Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Thực Phẩm -Thảo Dược » Ăn bơ có béo không? Giải đáp thắc mắc cho người thích bơ

Ăn bơ có béo không? Giải đáp thắc mắc cho người thích bơ

Chỉ mất 15 giây để đọc

Sự kết hợp giữa màu xanh lá cây và màu vàng đẹp mắt cùng hương vị thơm béo ngậy đã khiến quả bơ ngày càng được ưa chuộng. Chất béo lành mạnh của bơ rất tốt cho việc giảm cân, nhưng liệu ăn bơ có béo không? Sự thật là gì?

Dinh dưỡng trong một trái bơ

Giá trị dinh dưỡng của mỗi quả bơ sẽ khác nhau phụ thuộc vào các loại. Ví dụ, các giống bơ California và Florida có hàm lượng chất béo khác nhau nên hàm lượng chất dinh dưỡng cũng có thể khác nhau. Nhưng nói chung, đây là những thành phần dinh dưỡng bạn có thể mong đợi từ một phần ba quả bơ cỡ trung bình:

  • 80 calo.
  • 8 gam chất béo.
  • 4 gam carbs.
  • 1 gam protein.
Dinh dưỡng trong một trái bơ

Dinh dưỡng trong một trái bơ

Toàn bộ một quả bơ California có khoảng 12 miligam vitamin C (20% giá trị hàng ngày được khuyến nghị cho hầu hết mọi người), trong khi toàn bộ một quả bơ Florida có 52,9 miligam vitamin C (88% lượng bạn cần trong một ngày). Nếu sự khác biệt đó có vẻ chênh lệch đáng kể, bạn đã đúng – quả bơ cũng có thể khác nhau về chất dinh dưỡng tùy vào kích thước của chúng.

Quan tâm: [Hỏi – Đáp] Ăn bánh mì có béo không? Nên ăn loại bánh mì nào để giảm cân hiệu quả? 

Mặc dù có sự chênh lệch về dinh dưỡng giữa các loại bơ nhưng khẩu phần của mỗi quả là như nhau. Khẩu phần 50 gram chứa khoảng 84 calo của cả quả bơ. Trái bơ nổi tiếng là giàu chất dinh dưỡng, mỗi khẩu phần cũng chứa:

  • Vitamin B-3, hoặc niacin (khoảng 5% trong số lượng được đề nghị hàng ngày)
  • Vitamin B-5, hay axit pantothenic (khoảng 7,5%)
  • Vitamin B-6 (khoảng 7%)
  • Vitamin B-9, hoặc folate (khoảng 11%)
  • Vitamin C (khoảng 7,5%)
  • Vitamin E (khoảng 5%)
  • Vitamin K (khoảng 13%)
  • Kali (khoảng 7%)

Bơ cũng nổi tiếng là có chứa nhiều chất béo. Điều này đúng – nhưng bạn hãy nhớ rằng những chất béo này là chất béo tốt vì nó có lợi cho tim bao gồm chất: Axit béo omega-3 và omega-6. Có tới 21 gam chất béo trong một quả bơ, nên giá trị này giảm xuống còn 7,6 gam trên mỗi khẩu phần ăn của mỗi người.

Bạn lo lắng về hàm lượng chất béo trong quả bơ, bơ Florida có ít chất béo hơn một chút (khoảng 5 gam mỗi khẩu phần).

Tuy nhiên, như đã nói ở trên, mỗi quả bơ sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng khá khác nhau. Một khẩu phần ăn sẽ có gấp đôi lượng vitamin C (khoảng 15% giá trị hàng ngày được khuyến nghị của bạn) và khoảng 8% lượng đồng khuyến nghị hàng ngày của bạn.

Trong số đó có những khác biệt về dinh dưỡng khác, không hoàn toàn là chất béo trong một quả bơ.

Ăn bơ có béo không?

Khẩu phần của một quả bơ là 50 gram và tổng số trung bình của quả bơ ví dụ loại California là 136 gram. Không phải là không hợp lý khi ăn một quả bơ trong một ngày. Quả bơ chắc chắn sẽ tốt cho sức khỏe: 

  • Bơ chứa rất nhiều chất chống oxy hóa và có thể giúp bạn giảm viêm. 
  • Hàm lượng chất béo lành mạnh chứa trong bơ đã được chứng minh là có lợi cho tim và hỗ trợ kiểm soát cân nặng.
Ăn bơ có béo không?

Vậy ăn bơ có béo không?

Vì vậy, nếu bạn lo lắng về việc tăng cân khi ăn trái bơ chỉ vì sợ hàm lượng chất béo của chúng, đừng lo lắng!

  • Một nghiên cứu năm 2013 trên Tạp chí Dinh dưỡng đã tuyên bố rằng ăn bơ có thể làm tăng cảm giác no, giúp thúc đẩy quá trình giảm cân nhanh hơn.
  • Nhìn chung, mặc dù có hàm lượng chất béo cao nhưng chất béo đó tốt và  bơ là một loại thực phẩm lành mạnh.
  • Nếu bạn đang tuân theo chế độ ăn kiêng ít tinh bột hoặc ketogenic hoặc chỉ tiêu thụ những loại thực phẩm có hàm lượng chất béo tốt cao, thì quả bơ thực sự là một trong những lựa chọn lành mạnh nhất dành cho bạn.

Ăn bơ trong khi thực hiện các chế độ ăn kiêng này thậm chí có thể thúc đẩy giảm cân và giảm lượng cholesterol của bạn.

Tuy nhiên, luôn thay các loại thực phẩm bạn ăn một cách hợp lý, bởi ăn một quả bơ mỗi ngày cuối cùng có thể khiến cơ thể bạn hơi mệt mỏi.

Thực phẩm dinh dưỡng bạn có thể thay thế với chất béo lành mạnh tương tự bao gồm dầu ô liu nguyên chất, cá béo và các loại hạt. Đến đây, chắc hẳn các bạn đã tìm cho mình được câu trả lời ăn bơ có béo không rồi nhỉ?

Quan tâm: Giảm cân bằng mướp đắng có hiệu quả? 6 phương pháp nên tham khảo

Ngoài giảm cân bơ còn nhiều lợi ích sức khỏe khác

Một lối sống lành mạnh sẽ bao gồm thực phẩm bổ dưỡng có thể giúp ngăn ngừa và đẩy lùi bệnh tật. Bơ là một loại thực phẩm lành mạnh mà bạn có thể bổ sung vào thực đơn.

Các khoáng chất, vitamin và chất béo lành mạnh bạn nhận được từ quả bơ giúp tăng cường ngăn ngừa bệnh tật và giữ cho cơ thể của bạn một vóc dáng cân đối vì chúng đã được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ giảm cân.

Lợi ích sức khỏe của trái bơ liên quan đến giảm cân

Lợi ích sức khỏe của trái bơ liên quan đến giảm cân

1. Bơ có nhiều chất béo tốt cho tim mạch

Mặc dù về mặt phân loại, bơ là một loại trái cây, nhưng về mặt dinh dưỡng, chúng được coi là một nguồn chất béo. Không giống dinh dưỡng như các loại trái cây khác, bơ rất giàu chất béo. Chúng có 77% lượng calo là đến từ chất béo.

  • Trong trái bơ chủ yếu chứa chất béo không bão hòa đơn, một lượng nhỏ chất béo bão hòa và chất béo không bão hòa đa.
  • Hầu hết chất béo không bão hòa đơn đó được gọi là axit oleic, cùng loại với  axit béo có trong ô liu và dầu ô liu – đây được xem là loại chất béo rất tốt cho sức khỏe.
  • Nhiều nghiên cứu chỉ ra có sự liên kết axit oleic với các lợi ích sức khỏe, chẳng hạn như giảm viêm và giảm nguy cơ phát triển bệnh tim. 
  • Một số nghiên cứu khác cũng chỉ ra rằng việc thay thế một số chất béo bão hòa trong chế độ ăn bằng chất béo không bão hòa đơn có trong quả bơ hoặc chất béo không bão hòa đa sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe như tăng độ nhạy insulin, kiểm soát lượng đường trong máu và giảm mức cholesterol LDL “xấu”.
  • Một đánh giá tổng hợp từ 10 nghiên cứu chỉ ra rằng việc ăn quả bơ thay thế một số chất béo trong chế độ ăn có thể làm giảm tổng lượng cholesterol trung bình là 18,8 mg, cholesterol LDL “xấu” là 16,5 mg và chất béo trung tính là 27,2 mg. 
  • Các tài liệu đưa ra đã so sánh chế độ ăn kiêng chất béo vừa phải có chứa bơ hoặc dầu có nhiều axit oleic. Chế độ ăn uống có bơ cải thiện mức lipid trong máu thậm chí nhiều hơn chế độ ăn kiêng với các loại dầu có nhiều axit oleic. 

Và, dường như những lợi ích đó là chưa đủ,  bởi trong quả bơ còn chứa phytosterol hòa tan trong chất béo. Chúng nhiều hơn gần 20 lần so với các loại trái cây khác. Phytosterol được xem là hợp chất thực vật được có tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

2. Bơ có chất ức chế sự thèm ăn tốt

  • Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, những người tham gia tiến hành ăn nửa quả bơ tươi vào bữa trưa bất ngờ cho biết họ  giảm 40% ham muốn ăn trong nhiều giờ sau đó. 
  • Bơ có nhiều chất béo và chất xơ, đồng nghĩa với việc chúng có tác động mạnh mẽ đến cảm giác no. Điều này có nghĩa là bạn sẽ ăn lâu hơn giữa các bữa ăn, thậm chí có khả năng ăn ít calo hơn.
  • Những người tham gia,họ cảm thấy mức độ hài lòng tăng thêm 23% sau bữa ăn có bơ, so với khi họ ăn bữa ăn đối chứng mà không có bơ trong đó

Những đặc tính này có thể làm cho bơ trở thành một công cụ có giá trị tuyệt vời trong việc điều chỉnh sự thèm ăn và giảm cân.

Quan tâm: 6 loại lá nam giảm cân hiệu quả giúp giảm cholesterol, tan mỡ máu

3. Bơ cải thiện chất lượng trong ăn uống tổng thể

  •  Theo kết quả từ Khảo sát Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia (NHANES), một chương trình của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), có thể chỉ với việc tiêu thụ bơ thường xuyên sẽ làm bạn trở nên khỏe mạnh hơn. 
  • Kết quả khảo sát được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng tuyên bố, bạn ăn nửa quả bơ cỡ trung bình hàng ngày sẽ có mối tương quan lớn đến với việc cải thiện chất lượng chế độ ăn uống tổng thể đồng thời giảm 50% nguy cơ mắc hội chứng chuyển hóa.
  • Những người ăn bơ báo cáo rằng không những các chỉ số khối cơ thể của họ thấp hơn và vòng eo của họ cũng bé lại, mà ăn bơ còn giúp họ còn tiêu thụ nhiều trái cây và rau quả nhiều lên bất ngờ. Bởi bơ cũng như chất xơ và vitamin K có trong nó – các chất dinh dưỡng đều liên quan đến giảm cân. 

Quả bơ: Cửa ngõ dẫn đến lối sống lành mạnh, nhanh gọn hơn. Cùng với việc ăn nhiều bơ hơn, hãy đảm bảo rằng bạn kết hợp với vận động thể thao sẽ đẩy mạnh quá trình thành công khi giảm cân.

4. Quả bơ có thể làm giảm mức cholesterol xấu

Lợi ích của trái bơ

bơ làm giảm mức cholesterol xấu

Không những ăn bơ không béo, các nhà nghiên cứu đã nói rằng đó là một quả bơ mỗi ngày thực sự có thể giữ cho mức cholesterol của bạn ở mức ổn định.

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã đưa 45 người thừa cân vào một trong ba chế độ ăn kiêng giảm cholesterol khác nhau trong 5 tuần. Một chế độ ăn kiêng ít chất béo hơn, với 24% tổng lượng calo đến từ hầu hết là chất béo bão hòa và không bao gồm quả bơ. Chế độ ăn không bơ thứ hai có lượng chất béo vừa phải hơn, với 34% tổng lượng calo đến từ hầu hết là chất béo bão hòa. Loại thứ ba có lượng chất béo vừa phải không kém, ở mức 34%, nhưng thay thế một số chất béo bão hòa bằng một quả bơ Hass nguyên quả mỗi ngày.

  • Kết quả là Lipoprotein mật độ thấp (LDL), cholesterol “xấu”, ở những người ăn kiêng bằng bơ thấp hơn khoảng 13,5 mg so với nhóm ít chất béo – đủ để giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim.
  • Các nhà nghiên cứu cho rằng kết quả này là do hàm lượng chất béo không bão hòa đơn của quả bơ (một loại phân tử chất béo có lợi cho tim), có thể đóng góp một phần quan trọng trong việc giảm cholesterol tăng lên mức cao – một yếu tố dẫn đến kháng insulin, thừa cân và béo phì.

Quan tâm: Lá sen giảm cân – món quà thiên nhiên không phải ai cũng biết cách dùng

5. Quả bơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường

Quả bơ nhỏ bé nhưng cung cấp gần 20 loại vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng thực vật cần thiết cho cơ thể, đồng thời giúp điều khiển cân nặng một cách lành mạnh.

Chúng bao gồm 14 gam chất xơ gây no và 66%  nhu cầu hàng ngày của bạn. Đặc biệt là về vitamin K – một chất dinh dưỡng giúp điều chỉnh chuyển hóa đường và độ nhạy insulin.

Một nghiên cứu trên tạp chí Diabetes Care chỉ ra: Những người đàn ông và phụ nữ có lượng vitamin K hấp thụ cao nhất trong số 25% đối tượng cho thấy, nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường trong vòng 10 năm thấp hơn 19% so với những người có lượng vitamin K thấp nhất trong nhóm thứ tư.

Rau xanh được xem là một nguồn cung cấp vitamin dồi dào hơn, vì vậy hãy kết hợp một miếng bơ kèm với món salad ăn kèm và bạn chắc chắn sẽ có được cảm giác no. Ổn định lượng đường trong máu bằng cách đơn giản vừa thú vị mà lại giúp bạn ngon miệng. 

Quan tâm: Thực đơn ăn bơ giảm cân trong 3 ngày! Chế độ tập luyện đi kèm

6. Bơ tăng cường trao đổi chất và rèn luyện sức bền

Các chất bổ sung trước khi tập luyện sẽ cung cấp cho bạn thêm năng lượng và giúp bạn cần đổ mồ hôi lâu hơn bình thường một chút. Theo các nhà nghiên cứu, ăn bơ có thể cung cấp năng lượng tương tự theo một cách tự nhiên. 

Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ đã nghiên cứu bằng cách so sánh tác động của chế độ ăn uống trong ba tuần: Giàu axit palmitic (chất béo bão hòa) với chế độ ăn uống giàu axit oleic (chất béo không bão hòa đơn). Các đối tượng tuân theo mỗi chế độ ăn kiêng trong ba tuần tại cùng một thời điểm, từ đó các nhà nghiên cứu đánh giá hoạt động thể chất và tốc độ trao đổi chất sau khi ăn.

Kết quả là hoạt động thể chất cao hơn 13,5% trong chế độ ăn nhiều axit oleic và chuyển hóa sau bữa ăn cao hơn 4,5% so với khi kéo căng nhẹ.

Chắc hẳn bạn đã tìm được cho mình câu trả lời cho câu hỏi ăn bơ có béo không? Bơ chính xác là  một loại thực phẩm giảm cân thân thiện. Nếu bạn ăn chúng với số lượng được lên kế hoạch rõ ràng, sự góp mặt của quả bơ chắc chắn có thể là một phần tuyệt vời của chế độ ăn kiêng giảm cân hiệu quả.

Nguồn tham khảo:livestrong.com, healthline.com, eatthis.com

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ