Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Tổng Hợp » 13 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn ăn kiêng mà vẫn không giảm được cân

13 nguyên nhân hàng đầu khiến bạn ăn kiêng mà vẫn không giảm được cân

Chỉ mất 15 giây để đọc

Đâu là nguyên nhân ăn kiêng nhung không giảm được cân? Nhiều sai lầm trong việc ăn kiêng khiến kết quả giảm béo của bạn không được như ý. Bạn thuộc trường hợp nào trong những sai lầm dưới đây khi ăn kiêng?

13 nguyên nhân ăn kiêng nhưng không giảm được cân

Chỉ tập trung cho một bữa ăn trong ngày

Việc không phân bố đồng đều mà chỉ tập trung ăn kiêng, giảm lượng thức ăn trong một bữa không phải là giải pháp tốt cho việc giảm cân. Với một minh chứng đơn giản rằng: Nếu bạn lựa chọn bữa đó là bữa tối, bạn sẽ cố gắng ăn thật ít thậm chí bỏ bữa. Điều này sẽ gây ra hậu quả khá nghiêm trọng:

  • Chỉ sau vài tiếng đồng hồ cảm giác đói sẽ làm bạn mất ngủ. Bạn sẽ dễ chiều bản thân với những đồ ăn sẵn nhiều giàu mỡ và gia vị. Điều này hoàn toàn không có lợi cho sức khỏe, thậm chí cân nặng còn tăng lên nhanh chóng.
  • Trong trường hợp bạn cố gắng nhịn đói thường xuyên và kéo dài ngày sẽ ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa và đường ruột. Việc sản xuất axit trong dạ dày giảm xuống, thậm chí hoạt động của enzym trong dạ dày có thể ngừng hoàn toàn. Gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe cũng như nguy hiểm tới tính mạng.

Bạn ngủ không ngon giấc

Người lớn, trẻ em có giấc ngủ kém có nguy cơ béo phì cao tương ứng là 55% và 89 %

Người lớn, trẻ em có giấc ngủ kém có nguy cơ béo phì cao tương ứng là 55% và 89 %

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc ngủ ít, giấc ngủ không sâu là một trong những yếu tố ảnh hưởng tới bệnh béo phì. Người lớn, trẻ em có giấc ngủ kém có nguy cơ béo phì cao tương ứng là 55% và 89 %. 

Quan tâm: 1001 nguyên nhân béo phì bạn nên biết

Một nghiên cứu khác cũng cho biết rằng so với việc ngủ 8 tiếng vào ban đêm. Nếu bạn chỉ ngủ 4 tiếng sẽ dẫn tới việc ăn nhiều lên 559 calo vào ngày hôm sau. Có thể nói, khi ngủ ít, hormone gây đói sẽ được kích hoạt nhiều và thức khuya sẽ tạo nhiều cơ hội thèm ăn hơn. Do vậy, việc giảm cân lại trở thành cơ hội cho tình trạng tiếp tục tăng cân nhanh chóng.

Nghiện đồ ăn vặt – nguyên nhân hàng đầu cho việc ăn kiêng nhưng không giảm được cân

Theo nghiên cứu mới nhất 2014, có tới 19,9 % người dân Bắc Mỹ và Châu Âu có thói quen nghiện đồ ăn vặt. Dĩ nhiên có thể chúng ta cứ nghĩ rằng chúng ta ăn kiêng và chỉ ăn thêm chút đồ ăn vặt thì sẽ không lo tăng cân. Nhưng thực tế rằng đồ ăn vặt thường chứa lượng dầu mỡ lớn khiến bạn không thể kiểm soát được cân nặng của mình.

Không áp dụng nhất quán trong chế độ ăn kiêng

Không áp dụng nhất quán trong chế độ ăn kiêng

Xác định ăn kiêng 5 ngày và xả trong 2 ngày còn lại thì bạn sẽ có nguy cơ tăng cân cao hơn

Nếu trong 1 tuần, bạn xác định ăn kiêng 5 ngày và xả trong 2 ngày còn lại thì bạn sẽ có nguy cơ tăng cân cao hơn. Do khi ăn kiêng có thể bạn đã phải chịu cảm giác thèm những món ưa thích. Vì vậy, sau 5 ngày ăn kiêng bạn sẽ có xu hướng thèm ăn nhiều thứ hơn. Nếu không kiểm soát tốt những ngày ăn bình thường này, cân nặng sẽ dễ dàng vượt ngưỡng hiện tại.

Lượng calo tiêu hao ít hơn lượng calo nạp vào

Đây là một trong những nguyên nhân mà đa số người muốn giảm cân mắc phải. Nhiều người nghĩ rằng nếu đã thực hiện chế độ ăn kiêng, họ sẽ không cần tập thể thao hay vận động gì để tiêu hao năng lượng. Tuy nhiên, nó lại hoàn toàn không giống như các bạn nghĩ. Bởi thực tế sẽ xảy ra 2 trường hợp ăn kiêng:

  • Bạn ăn kiêng, ăn quá ít lượng calo khiến cơ thể mệt mỏi và không đủ sức để duy trì vận động hàng ngày. Điều này rất nguy hiểm nó có thể tiềm ẩn nhiều tình trạng xấu cho sức khỏe như suy nhược cơ thể. 
  • Bạn ăn kiêng và ăn thêm nhiều bữa ăn. Lượng calo vào cơ thể đủ để hoạt động bình thường. Tuy nhiên để tiêu hao được lượng calo nạp vào phụ thuộc khá nhiều yếu tố. Trong đó vận động là một trong những cách gây tiêu hao tốt nhất. Nhưng bạn lại không hề quan tâm tới điều đó. Như vậy mục tiêu giảm cân sẽ khó có thể thành công. 

Đồ uống chứa đường – thủ phạm ngầm của việc tăng cân

Đồ uống chứa đường - thủ phạm ngầm của việc tăng cân

Coke và Pepsi hay kể cả Vitaminwater, nước ép trái cây đều là loại đồ uống chứa nhiều đường

Với các đồ uống như Coke và Pepsi hay kể cả Vitaminwater, chúng đều là loại đồ uống chứa nhiều đường. Điều này đồng nghĩa với lượng calo cao. Kể cả nước ép trái cây, chúng ta cũng không nên uống với số lượng lớn vì nó cũng chứa một lượng đường khá cao dẫn tới việc tăng cân trở lại.

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Uống ít nước – nguyên nhân cơ bản của việc không giảm được cân

Theo một nghiên cứu kéo dài 8 tuần dành cho 50 phụ nữ thừa cân. Mỗi  người sẽ uống 500ml nước trước các bữa ăn, sáng, trưa, tối. Lượng nước này sẽ được tính là lượng uống thêm bên cạnh số nước họ vẫn uống bình thường. Kết quả là các chỉ số cơ thể(BMI) và lượng mỡ thừa trên cơ thể họ đều giảm. Trong suốt quá trình đó, lối sống và chế độ ăn của họ không thay đổi gì. 

Nước có khá nhiều tác dụng trong việc giảm cân như:

  • Giảm sự thèm ăn
  • Tạo cảm giác no bụng
  • Giúp hệ tiêu hóa và đường ruột hoạt động khỏe mạnh hơn

Quan tâm: Béo phì – một trong những nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch 

Tuy nhiên không phải càng uống nhiều nước thì việc giảm cân càng hiệu quả. Nếu bạn uống tới mức vượt qua khả năng xử lý của thận. Điều này sẽ dẫn tới tình trạng ngộ độc nước, gây tổn thương não, hôn mê thậm chí là tử vong. Theo khuyến cáo của viện y học Mỹ phụ nữ nên uống 2,7 lít nước/ ngày. Nam giới nên uống khoảng 3,7 lít nước/ngày trong đó đã bao gồm nước từ các thực phẩm và đồ uống bạn nạp vào cơ thể. 

Tuy nhiên chúng ta thường chỉ uống nước khi khát và không uống đủ lượng nước cần thiết. Do đó dù bạn ăn kiêng nhưng uống ít nước thì vẫn không thể giảm cân.

Bạn đã giảm lượng mỡ nhưng không giảm cân

Bạn đã giảm lượng mỡ nhưng không giảm cân

Cân bằng lượng natri và kali nạp vào, uống đủ nước mỗi ngày và giữ mức cortisol

Với phụ nữ thường xảy ra hiện tượng giữ nước do ảnh hưởng bởi hệ thống nội tiết tố. Nguyên lý này khá đơn giản, khi bạn mất 1 Pound mỡ trong 1 tuần, nhưng lại tăng thêm 1 Pound nước cùng một lúc.

Tuy nhiên, tỷ lệ này không phải lúc nào cũng cần bằng. Đôi khi cơ thể của chúng ta sẽ tích nhiều nước hơn.  Để khắc phục tình trạng này, bạn chỉ cần cân bằng lượng natri và kali nạp vào, uống đủ nước mỗi ngày và giữ mức cortisol của bạn trong tầm kiểm soát.

Bạn bị chi phối rằng giảm cân chỉ có biện pháp ăn kiêng

mặc dù ăn kiêng là một trong những giải pháp giảm cân mang lại hiệu quả cao tuy nhiên nó không phải là một giải pháp lâu dài. Nếu bạn muốn giảm cân và giữ mức cân tiêu chuẩn ổn định. Bạn cần tập trung vào việc áp dụng các thói quen tập thể thao, vận động cũng như những lối sống lành mạnh hơn.

Không giảm được cân do thường xuyên uống rượu bia

Mặc dù ăn kiêng nhưng bạn lại thường xuyên uống rượu bia

Mặc dù ăn kiêng nhưng bạn lại thường xuyên uống rượu bia

Có thể nói, bia rượu và những đồ uống có cồn thường chứa lượng calo rất cao. Trong đó, theo nghiên cứu, rượu có lượng calo tới 7 calo/ gram.  Chính vì vậy dù bạn có đang ăn kiêng mọi thức ăn dầu mỡ, nhưng bạn lại không kiêng được những đồ uống này thì cân nặng của bạn cũng sẽ không thể thay đổi xuống mức mong muốn. 

Lười vận động, tập thể thao

Có thể nói các hoạt động như:

  • Hoạt động vận động: Nâng tạ, tập Gym, nhảy aerobic, đạp xe, bơi lội
  • Hoạt động tự phát như: Đi bộ khi nghe điện thoại, nhún nhảy trong phòng tắm, rung chân khi suy nghĩ.

Quan tâm: Béo phì và suy dinh dưỡng: Những con số cần biết

Đây là những thói quen hình thành giúp bạn giảm cân lâu dài ngoài việc ăn kiêng. Do vậy, nếu bạn bỏ qua những thói quen này thì việc ăn kiêng cũng sẽ không thể mang lại hiệu quả cao.

Lời khuyên giúp bạn tránh được việc ăn kiêng nhưng không giảm được cân

Lời khuyên giúp bạn giảm cân an toàn với một cơ thể khỏe mạnh

Thực hiện chế độ ăn kiêng đúng phương pháp và kết hợp nhiều phương pháp

Có thể nói, việc giảm cân không chỉ phụ thuộc vào một yếu tố ăn kiêng mà phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố. Nó là cả một quá trình rèn luyện lâu dài. Để tăng hiệu quả, bạn cần:

  • Thực hiện chế độ ăn kiêng đúng phương pháp, hợp lý, an toàn
  • Kết hợp nhiều phương pháp tránh để tình trạng chỉ tập trung một giải pháp mà không mang lại hiệu quả lâu bền.

Lời kết

Trên đây là những nguyên nhân hàng đầu khiến bạn ăn kiêng mà vẫn không giảm được cân. Mong rằng nó sẽ giúp bạn đọc giải quyết được khúc mắc về cân nặng của chính mình và có phương hướng giảm cân phù hợp nhất.

Nguồn dịch và tổng hợp Internet

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ