Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Tổng Hợp » Mối quan hệ “khôn lường” giữa Béo phì và Đột quỵ

Khuyến mại

Mối quan hệ “khôn lường” giữa Béo phì và Đột quỵ

Chỉ mất 15 giây để đọc

Ngày nay, các nhà khoa học đã đưa ra nghiên cứu mới cho thấy béo phì làm tăng gấp đôi nguy cơ bị đột quỵ. Hơn thế, béo phì còn khiến những người trẻ dễ bị đột quỵ hơn. Hiểu về mối quan hệ Béo phì và Đột quỵ sẽ giúp chúng ta có cách phòng ngừa tốt nhất.

Như thế nào là Béo phì?

Ngày nay, béo phì đã được xem như một “đại dịch” trên toàn thế giới. Theo một nghiên cứu từ WHO ước tính rằng khoảng 2,3 tỷ người trưởng thành (31,3%) bị thừa cân và hơn 700 triệu (9,6%) bị béo phì vào năm 2015.

Hiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh béo phì, thừa cân trên thế giới đang ở mức báo độngHiện nay, tỉ lệ người mắc bệnh béo phì, thừa cân trên thế giới đang ở mức báo động

Mức độ béo phì được xác định bằng cách sử dụng công thức xác định chỉ số khối cơ thể (BMI), như sau:

  • Chia cân nặng hiện tại (tính bằng lbs) cho chiều cao (tính bằng inch bình phương).
  • Lấy kết quả vừa tính được nhân với 703, sẽ ra đáp án là một con số trong khoảng từ 14 đến 40.
  • Chỉ số BMI dao động từ 25 – 30 được coi là thừa cân, và khi chỉ số BMI trên 30 được coi là béo phì.

Các nghiên cứu khoa học đã xác định mối quan hệ giữa đột quỵ và cân nặng thường sử dụng BMI làm thước đo, để xác định một người có cân nặng khỏe mạnh hay không khỏe mạnh.

Quan tâm: Béo phì: Những nguy cơ tiềm ẩn khôn lường

Đột quỵ là gì?

Đột quỵ là nguyên nhân hàng đầu gây tàn tật dai dẳng thường gặp phải ở người trưởng thành trên toàn thế giới và là nguyên nhân tử vong thứ hai ở các bệnh nhân trên 60 tuổi. 

Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm gây tàn tật dai dẳng, thậm chí tử vong cho bất cứ ai Đột quỵ là căn bệnh nguy hiểm gây tàn tật dai dẳng, thậm chí tử vong cho bất cứ ai

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã ước tính như sau:

  • Cứ 2 giây lại có một bệnh nhân mới bị đột quỵ trên toàn thế giới.
  • Cứ 6 giây lại có một bệnh nhân mới bị tử vong hoặc tàn tật do đột quỵ. 
  • Đột quỵ là nguyên nhân gây ra 5,8 triệu ca tử vong hàng năm, nhiều hơn tất cả các ca tử vong do AIDS, lao và sốt rét. 

Do đó, WHO đã gọi đột quỵ như một dịch bệnh đến trong thế kỷ 21. Ngoài ra, các nghiên cứu gần đây cho thấy ngày càng nhiều bệnh nhân trẻ nhập viện vì đột quỵ – dữ liệu cho thấy khoảng 30% tổng số bệnh nhân bị đột quỵ dưới 65 tuổi.

Nguyên nhân dẫn đến Đột quỵ và hậu quả?

Huyết áp cao, cholesterol cao và hút thuốc là những yếu tố nguy cơ hàng đầu gây đột quỵ. Khoảng một nửa số người Mỹ (49%) có ít nhất một trong ba yếu tố nguy cơ này.

Đột quỵ xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau: huyết áp cao, cholesterol cao...Đột quỵ xảy ra do nhiều yếu tố khác nhau: huyết áp cao, cholesterol cao…

Hàng năm, hơn 795.000 người ở Hoa Kỳ bị đột quỵ. Đột quỵ giết chết gần 130.000 người Mỹ mỗi năm và là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng tàn tật lâu dài nghiêm trọng. Trung bình cứ 4 phút lại có một người tại Mỹ chết vì đột quỵ.

Mối quan hệ “khôn lường” giữa Béo phì và Đột quỵ?

Nhằm xác định mối quan hệ giữa trọng lượng cơ thể dư thừa và Đột quỵ. Một phân tích tổng hợp từ năm 2010 đã đánh giá dữ liệu từ hơn 2,2 triệu người tham gia. Kết quả cho thấy, thừa cân và Béo phì có liên quan đáng kể đến việc tăng dần nguy cơ đột quỵ do thiếu máu cục bộ. 

Người thừa cân, béo phì dễ bị thiếu máu cục bộ là nguyên nhân gây bệnh đột quỵ Người thừa cân, béo phì dễ bị thiếu máu cục bộ là nguyên nhân gây bệnh đột quỵ

Theo các nhà khoa học, béo phì là một trong những yếu tố nguy cơ chính gây ra đột quỵ cho nam giới và phụ nữ thuộc mọi chủng tộc.

Cứ 5 người bị đột quỵ thì có 1 người bị ảnh hưởng bởi thừa cân hoặc béo phì, bởi tình trạng chuyển hóa được gọi là “Hội chứng X”. Các yếu tố đặc trưng cho tình trạng này là sự thay đổi huyết áp hoặc kháng insulin, có thể làm tăng nguy cơ phát triển bệnh đột quỵ nghiêm trọng hơn ở mỗi người. 

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Vì sao Béo phì dẫn đến Đột quỵ? 

  • Béo phì làm tăng nguy cơ đột quỵ do viêm do các mô mỡ thừa gây ra. Điều này có thể khiến cơ thể khó lưu thông máu và tăng nguy cơ tắc nghẽn, cả hai đều có thể gây đột quỵ. 
  • Béo phì là một yếu tố nguy cơ đáng kể của đột quỵ do thiếu máu cục bộ (đột quỵ do thiếu máu, thay vì do đông máu) bất kể giới tính hoặc chủng tộc.
Béo phì làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp nhiều lần so người bình thường 

Béo phì làm tăng nguy cơ đột quỵ gấp nhiều lần so người bình thường

  • Những người bị ảnh hưởng bởi béo phì có nhiều nguy cơ bị rối loạn nhịp thở khi ngủ, được gọi là chứng ngưng thở khi ngủ. Những người bị triệu chứng này thường có huyết áp cao, nhịp tim không đều và đột quỵ.
  • Những người bị ảnh hưởng bởi trọng lượng dư thừa hoặc béo phì có nguy cơ bị phì đại bên trái của tim, được gọi là phì đại tâm thất trái. Điều này là do huyết áp tăng và gây ra căng thẳng cho tim. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng phì đại tâm thất trái và huyết áp cao là những yếu tố dự báo bệnh tim và đột quỵ ở cả trẻ em và người lớn.

Cách phòng tránh Béo phì và Đột quỵ

Cách phòng tránh Béo phì và Đột quỵ

Hướng dẫn cách phòng chống đột quỵ ở người béo phì

Giảm cân có thể giảm thiểu nguy cơ đột quỵ

Một cách để giúp ngăn ngừa đột quỵ là duy trì chỉ số khối cơ thể khỏe mạnh (BMI) và tỷ lệ eo trên hông (WHR). 

  • WHR là số đo vòng eo (bụng) của bạn (tính bằng inch) so với số đo vòng hông của bạn (tính bằng inch), tỷ lệ này sẽ dao động từ 8 – 16.
  • Đối với cả nam và nữ, tỷ lệ eo trên hông từ 1,0 trở lên được coi là “có nguy cơ” hoặc trong vùng nguy hiểm vì các hậu quả sức khỏe không mong muốn như bệnh tim và đột quỵ. 
  • Bằng cách giữ cho phạm vi của những con số này ở mức thấp, bạn có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ.

Quan tâm: Thừa cân và béo phì: Liệu bạn có nhầm lẫn?

Điều chỉnh lối sống lành mạnh có thể làm giảm nguy cơ đột quỵ ở người lớn và trẻ em: 

  • Có một chế độ ăn lành mạnh, các khẩu phần ăn hợp lý, ăn nhiều trái cây và rau.
  • Hoạt động thể chất hàng ngày: 
  • Hiệp hội The American Heart khuyến nghị Trẻ em nên hoạt động thể chất ít nhất 60 phút mỗi ngày.
  • Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ khuyến cáo người lớn rằng: Mỗi người nên có ít nhất 150 phút hoạt động thể chất vừa phải hoặc 75 phút hoạt động thể chất mạnh mẽ chẳng hạn như một lớp thể dục nhịp điệu cường độ cao mỗi tuần. Đặt mục tiêu 30 phút hoạt động thể chất, 5 lần một tuần để giữ cho cơ thể bạn vận động.

Béo phì và đột quỵ đều là những vấn đề sức khỏe cộng đồng lớn, hi vọng với bài viết này đã giúp bạn hiểu đầy đủ về mối liên quan giữa hai căn bệnh này để có những biện pháp phòng tránh đúng cách và hiệu quả.  

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ