Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Tổng Hợp » Cách phân biệt và khắc phục các loại béo bụng

Cách phân biệt và khắc phục các loại béo bụng

Chỉ mất 15 giây để đọc

Béo bụng là tình trạng mà rất nhiều người đang gặp phải. Tuy nhiên, không phải ai cũng giống nhau. Vậy có các loại béo bụng nào, làm sao để phân biệt được?

Phân biệt các loại béo bụng

Khi phân biệt và nắm rõ được các loại béo bụng sẽ giúp bạn xác định được chính xác nguyên nhân gây nên để có biện pháp khắc phục, ngăn chặn phù hợp nhất.

Béo toàn bộ vùng bụng

Đây là một trong những loại béo bụng mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải. Khi bị béo toàn vùng bụng sẽ khiến chúng ta cảm thấy mất tự tin về ngoại hình và gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống.

Mỡ thừa tập trung chủ yếu tại vùng rốn có thể thấy ở thế rắn chứ không chảy xệ

Mỡ thừa tập trung chủ yếu tại vùng rốn có thể thấy ở thế rắn chứ không chảy xệ

Dấu hiệu nhận biết béo toàn vùng bụng

Bạn có thể nhận biết béo toàn vùng bụng thông qua một số dấu hiệu sau đây:

  • Mỡ thừa tập trung chủ yếu tại vùng rốn.
  • Bụng luôn trong tình trạng căng chướng lên.
  • Nhiều trường hợp mỡ ở thế rắn chứ không chảy xệ.

Nguyên nhân

  • Do chế độ ăn uống không hợp lý, trong khẩu phần ăn có chứa quá nhiều chất béo, chất đạm hoặc chất ngọt.
  • Ăn quá nhiều tinh bột cũng sẽ gây tích tụ mỡ ở toàn vùng bụng. Tinh bột sẽ tăng cảm giác thèm ăn và lưu trữ chất béo, khi tình trạng này kéo dài sẽ gây béo bụng.
  • Lười vận động cũng được coi là một trong những nguyên nhân gây béo toàn vùng bụng. Bởi các hoạt động thể dục thể thao, vận động sẽ giúp đốt cháy một lượng calo lớn trong cơ thể, nếu như bạn không vận động sẽ khiến cho calo dư thừa chuyển hóa thành mỡ ở vùng bụng.
  • Một nguyên nhân khác gây béo toàn vùng bụng đó chính là di truyền. Nếu như trong gia đình bạn có bố mẹ hoặc anh chị béo bụng thì bạn sở hữu vòng 2 quá khổ cũng là điều không thể tránh khỏi.
  • Tuổi tác cũng sẽ tác động một phần không nhỏ đến béo toàn vùng bụng. Trong độ tuổi dậy thì lượng estrogen trong cơ thể thay đổi dẫn tới hiện tượng tích lũy mỡ ở vùng bụng và đùi, mông. Đến giai đoạn mãn kinh thì lượng estrogen lại giảm dẫn đến mỡ thừa bị tích lũy ở vùng bụng từ đó gây nên hiện tượng béo bụng.
  • Khi bạn thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi sẽ gây cảm giác thèm ăn và khiến bạn tìm đến món ăn để làm dịu tinh thần. Đây chính là một trong những nguyên nhân gây béo toàn vùng bụng.
  • Đối với nhiều người béo toàn vùng bụng cũng có thể do hội chứng kích thích ruột gây nên.

Béo bụng trên

Một loại béo bụng khác mà bạn nên biết cách phân biệt để đưa ra cách khắc phục hiệu quả đó chính là béo bụng trên. Dạng béo bụng này thường gặp ở những người ngồi nhiều, ít vận động.

Mỡ tập trung nhiều tại phần trên của bụng

Mỡ tập trung nhiều tại phần trên của bụng

Dấu hiệu nhận biết béo bụng trên

  • Để nhận biết béo bụng trên bạn dựa vào các dấu hiệu sau:
  • Phần trên của bụng to hơn bình thường.
  • Mỡ tập trung nhiều tại phần trên của bụng.
  • Luôn có cảm giác tức bụng hoặc đau nếu như ngồi lâu hoặc mặc quần quá chật.

Nguyên nhân gây béo bụng trên

  • Do bạn ăn uống không đúng giờ giấc, ăn muộn sau 19 giờ tối.
  • Uống nhiều chất chứa cồn, nước ngọt có gas cũng là một trong những nguyên nhân gây béo bụng trên.
  • Tâm trạng thường xuyên bị căng thẳng, mệt mỏi.
  • Luôn có cảm giác thèm ăn và ăn vặt nhiều.
  • Chế độ ăn uống không lành mạnh ăn nhiều thức ăn nhanh, thức ăn chế biến sẵn nhiều dầu mỡ.

Quan tâm: Sinh nở và béo phì ở phụ nữ: Cân nặng trước, trong và sau khi mang thai

Béo bụng dưới

Một loại béo bụng khác mà nhiều người đang gặp phải đó chính béo bụng dưới. Khi gặp phải tình trạng này sẽ khiến cho bạn gặp khó khăn trong việc lựa chọn trang phục.

Bụng tích tụ nhiều mỡ thừa và có dấu hiệu chảy xệ

Bụng tích tụ nhiều mỡ thừa và có dấu hiệu chảy xệ

Dấu hiệu nhận biết

  • Phần bụng dưới to hơn bụng trên.
  • Bụng tích tụ nhiều mỡ thừa và có dấu hiệu chảy xệ.
  • Bụng trên nhỏ hơn.

Nguyên nhân

  • Béo bụng dưới cũng giống như các loại béo bụng khác, chúng do nhiều nguyên nhân khác nhau gây nên như:
  • Do ngồi sai tư thế, khi ngồi thường cong lưng. Điều này sẽ khiến cho phần mỡ thừa dễ bị tích tụ lại tại vùng bụng dưới.
  • Ngồi lâu, ngồi nhiều, ít vận động, tập thể dục thể thao cũng là một trong những nguyên nhân gây béo vùng bụng dưới.
  • Ăn nhiều đường hoặc nhiều tinh bột cũng sẽ khiến cho vùng bụng dưới dễ bị béo hơn.

Béo bụng sau sinh

Phụ nữ sau sinh thường có nguy cơ bị béo bụng và cân nặng tăng lên nhiều. Bởi trong suốt quá trình mang thai do thay đổi nội tiết tố, chế độ ăn uống cần nhiều chất dinh dưỡng hơn.

Phần bụng dưới to và có nhiều mỡ thừa tích tụ lại có dấu hiệu chảy xệ, không săn chắc.

Phần bụng dưới to và có nhiều mỡ thừa tích tụ lại có dấu hiệu chảy xệ, không săn chắc

Dấu hiệu nhận biết

  • Sau khi sinh xong bụng vẫn to
  • Phần bụng dưới to và có nhiều mỡ thừa tích tụ lại.
  • Bụng có dấu hiệu chảy xệ, không săn chắc.
Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Nguyên nhân

Có 7 nguyên nhân chính gây béo bụng sau khi sinh đó là:

  • Trong quá trình mang thai, lớp mỡ thừa có thể đàn hồi để thích nghi khi em bé thay đổi kích thước trong bụng.
  • Nếu như bố mẹ, anh chị hay gia đình có truyền thống béo phì thì bạn cũng rất dễ bị béo bụng sau khi sinh.
  • Nội tiết tố cũng là một trong những nguyên nhân gây béo bụng sau sinh. Bởi khi mang thai và sinh con, các nội tiết tố sẽ thay đổi rất nhiều, estrogen thay đổi có thể khiến cho bạn tăng cân khi mang thai. Chất béo sẽ được tích tụ ở vùng bụng và đùi cũng có xu hướng tăng lên sau khi sinh con xong.
  • Khi cơ thể căng thẳng khiến cơ thể tiết ra cortisol để chống lại trạng thái này. Nếu như cortisol ở mức độ cao và kéo dài thường xuyên cũng là nguyên nhân gây béo bụng sau sinh.
  • Chế độ ăn uống thay đổi, các bà mẹ thường dành thời gian tẩm bổ nhằm cung cấp chất dinh dưỡng cho cơn nên béo bụng là việc không thể tránh khỏi.
  • Trong thời gian mới sinh bận chăm con, cơ thể còn yếu nên không vận động, tập thể dục được. Vì vậy, mỡ thừa càng ngày càng tích tụ nhiều thêm.
  • Xổ bụng cũng là nguyên nhân gây béo bụng ở chị em sau sinh. Bởi lúc này nội tạng sẽ không có cơ bụng để giữ nên ngoài béo bụng còn khiến vùng lưng bị ảnh hưởng và gây đau lưng.

Béo quanh vùng hông

Một loại béo bụng khác mà nhiều người gặp phải đó chính là béo quanh vùng hông.

Mỡ tích tụ nhiều nhất tại vùng hông, có nhiều ngấn mỡ ở vùng thành bụng.

Mỡ tích tụ nhiều nhất tại vùng hông, có nhiều ngấn mỡ ở vùng thành bụng

Dấu hiệu nhận biết

  • Mỡ tích tụ nhiều nhất tại vùng hông.
  • Có nhiều ngấn mỡ ở vùng thành bụng.

Nguyên nhân

  • Do ít vận động, không tập thể dục thể thao thường xuyên.
  • Thường xuyên ăn các thực phẩm chiên, xào nhiều dầu mỡ, ăn các thức ăn có nhiều đồ ngọt, chất béo, ít ăn rau xanh.
  • Uống nhiều nước ngọt, nước chứa cồn.
  • Ăn uống không đúng giờ giấc.

Cách khắc phục các loại béo bụng hiệu quả an toàn

Để có thể giảm bớt lượng mỡ thừa vùng bụng, đưa cân nặng về mức cho phép bạn nên áp dụng một số biện pháp sau đây:

Điều chỉnh là chế độ ăn uống lành mạnh hơn giúp cải thiện mỡ thừa vùng bụng

Điều chỉnh là chế độ ăn uống lành mạnh hơn giúp cải thiện mỡ thừa vùng bụng

Điều chỉnh là chế độ ăn uống

Hiện nay, có rất nhiều chế độ ăn kiêng giảm béo bụng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng. Chỉ sau 1 tuần là đã thấy hiệu quả, tuy nhiên để giảm được lượng mỡ lớn đòi hỏi bạn cần phải kiên trì áp dụng trong một thời gian nhất định.

Quan tâm: Tổng hợp các loại bột giảm mỡ bụng được đánh giá cao

Bạn có thể tham khảo các chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng như:

  • Chế độ ăn kiêng giảm mỡ bụng Lowcarb.
  • Chế độ ăn kiêng General Motor Diet.
  • Chế độ ăn kiêng Paleo
  • Chế độ ăn kiêng giảm béo bụng Atkins.
  • Chế độ ăn kiêng giảm béo Loser Diet
  • Chế độ ăn kiêng giảm béo bụng Dukan.
  • Chế độ ăn kiêng giảm béo bụng Lowfat.
  • Chế độ ăn kiêng giảm béo bụng Địa Trung Hải.
  • Chế độ ăn thực dưỡng.
  • Chế độ ăn giảm béo bụng DASH.

Đối với mỗi một chế độ ăn sẽ có những thực đơn và các thực hiện khác nhau. Vì vậy, để mang lại hiệu quả cao trước tiên bạn nên tìm hiểu thật kỹ xem chế độ ăn nào phù hợp với mình.

Giảm béo bụng bằng các nguyên liệu tự nhiên

Một cách giảm béo bụng khác mang lại hiệu quả cao đang được nhiều người áp dụng đó chính là sử dụng các nguyên liệu tự nhiên. Với cách này bạn có thể áp dụng khắc phục các loại béo bụng từ: béo bụng trên, bụng dưới hay toàn vùng bụng, béo bụng sau sinh…

Sử dụng các nguyên liệu có sẵn từ thiên nhiên giúp đánh tan mỡ bụng, cải thiện vóc dáng

Sử dụng các nguyên liệu có sẵn từ thiên nhiên giúp đánh tan mỡ bụng, cải thiện vóc dáng

  • Giảm béo bụng bằng muối: Sử dụng muối hạt to kết hợp với gừng mang rang cho nóng và muối săn lại. Sau đó để muối nguội khoảng 50 độ C rồi mang chườm bụng cho đến khi nguội là được.
  • Giảm béo bụng bằng rượu gừng: Bạn lấy rượu gừng đã được chuẩn bị sẵn cho vào bông thoa vào vùng bụng. Phương pháp này sẽ làm tăng khả năng phân hủy mỡ nhanh chóng.
  • Giảm mỡ bụng bằng tinh bột nghệ: Với tinh bột nghệ bạn có thể pha với nước ấm, mật ong uống hàng ngày như vậy lượng mỡ thừa tại vùng bụng sẽ nhanh chóng biến mất sau một thời gian.
  • Giảm béo bụng bằng chanh: Có nhiều cách giảm béo bụng từ chanh như pha chanh với nước ấm uống hàng ngày hoặc cắt chanh thành từng lát mỏng đắp trực tiếp vào vùng bụng.
  • Giảm béo bụng bằng dầu dừa: Bạn sử dụng dầu dừa để massage bụng cũng giúp loại bỏ mỡ thừa nhanh chóng. Chỉ với 4 giọt dầu dừa trong 15 phút thực hiện sau một thời gian bạn sẽ có được một vòng eo thon.
  • Giảm béo bụng bằng mật ong: Với mật ong bạn có thể dùng để pha với nước ấm, với chanh cũng giúp giảm béo bụng rất hiệu quả. Ngoài ra, khi uống mật ong còn giúp đẹp da và tốt cho hệ tiêu hóa.

Giảm béo bụng bằng tập luyện thể dục thể thao

Một cách giảm béo bụng khác mà bạn có thể áp dụng mọi lúc, mọi nơi đó chính là vận động và tập thể dục. Có nhiều hình thức tập thể dục cho bạn lựa chọn như:

  • Tập aerobic
  • Tập yoga.
  • Chạy thể dục.
  • Lắc vòng
  • Nhảy dây.
  • Tập các bài tập giảm béo bụng hiệu quả như: Gập bụng vặn người, gập bụng, động tác xoay chân, bài tập đạp xe, bài tập đứng lên ngồi xuống, tập với bóng…

Những bài tập này sẽ giúp cơ thể thải độc, giảm mỡ thừa hiệu quả. Ngoài ra, nếu tập luyện thường xuyên, bài bản đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn có được vòng bụng săn chắc.

Xây dựng chế độ sinh hoạt khoa học và lành mạnh

Để khắc phục béo bụng có rất nhiều cách khác nhau. Một trong số đó là bạn cần xây dựng cho mình một chế độ sống và sinh hoạt khoa học như sau:

  • Ăn uống đúng giờ giấc.
  • Ngủ đủ từ 7-8 giờ mỗi ngày.
  • Uống nhiều nước lọc từ 2-3 lít mỗi ngày.
  • Không sử dụng các đồ uống có cồn, đồ uống nước ngọt có gas.
  • Thăm khám sức khỏe định kỳ, nếu thấy chỉ số khối cơ thể tăng lên nhanh chóng nên tìm bác sĩ để được tư vấn các biện pháp ngăn chặn kịp thời và hiệu quả nhất.

Hy vọng, với những thông tin trên đã giúp bạn biết cách phân biệt các loại béo bụng cũng như biện pháp khắc phục. Nếu bạn còn bất cứ băn khoăn hay thắc mắc nào cần tư vấn vui lòng liên hệ ngay với chúng tôi.

Nguồn dịch và tổng hợp từ Internet

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ

error: Content is protected !!