Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Nhóm » Bụng » Béo bụng: Tổng quát, nguyên nhân, ảnh hưởng, điều trị

Khuyến mại

Béo bụng: Tổng quát, nguyên nhân, ảnh hưởng, điều trị

Chỉ mất 15 giây để đọc

Lượng mỡ nằm sâu trong khoang bụng hay còn gọi là béo bụng, mỡ bụng. Nó có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, đôi khi còn khiến chúng ta mất tự tin. Đừng quá căng thẳng, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ, đồng thời duy trì thói quen lành mạnh để kiểm soát lượng mỡ thừa, và phát huy tối đa lợi ích của nó.

Béo bụng là gì?

Béo bụng là sự tích tụ của mỡ nằm sâu trong khoang bụng, mỡ bám quanh các vùng như: Dạ dày, ruột, gan. thậm chí mỡ có thể lót bên trong các động mạch. 

Béo bụng hay bụng mỡ được chia làm hai loại: Mỡ nội tạng và mỡ dưới da.

Tình trạng béo bụng ngày càng phổ biến đối với chúng ta, đặc biệt có thể dễ dàng nhận thấy ở dân văn phòng do ngồi một chỗ làm việc quá lâu và ít vận động khiến vòng 2 tăng đáng kể.

Nguyên nhân gì dẫn đến tình trạng béo bụng?

Chế độ ăn uống không điều độ, ít vận động, không tập thể dục và căng thẳng là nguyên nhân chính tạo điều kiện cho béo bụng, mỡ bụng xuất hiện

Chế độ ăn uống không điều độ, ít vận động, không tập thể dục và căng thẳng là nguyên nhân chính tạo điều kiện cho béo bụng, mỡ bụng xuất hiện

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tăng mỡ bụng. Trong đó phải kể đến chế độ ăn uống không điều độ, chưa đúng khoa học, ít vận động, không tập thể dục và căng thẳng. Sau đây là một số nguyên nhân:

  • Chế độ ăn uống chưa khoa học: Ăn nhiều thực phẩm chứa lượng đường cao như bánh, kẹo, uống đồ ngọt nhiều hơn uống nước gây tăng cân, làm giảm quá trình đốt cháy chất béo của cơ thể. Việc ăn ít protein cũng ảnh hưởng đến cân nặng vì protein giúp chúng ta cảm thấy no lâu hơn.
  • Uống nhiều bia rượu, đồ uống có ga: đây là một nguyên nhân rất nhiều người gặp phải. Bia rượu quá mức khiến cơ thể dễ bị mắc các bệnh về gan, thận. Thức uống có ga khiến chúng ta mê muội nhưng chúng lại là thủ phạm gây tích mỡ cực mạnh ở khoang bụng và nguy cơ nhiễm các bệnh về tim mạch, huyết áp cao, tiểu đường.
  • Lười vận động, ít tập thể dục: Một lối sống ít vận động, ngồi quá lâu một chỗ không đi lại, không hoạt động sẽ khiến cho lớp mỡ trong khoang bụng ngày càng dày lên và khó loại bỏ.
  • Căng thẳng, áp lực: Trong trường hợp căng thẳng, cơ thể sẽ sản sinh ra hormone Cotisol để đối phó, giải quyết vấn đề. Và ăn uống là cách nhanh nhất con người tìm đến mỗi khi căng thẳng. Khi đó Cortisol khiến lượng mỡ dư thừa vẫn ở khoang bụng.
  • Gen di truyền: Là yếu tố quyết định cơ thể bạn sẽ lưu trữ chất béo ở vị trí nào. Gen có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất, hành vi và nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến béo phì.
  • Ngủ quá ít hoặc quá nhiều: Một giấc ngủ tiêu chuẩn từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày. Nếu chúng ta ngủ ít hơn 5 tiếng hoặc nhiều hơn 8 tiếng sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn giấc ngủ khiến quá trình trao đổi chất chậm lại để lưu trữ năng lượng, và mỡ sẽ phải tích trữ nhiều hơn để đảm bảo quá trình trên.
  • Tập thể dục sai cách: Bụng là phần ít chịu tác động của cơ thể, và đốt ít năng lượng nhất. Tập không đúng cách có thể sẽ khiến bạn gặp những chấn thương không đáng có và không mang lại hiệu quả giảm mỡ.

Nguy cơ tác hại của béo bụng

Béo bụng và mối nguy hại thường gặp

  • Thân hình trở nên xấu xí, đây là điều chắc chắn và là ảnh hưởng dễ thấy nhất của người bị béo bụng. Tất nhiên là không bao gồm trường hợp ông già noel thì sẽ ngược lại.
  • Dễ gây thoái hóa xương khớp, đau nhức, đi lại khó khăn do áp lực của các vùng mỡ thừa đè lên.
  • Tự ti, không dám diện các bộ đồ khoe body do các vùng da bụng bị kéo căng khiến rạn nứt. 
  • Nguy cơ mắc các bệnh tim mạch rất cao. Bản chất của béo phì sẽ làm cholesterol trong máu tăng cao gây ra các triệu chứng như xơ hóa lòng mạch máu, đột quỵ, tăng huyết áp….

Quan tâm: Giảm mỡ bụng có thật sự khó? 9/10 người giảm mỡ bụng thất bại vì những lý do này

  • Tiểu đường là 1 trong những bệnh hệ lụy của béo phì, đặc biệt là béo vùng bụng.
  • Làm giảm trí nhớ. Chắc hẳn không ai nghĩ béo bụng sẽ có tác hại ghê gớm như vậy. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu tại một trường đại học ở california đã sử dụng máy MRI để xem xét tác độ của mở thừa lên vùng eo và não. Thật bất ngờ là nó ảnh hưởng đến khả năng nhớ cũng như ngôn ngữ học của người béo bụng.
  • Có khả năng ảnh hưởng đến các sợi thần kinh ở vùng bụng. Khi vòng eo lớn sẽ có khả năng tổn thương đến chúng.
  • Ung thư vú là 1 trong những nguy cơ rất cao của những người béo bụng.
  • Nguy cơ cao dẫn đến béo phì.

Một số biện pháp cải thiện béo bụng

biện pháp cải thiện béo bụng

Một số biện pháp giảm béo bụng hiệu quả cho người béo bụng lâu năm

Câu hỏi mà rất nhiều người băn khoăn chưa có câu trả lời, sau đây sẽ là một số biện pháp cơ bản làm giảm mỡ bụng:

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline
  • Thiết lập chế độ ăn uống khoa học: hạn chế và cắt giảm thực phẩm chứa nhiều đường, uống sữa đóng hộp. Tăng cường các loại chất xơ từ rau xanh và ngũ cốc nguyên hạt, để giảm mỡ và giúp bụng nhỏ lại. Bổ sung đầy đủ protein có trong thịt gà, cá, thịt nạc, đồng thời thực hiện nhai kỹ, ăn chậm để tiêu hóa tốt hơn.
  • Ăn đúng giờ, ngủ đủ giấc: giúp chúng ta có đủ sức khỏe để làm việc và hoạt động. Duy trì thói quen ngủ đúng giờ và ngủ sớm, điều chỉnh nhịp thở đều đặn và tắm nước nóng sẽ giúp bạn dễ ngủ hơn
  • Lên kế hoạch tập luyện đúng cách: Khi tập luyện, tập đúng động tác và cường độ không quá phụ thuộc vào máy móc. Nên kết hợp nhiều bài tập với nhau để cả cơ thể cân đối để tăng hiệu quả giảm mỡ toàn thân. Chú trọng phần bụng với các bài tập gập bụng và các bài tập bổ trợ như squat, plank, đi bộ, tập trung các bài tập giảm mỡ.
  • Tăng cường vận động, hoạt động thể thao: Tập thể dục, thể thao không chỉ có khả năng tăng cường sức khỏe giảm căng thẳng mà còn rất có lợi cho hệ tiêu hóa. Để tiêu mỡ bụng nhanh hơn, nên rèn luyện sức khỏe với cường độ cao, nên tập các bài khiến cơ thể tiết ra nhiều mồ hôi trong quá trình thực hiện các bài tập.
  • Thư giãn: Căng thẳng xuất hiện dưới mọi hình thức khác nhau và hoàn toàn có thể tàn phá sức khỏe của chúng ta. Bởi vậy bạn hãy nghe nhạc, đi bộ, mua sắm, vui chơi, đọc sách… hoặc chọn cho mình một cách phù hợp nhất để giải tỏa tâm hồn mỗi khi căng thẳng. 

Quan tâm: Cách giảm béo mặt và cằm trở nên thon gọn, cuốn hút

Béo bụng, mỡ bụng là một rối loạn do chính lối sống của mỗi người gây nên. Thay đổi thói quen sinh hoạt, chế độ ăn uống để hướng tới một cuộc sống cân bằng hơn, lành mạnh hơn. Quan trọng là khi không còn mỡ bụng, sức khỏe bạn tốt hơn, bạn tự tin hơn. Và cuối cùng là bạn hạnh phúc hơn!

 

Nguồn tổng hợp

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ