Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Tổng Hợp » Béo phì có lây nhiễm không?  Làm sao để giảm thiểu sự gia tăng của béo phì?

Khuyến mại

Béo phì có lây nhiễm không?  Làm sao để giảm thiểu sự gia tăng của béo phì?

Chỉ mất 15 giây để đọc

Béo phì có lây nhiễm không là thắc mắc của khá nhiều người. Theo một số nghiên cứu của các chuyên gia Y tế Mỹ cho thấy, béo phì cũng có nguy cơ lây lan như một loại virut. Theo đó, những người sống cạnh người thừa cân, béo phì cũng sẽ có xu hướng tăng cân dần theo.

Các nhà khoa học thuộc đại học Nam California (Mỹ) sau khi phân tích dữ liệu của hơn 12 nghìn người trong vòng 32 năm và liên tục kiểm tra về số chiều cao, cân nặng của những người trong gia đình, anh chị em và cả hàng xóm liên tục vào các thời điểm khác nhau  trong vòng ba thập kỷ. 

Kết quả nhận được là, mọi người đều có khả năng bị thừa cân, béo phì trong trường hợp có bạn hoặc người thân của bọ cũng mắc bệnh béo phì. Bên cạnh đó, khả năng của người bị “lây nhiễm” béo phì còn tăng lên tận 57%. 

Béo phì bị lây nhiễm là do đâu?

Béo phì bị lây nhiễm là do đâu?

Béo phì được xem như một loại virut có nguy cơ lây lan cực cao 

  • Khoảng cách không phải là vấn đề: Việc bạn bị ảnh hưởng bởi bạn bè không nhất thiết là phải gần bên canh, ngay cả khi bạn cách nhau cả trăm dặm. Mà ảnh hưởng lớn nhất khiến béo phì bị “lây lan” nhiều hơn đó chính sự mức độ thân thiết của bạn bè. Tức là nếu một trong những người bạn của bạn bị béo phì, thì nguy cơ thừa cân của cả nhóm bạn cũng tăng gấp 3 lần. 
  • Các nhà khoa học cũng đã điều tra ảnh hưởng tương tự đối với việc giảm cân, tuy nhiên hầu hết mọi người đều có xu hướng tăng cân cùng nhau chứ không giảm. Trong suốt 32 năm nghiên cứu, thì kết quả cuối cùng chính là béo phì vẫn có nguy cơ “lây lan”.

Quan tâm: Béo phì và nguy cơ mỡ máu tăng cao – những hệ quả nghiêm trọng bạn nên biết

  • Điều này cũng chỉ ra rằng, nếu trong cộng đồng có tỷ lệ béo phì cao thì đồng nghĩa với việc bạn cũng sẽ bị tác động bởi các yếu tố như: Di truyền, môi trường tiếp xúc, đặc điểm sinh học và hành vi, hoạt động của những người đó. 
  • Nghiên cứu này cũng được các nhà nghiên cứu đến từ đại học Hawaii thực hiện với cuộc điều tra hơn 5 nghìn người ở độ tuổi thanh thiếu niên. Kết quả các nhà nghiên cứu nhận được cũng không khác gì những lần nghiên cứu trước. “ Khi ăn cùng với người thừa cân, bạn cũng sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn bởi sức ăn của họ rất lớn. Và kết quả rằng bạn cũng sẽ bị tăng cân theo”. Các nhà khoa học cho biết. 
  • Giải thích về hiện tượng này, giáo sự đại học Y khoa Harvard cho biết rằng, sự nhận thức về béo phì cũng sẽ bị ảnh hưởng và thay đổi với những người xung quanh. Bởi khi một trong những người thân thiết với bạn trở nên béo phì thì đồng nghĩa với việc cách nhìn của bạn cũng sẽ bị thay đổi. Bởi vậy mới nói, những người béo phì đều có khả năng lôi kéo theo người thân thiết, bạn bè tăng cân cùng họ. 
  • “Bạn cũng sẽ có xu hướng thay đổi suy nghĩ về hình mẫu cơ thể lý tưởng của mình sau khi nhìn vào mọi người xung quanh” Giáo sư, Nicholas Christakis làm việc tại trường đại học Y khoa Harvard chia sẻ. 
Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Làm sao để giảm thiểu sự lây lan của béo phì?

Bên cạnh đó, nếu bạn ở trong một cộng đồng có số người béo phì với tỷ lệ cao thì bạn cũng sẽ bị tác động bởi các yếu tố về thói quen và hành vi ăn uống của họ. Điều này cũng cho thấy béo phì chỉ có thể lan truyền bởi các mối quan hệ xã hội. 

Tuy nhiên không phải vì vậy mà bạn ngừng kết thân với những người béo. Bởi những mối quan hệ bạn bè đều là những mối quan hệ có lợi, chỉ là bạn nên giữ cho mình những thói quen sống lành mạnh và hỗ trợ những người bạn có xu hướng thừa cân, béo phì học tập theo những cánh sau:

Làm sao để giảm thiểu sự lây lan của béo phì?

Béo phì cũng có thể lan truyền bởi các mối quan hệ xã hội. 

  • Ăn nhiều đạm (protein): Một trong những chất được mệnh danh là vua của chất dinh dưỡng là protein. Bởi vì cơ thể bạn chỉ có thể đốt cháy calo khi tiêu hóa và chuyển hóa protein. Vậy nên chế độ ăn kiêng có hàm lượng protein cao vô cùng quan trọng, cách này có thể tăng quá trình trao đổi chất của bạn lên đến 100 calo mỗi ngày. Bên cạnh đó, việc bổ sung protein còn giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và giảm đi sự thèm ăn. Những thực phẩm giàu protein bao gồm: trứng, sữa, bơ đậu phộng, các loại đậu,….
  • Giảm lượng đường tiêu thụ: Một người ăn quá nhiều đường có khả năng mắc các bệnh như: đái tháo đường, ung thư, tim mạch. Bởi vì các loại đường tinh chế sẽ làm tăng lượng cholesterol trong máu, làm mỡ thừa tích tụ nhiều hơn. bạn có thể giảm thiểu các thực phẩm chế biến như: thực phẩm đóng hộp, bánh mì ngọt, bánh, kẹo, socola,….
  • Uống nhiều nước: uống nhiều nước cũng là một trong những phương pháp giúp chống béo phì hiệu quả. Trung bình 0,5 lít nước có thể giúp bạn đốt đến 24-30% lượng calo tiêu thụ mỗi ngày,. Uống nước trước các bữa ăn cũng sẽ giúp bạn no lâu hơn, giảm lượng calo nạp vào trong bữa và đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể một cách dễ dàng hơn.

Quan tâm: 10 cách đo tỷ lệ Mỡ cơ thể xác định Béo phì chính xác 

Cả hai nghiên cứu trên đều cho thấy rằng, một người béo phì, hoặc khỏe mạnh, có thân hình cân đối đều có thể ảnh hưởng một cách hiệu quả đến mọi người xung quanh, nhất là bạn bè và người thân của họ theo một cách tích cực hoặc tiêu cực. Do đó, béo phì có lây nhiễm không không quan trọng bằng việc để ngăn ngừa béo phì, bạn cần nên thay đổi các thói quen, cách ăn uống và sinh hoạt không phải chỉ riêng một cá nhân mà cho cả một nhóm người xung quanh.

Nguồn:

nytimes.com

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ