Trang chủ » Cẩm nang làm đẹp » Giảm Cân » Bí quyết giảm cân hiệu quả đúng khoa học bảo vệ sức khỏe 

Bí quyết giảm cân hiệu quả đúng khoa học bảo vệ sức khỏe 

Chỉ mất 15 giây để đọc

Giảm cân cấp tốc thường có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Vì thế chuyên gia khuyên bạn nên xây dựng thực đơn giảm cân khoa học bảo vệ sức khỏe chính mình. 

1. Tại sao phải giảm cân khoa học?

Khá nhiều người có quan niệm sai lầm về giảm cân. Ví dụ: ăn ít đi trọng lượng sẽ giảm. Tuy nhiên điều này không có cơ sở xác thực. Ăn kiêng nếu được thực hiện không đúng cách có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. 

Tại sao nên giảm cân chuẩn cách khoa học Tại sao nên giảm cân chuẩn cách khoa học 

Vì vậy, thực đơn giảm cân khoa học là một kế hoạch an toàn để cải thiện cân nặng. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả tốt cần tuân thủ nguyên tắc và mục tiêu đã đề ra. 

Tại sao nói vậy? Bởi một số chị em vì muốn giảm cân cấp tốc mà sử dụng những sản phẩm giảm cân không rõ nguồn gốc. Việc này được chuyên gia nhận định là không khoa học. 

Bạn có thể hiểu cơ thể con người không thể thay đổi đột ngột trong một sớm một chiều. Việc giảm cân cấp tốc sai cách có thể gây ra nhiều rủi ro ngoài ý muốn, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng. 

Vì vậy, thực đơn giảm cân khoa học là sự lựa chọn thông minh cho các chị em. Thời điểm bắt đầu với một thực đơn giảm cân rất khó khăn đối với nhiều phụ nữ. 

Nó không chỉ làm ảnh hưởng đến thói quen ăn uống trước đây, mà cơ thể cần thích nghi. Vì vậy, chị em không nên quá chú trọng vào chế độ giảm cân cấp tốc, có nguy cơ gây hại đến sức khỏe.

Chế độ dinh dưỡng khoa học là yếu tố quan trọng quyết định thành công giảm cân. Một chế độ ăn uống giảm cân phù hợp giúp bạn mang lại vóc dáng lý tưởng còn giữ gìn được vẻ đẹp thanh xuân, tươi mới.

2. Điều kiện cần nhớ thực hiện chế độ giảm cân khoa học

Những người mới giảm cân lần đầu thì thực đơn giảm cân nhanh trong 1 tuần hay 1 tháng thường rất hấp dẫn. Bên cạnh đó những cách giảm cân cấp tốc hoặc cắt giảm khẩu phần ăn đột ngột khiến cơ thể không kịp thay đổi. Điều này khiến cơ thể khó chịu và mệt mỏi, mất sức.

Vì thế bạn không nên nóng vội, hãy thực hiện chế độ giảm cân khoa học và an toàn cho sức khỏe. Tốt nhất nên nhớ những điều kiện sau:

2.1. Chọn thực phẩm một cách thông minh 

Thực phẩm là phần rất quan trọng trong quá trình thực hiện thực đơn giảm cân khoa học. Đừng để mỗi bữa ăn trở thành nỗi ám ảnh cho bản thân nhé. , Vì thế, việc lựa chọn những thực phẩm tốt cho quá trình giảm cân là điều cần thiết.

Chọn thực phẩm một cách thông minh lên thực đơn giảm cân khoa học Chọn thực phẩm một cách thông minh lên thực đơn giảm cân khoa học 

Bạn cần phân chia thực phẩm nào hỗ trợ giảm cân và không thể giảm được cân. 

2.1.1 Thực phẩm không nên đưa vào thực đơn giảm cân khoa học 

  • Tinh bột: Hầu hết các thực đơn giảm cân khoa học đều cắt hoàn toàn tinh bột. Bởi đây là thành phần gây tăng cân hàng đầu chị em nên cẩn thận. Tuy nhiên, tinh bột lại đóng vai trò quan trọng trong hoạt động của bộ não. Nếu cắt quá nhiều sẽ gây tình trạng mệt mỏi, tinh thần uể oải. Vì thế, hãy cân nhắc kỹ trước khi lên thực đơn cho mình nhé. 
  • Đồ tráng miệng như: bánh kem, kẹo ngọt… chứa nhiều đường và chất béo, chất hóa học. Ăn lượng lớn dễ gây tăng cân, mất kiểm soát. Vì thế, muốn giảm cân cần tránh xa nhóm thực phẩm này. 
  • Hoa quả sấy: Hoa quả sấy chứa nguồn dinh dưỡng và vitamin cao. Tuy nhiên, lượng đường trong chúng khá nhiều có thể gây tăng cân mất kiểm soát. 
  • Hoa quả tươi. Thường bạn sẽ được khuyên nên bổ sung nhiều hoa quả tươi vào thực đơn. Tuy nhiên, không phải loại quả nào cũng hỗ trợ giảm cân đâu nhé. Ví dụ: quả nho, lê, bơ, sầu riêng, mít… Những loại quả chứa nhiều đường thì không nên chọn vào thực đơn giảm cân đâu nhé. 
  • Đồ chiên xào nhiều dầu mỡ: Người muốn giảm cân tuyệt đối không sử dụng nhóm thực phẩm này. Vì chúng chứa nhiều chất béo dễ gây tăng cần, còn không tốt cho sức khỏe. 

2.1.2 Nhóm thực phẩm nên đưa vào thực đơn ăn kiêng 

  • Chanh chứa nhiều axit giúp cơ thể dễ hấp thụ canxi. Chanh còn giúp thanh lọc cơ thể và đốt cháy mỡ thừa cấp tốc. Đồng thời, thải độc gan, lọc máu hiệu quả.
  • Đậu phụ chứa nhiều đạm thực vật tạo cảm giác no lâu. Có thể ăn đậu phụ thay cho các món chính thúc đẩy nhanh quá trình giảm cân. 
  • Yến mạch có vị nhạt giúp bạn giảm cân hiệu quả hơn. Vì khi sử dụng sẽ tạo cảm giác nó lâu, ngăn chặn ăn quá nhiều.  
  • Ngũ cốc nguyên hạt chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho cơ thể. Ăn ngũ cốc hỗ trợ tiêu hóa, điều hòa đường huyết và làm giảm lượng cholesterol. Ăn ngũ cốc nguyên hạt còn giúp tạo cảm giác no lâu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 
  • Trà xanh chứa nhiều chất chống oxy hóa, có tác dụng thanh lọc cơ thể. Đặc biệt, trà xanh có khả năng đốt cháy mỡ thừa, phòng chống bệnh tật hiệu quả.
  • Hoa quả như: Cam, dưa hấu, chuối, dứa đều có tác dụng giảm cân hiệu quả. Đồng thời bổ sung lượng vitamin cần thiết cơ thể cần. 
  • Rau xanh giàu canxi và chất xơ rất tốt cho việc cắt giảm lượng calo mà vẫn cung cấp đủ dinh dưỡng cho cơ thể.

2.2 Lên kế hoạch thực hiện cụ thể

Lên kế hoạch và đưa ra mục tiêu rõ rệt trong khoảng thời gian nhất định giúp quá trình giảm cân dễ dàng hơn. Điều này còn giúp bạn có động lực giảm cân cực tốt. 

Lên kế hoạch giảm cân cụ thể giúp quá trình diễn ra thuận lợi hơn Lên kế hoạch giảm cân cụ thể giúp quá trình diễn ra thuận lợi hơn 

Bạn có thể ghi chép lại mọi kế hoạch và thực đơn giảm cân vào cuốn sổ. Hàng ngày có thể dựa theo đó mà thực hiện một cách dễ dàng, không cần tốn nhiều thời gian suy nghĩ.

2.3 Thế nào là thực đơn ăn kiêng hợp lý?

Để giảm cân một cách lành mạnh, an toàn thì bạn cần phải điều chỉnh chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Và một khẩu phần ăn giảm cân lành mạnh cần hạn chế calo và điều chỉnh mức tiêu thụ chất dinh dưỡng phù hợp. 

Ước tính thực đơn ăn kiêng một cách hợp lý theo khuyến nghị của chuyên gia Ước tính thực đơn ăn kiêng một cách hợp lý theo khuyến nghị của chuyên gia 

Tổng lượng calo nạp trong ngày được khuyến nghị theo tỷ lệ: 55% carbohydrates, 15% protein và 30% chất béo. Tốt nhất, mọi người nên giảm ăn các loại thực phẩm chế biến có thành phần cao chất béo bão hòa, đường, muối,… 

Thay vào đó nên tăng cường các loại khoáng chất, vitamin, chất xơ,… Nó sẽ giúp cho quá trình tiêu hóa của bạn được tốt hơn đế đạt được trạng thái no lâu.

3. Điều tối kỵ cần phải tránh khi lên thực đơn giảm cân khoa học 

Bên cạnh những nguyên tắc cần nhớ khi xây dựng thực đơn giảm cân khoa học, chị em cần lưu ý tránh điều sau: 

3.1 Bỏ bữa để giảm cân nhanh

Bỏ bữa để giảm cân nhanh được rất nhiều người ưa chuộng. Nhưng thực tế nó không hề an toàn cho sức khỏe, thậm chí còn gây tăng cân nhanh hơn. Vì thế, dù bận bịu hay không hãy cố gắng ăn uống đủ bữa, đặc biệt là bữa sáng. 

Tuyệt đối không được bỏ bữa sẽ gây phản tác dụng khi lên thực đơn giảm cân khoa học Tuyệt đối không được bỏ bữa sẽ gây phản tác dụng khi lên thực đơn giảm cân khoa học 

Bởi bỏ bữa sẽ khiến cơ thể bị mất nước, dẫn tới suy nhược và mất sức đề kháng… Điều này sẽ khiến các bữa sau ăn nhiều hơn và gây tăng cân nhanh. Ngoài ra, bỏ bữa còn dễ mắc nguy cơ các bệnh: hạ đường huyết, dạ dày… 

Vì thế, muốn cải thiện vóc dáng và bảo vệ sức khỏe đừng bỏ qua bất cứ bữa nào trong ngày. Thay vào đó có thể cắt lượng thức ăn các bữa hoặc chia nhỏ bữa ăn trong ngày ra nhé! 

3.2 Thay đổi tất cả mọi thứ cùng một lúc

Việc thay đổi mọi thói quen sinh hoạt, chế độ dinh dưỡng đột ngột là điều tệ nhất bạn đã làm. Điều này sẽ khiến cơ thể không kịp thích nghi và dễ chán nản bỏ cuộc. Kết quả sẽ không đạt được như ý, thậm chí phản tác dụng. 

Tuyệt đối không được thay đổi mọi thói quen cùng lúc Tuyệt đối không được thay đổi mọi thói quen cùng lúc 

Vì thế, bạn nên tuân theo một chế độ ăn uống và thực hiện theo từng giai đoạn. Hãy đặt mục tiêu lâu dài và đừng trông chờ hay hứa hẹn  quá nhiều nhé. 

Trên đây là bí quyết giúp bạn dễ dàng giảm cân hiệu quả  và an toàn cho sức khỏe. Bạn có thể tham khảo nhiều thực đơn và chế độ ăn kiêng khác nhau trên website của chúng tôi nhé!

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ