Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Tổng Hợp » Ăn chay có giảm cân không? Có nên chọn ăn chay để giảm cân?

Khuyến mại

Ăn chay có giảm cân không? Có nên chọn ăn chay để giảm cân?

Ngày đăng: 12/03/2021
Chỉ mất 15 giây để đọc

Ăn chay! Một thuật ngữ có từ rất lâu trong các tôn giáo. Ngày nay, nó được phổ biến trong xã hội với cả những người bình thường do nhiều nguyên nhân, một trong số đó là ăn chay giảm cân.
Ăn chay có giảm cân không

Ăn chay có giảm cân không?

Ăn chay có giảm cân không?

Câu trả lời là CÓ. Người ta cho rằng ăn chay có thể dẫn đến giảm tiêu thụ các thực phẩm có hàm lượng calo cao. Đồng thời, thay thế các loại thực phẩm như vậy bằng các loại thực phẩm giàu chất xơ, ít calo giúp no lâu hơn.

Tuy nhiên, tốc độ giảm cân trên cơ bản phụ thuộc vào nhiều yếu tố có thể kể đến như:

  • Thức ăn nạp vào cơ thể.
  • Giấc ngủ.
  • Vận động của cơ thể.
  • Tâm lý.

Nếu bạn đang trên đường tìm cho mình một phương pháp giảm cân, hãy nên kết hợp nhiều cách với nhau để mang lại hiệu quả tốt nhất.

VTM Korea tư vấn miễn phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Có nên ăn chay để giảm cân?

Giai đoạn đầu của việc ăn chay sẽ dẫn đến cơ thể thiếu hụt lượng cung protein, điều này sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. Rất nhiều người đã bỏ cuộc trong giai đoạn 1 này.

Nếu chỉ vì mục đích giảm cân, bạn nên lựa chọn chế độ giảm cân khác phù hợp với bản thân hơn. Có rất nhiều chế độ ăn giảm cân được phát triển, bạn có thể đọc bài viết 27 chế độ ăn kiêng nổi tiếng này để tham khảo.

Trường hợp vì một lý do nào đó bạn nhất quyết muốn ăn chay, hãy chuẩn bị tâm lý và các phương án dự phòng trong giai đoạn đầu để vượt qua khó khăn. Những nguyên tắc ăn chay giảm cân bên dưới chính là chìa khóa.

Nguyên tắc ăn chay giảm cân

1. Bổ sung protein

Vấn đề khiến nhiều người lo ngại về chế độ ăn kiêng chay giảm cân chính là thiếu protein.

Tuy nhiên, thực chất cơ thể vẫn có thể đáp ứng nhu cầu protein hàng ngày bằng cách ăn nhiều loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật.

Các loại thực phẩm này bao gồm đậu, đậu lăng, các loại hạt, gạo và các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, sữa đậu…

2. Chú ý đến màu sắc trái cây, rau củ

ăn chay giảm cân

Các loại rau củ có màu sắc khác nhau cũng ở hữu tác dụng khác nhau

Trái cây và rau quả là những thực phẩm không thể thiếu trong kế hoạch ăn chay giảm cân.

Bởi chúng có hàm lượng calo thấp, nhiều chất xơ và chứa nhiều vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Nhờ đó giúp kiểm soát huyết áp và cholesterol và duy trì hệ tiêu hóa khỏe mạnh.

Màu sắc của trái cây và rau quả có vai trò rất quan trọng — Các vitamin và chất phytochemical giúp trái cây có màu sắc rực rỡ có tác dụng như chất chống oxy hóa, tăng cường miễn dịch và chống viêm ở người.

Cách tốt nhất để được hưởng lợi từ những hợp chất lành mạnh này là ăn nhiều loại trái cây, rau củ có màu sắc đa dạng khác nhau.

3. Ăn thực phẩm đúng mùa

Để duy trì một chế độ ăn uống lâu dài thì hương vị cũng quan trọng không kém phần dinh dưỡng. Cách tốt nhất để đảm bảo điều này khi ăn chay là lựa chọn trái cây và rau củ theo mùa.

Ăn trái cây và rau quả khi còn tươi ngon không chỉ đảm bảo hương vị tuyệt vời nhất mà còn có lợi cho sức khỏe cũng như ví tiền của bạn.

Quan tâm: Ăn miến có béo không? Các loại miến giảm cân và phương pháp chế biến

4. Ăn ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt có nghĩa là chúng vẫn chứa mầm, nội nhũ và cám.

Cám bao gồm nhiều chất xơ giúp no lâu, trong khi mầm và nội nhũ có nhiều chất chống oxy hóa có lợi, vitamin, khoáng chất cũng như các hợp chất tốt cho sức khỏe khác.

Tuy nhiên, quá trình tinh chế thường làm mất các thành phần này và chỉ giữ lại đường. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng ăn ngũ cốc nguyên hạt giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim, béo phì, tiểu đường, huyết áp cao và cholesterol cao.

5. Duy trì lượng canxi

các món ăn chay giảm cân

Các loại sữa hoặc đồ uống, thực phẩm chay bổ sung canxi là lựa chọn giúp giảm cân nhưng vẫn duy trì sức khỏe

Canxi là khoáng chất đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bao gồm cả việc đạt được và duy trì răng và xương khỏe mạnh.

Những người ăn chay có thể đáp ứng nhu cầu canxi của họ bằng cách bao gồm các sản phẩm sữa giàu canxi (sữa, pho mát và sữa chua) trong các bữa ăn chính và đồ ăn nhẹ.

Một ly sữa 240ml cung cấp 256 miligam canxi (khoảng 1/4 so với lượng khuyến nghị hàng ngày) theo khuyến nghị của Viện Y học Hoa Kỳ.

Nếu bạn không dung nạp đường lactose, ăn thuần chay hoặc chỉ đơn giản là muốn kết hợp các nguồn canxi không có nguồn gốc từ sữa khác vào chế độ ăn uống của mình.

Hãy lựa chọn các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, hạt đậu nành, sữa đậu hay nước ép trái cây tăng cường canxi hoặc một số loại rau lá xanh đậm bao gồm cải ngọt, bông cải xanh, cải thảo, cải xoăn và đậu bắp…

Quan tâm: Uống nước chanh giảm cân? Bạn có tin không?

6. Thêm sắt, kẽm và B12

Ngoài protein và canxi, người ăn chay cần bổ sung đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu khá như sắt, kẽm và vitamin B12.

Sắt có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong máu và thiếu sắt có thể khiến cơ thể cảm thấy mệt mỏi. Các nguồn cung cấp sắt cho người ăn chay bao gồm đậu tây, đậu đen, đậu lăng, đậu Hà Lan, cải bó xôi, súp lơ xanh, bánh mì nguyên cám, mơ khô, mận khô và nho khô.

Kẽm có nhiều chức năng khác nhau với cơ thể, trong đó quan trọng nhất là giúp duy trì hệ thống miễn dịch. Nguồn kẽm từ thực phẩm bao gồm các loại đậu (đậu trắng, đậu tây và đậu gà), ngũ cốc tăng cường kẽm, mầm lúa mì, sữa cũng như các sản phẩm từ sữa.

Vitamin B12 được tìm thấy chủ yếu trong các thực phẩm sản phẩm sữa, trứng và các sản phẩm được tăng cường B12 bao gồm một số loại ngũ cốc ăn sáng, đồ uống làm từ đậu nành.

7. Đừng quên chất xơ

Thực phẩm ăn chay chứa nhiều chất xơ là thành phần không thể thiếu trong kế hoạch giảm cân

Thực phẩm giàu chất xơ không chỉ tốt mà còn giúp kiểm soát cơn đói, giảm cholesterol và duy trì sức khỏe hệ tiêu hóa.

Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ (ADA) khuyến nghị nên ăn 20 đến 35 gam chất xơ mỗi ngày. Nhưng phần lớn chúng ta đều ăn ít hơn so với lượng này. Trung bình chỉ khoảng 14 gam chất xơ mỗi ngày.

Hãy thử ăn ăn 10 gam vào buổi sáng, 10 gam vào bữa trưa và 10 gam vào bữa tối. Đổi bánh mì và mì ống thành các thực phẩm từ lúa mì nguyên cám 100%. Đổi ngũ cốc ăn sáng thành bột yến mạch, bánh mì nguyên cám. Những thay đổi nhỏ như thế này sẽ mang lại lợi ích lớn. Dưới đây là một số thay thế và mẹo đơn giản khác giúp bạn làm tăng lượng chất xơ tiêu thụ:

  • Đọc nhãn dinh dưỡng. Mặc dù 5 gam chất xơ là khá tốt, nhưng 8 gam trở lên thậm chí còn tốt hơn.
  • Chọn bánh mì có ít nhất 2 gam chất xơ mỗi lát hoặc khẩu phần.
  • Nấu sơ qua rau. Rau càng nấu lâu càng mất nhiều chất xơ. Hãy thử hấp chúng cho đến khi chúng chín mềm để giữ lại hầu hết hàm lượng chất xơ. Ngoài ra, hãy ăn nhẹ với rau sống hoặc salad trộn rau và hạt cũng là một lựa chọn giàu chất xơ tốt.

Thực đơn ăn chay giảm cân

Nếu chưa biết thực hiện kế hoạch ăn chay giảm cân như thế nào thì một số thực đơn mẫu để tham khảo dưới đây có thể giúp bạn bắt đầu dễ dàng hơn:

Các món chay ít calo

Các món ăn chay ít calo vừa ngon miệng vừa bổ dưỡng

Danh sách các món chay ít calo ngon miệng sau sẽ giúp bạn nhanh chóng thích ứng và tránh nhàm chán với thực đơn ăn kiêng của mình:

  • Cháo yến mạch/ Yến mạch trộn sữa: 250-320 calo
  • Bánh pancake chuối: 231 calo
  • Gói cuốn chay: 188 calo
  • Mì xào rau củ: 152 calo
  • Spaghetti bí ngòi: 96 calo
  • Mì tương đen chay: 326 calo
  • Rau củ xào: 178 calo
  • Đậu phụ tứ xuyên: 175 calo
Đến đây hẳn bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi Ăn chay có giảm cân không? Có nên chọn ăn chay để giảm cân? Chúc bạn tìm được chế độ ăn kiêng giảm cân phù hợp nhất với mình để nhanh chóng giảm cân nhé!
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ