Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Nhóm » Sau Sinh » Cách làm bụng nhỏ lại sau sinh 

Khuyến mại

Cách làm bụng nhỏ lại sau sinh 

Chỉ mất 15 giây để đọc

Giảm vòng eo hay giảm cân sau khi sinh em bé không phải là dễ dàng. Việc xoay sở giữa trách nhiệm làm một người mẹ mới và trở lại cơ thể cũ có thể rất khó khăn. Nhưng không phải là không thể. Vì những cách làm bụng nhỏ sau sinh dưới đây có thể sẽ hữu ích với bạn.

Sau bao lâu thì bụng sẽ nhỏ lại?

Tất cả chúng ta đều đã nghe những câu chuyện về những bà mẹ đã lấy lại vóc dáng cơ thể  giống lúc trước khi mang thai chỉ trong vòng vài tuần sau khi sinh con. Mặc dù điều này là có thể, nhưng những cách đó lại không áp dụng được với nhiều các bà mẹ khác. Hãy nhớ rằng cơ thể bạn có thể thay đổi hình dạng sau khi mang thai. Bạn cũng có thể cảm thấy khó khăn để trở lại hình dáng khi xưa hoặc cân nặng  trước khi mang thai.

Hiệu quả cách làm bụng nhỏ sau sinh nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa và cách giảm mỡ của mỗi người

Hiệu quả cách làm bụng nhỏ sau sinh nhanh hay chậm còn tùy thuộc vào cơ địa và cách giảm mỡ của mỗi người

Kiên nhẫn là chìa khóa. Mất chín tháng mười ngày để các cơ bụng của bạn căng ra, dành chỗ trống phù hợp cho một em bé đủ tháng. Vì vậy, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để thắt chặt chúng trở lại .

Tốc độ và mức độ thắt chặt này phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm:

  • Vóc dáng và kích thước cơ thể của bạn như thế nào trước khi bạn thụ thai em bé của bạn.
  • Khi mang thai bạn đã tăng bao nhiêu cân.
  • Cơ thể bạn đang hoạt động như thế nào.
  • Nhưng có thứ mà bạn không thể thay đổi được: gen của bạn.

Bạn có thể giảm cân vòng bụng dễ dàng hơn nếu:

  • Bạn đã tăng cân ít hơn mức trung bình khi mang thai.
  • Bạn cho con bú.
  • Đây là em bé đầu tiên của bạn.

Hầu hết các chị em phụ nữ không trở lại cân nặng như trước khi mang thai cho đến khoảng sáu tháng sau khi sinh con. 

Cách làm bụng nhỏ hơn

Các chị em luôn mong muốn lấy lại cân nặng như trước kia, điều này là có thể làm được. Sau đâu là một vài gợi ý cho các bạn tham khảo về các bước chủ động để thoát khỏi vòng bụng của bạn một cách an toàn.

1/Cho con bú bằng sữa mẹ

Không gì có thể khiến bạn hài lòng hơn khi biết rằng bạn có thể đốt cháy calo ngay cả khi đang nghỉ ngơi. Nuôi con bằng sữa mẹ đặc biệt hữu ích, nhất  là trong những giai đoạn tháng đầu sau khi sinh.

Cho con bú bằng sữa mẹ sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn, hỗ trợ quá trình giảm cân, giảm mỡ

Cho con bú bằng sữa mẹ sẽ giúp đốt cháy nhiều calo hơn, hỗ trợ quá trình giảm cân, giảm mỡ

  • Việc làm cho con bú sẽ giúp tử cung trở lại kích thước như bình thường của ban đầu, đồng thời giảm bớt những chỗ phồng khó coi và đưa dạ dày của bạn trở lại kích thước quen thuộc hơn. Tuy nhiên, nếu bạn nạp nhiều hơn mức đốt cháy, bạn vẫn sẽ tăng cân, ngay cả khi bạn cố gắng cho con bú .
  • Nếu bạn cho con bú bằng sữa mẹ, bạn sẽ đốt cháy thêm rất nhiều calo để tạo sữa – khoảng 300 calo mỗi ngày, mặc dù số lượng chính xác là khác nhau và phụ thuộc vào mỗi người.
  • Bạn có thể giảm cân và giảm vòng bụng sau khi sinh nhanh hơn so với những bà mẹ cho con bú bằng sữa công thức (sữa ngoài).

Đây là phương pháp tốt để giảm cân và vòng eo trong khi bạn đang cho con bú mà bạn có thể áp dụng được. Cơ thể  tạo ra sữa rất hiệu quả và có thể  giảm đến 1kg một tuần mà không ảnh hưởng đến lượng sữa bạn tạo ra.

2/Tập thể dục đúng cách

Tập thể dục và ăn uống lành mạnh sẽ giúp bạn giảm vòng eo và đồng thời trở lại cân nặng trước khi mang thai trong vòng vài tháng.

Tập thể dục sẽ giúp quá trình đốt mỡ diễn ra nhanh hơn

Tập thể dục sẽ giúp quá trình đốt mỡ diễn ra nhanh hơn

Nhưng nếu bạn muốn thấy bụng phẳng lì, bạn sẽ phải thực hiện một số bài tập nhắm vào cơ bụng. 

  • Hãy nhớ mô liên kết giữa các cơ bụng của bạn đã căng ra. Tình trạng rạn da nhỏ xảy ra ở hầu hết tất cả các phụ nữ mang thai và đó là điều hoàn toàn bình thường. Bạn đừng quá lo lắng bởi khi mô bắt đầu lành lại, nó sẽ tự phục hồi.
  • Những nghiên cứu sơ bộ cho thấy rằng gập bụng quá sớm thực sự kéo căng các mô liên kết ra nhiều hơn và làm cho nó mỏng và yếu đi. Không phải những gì bạn muốn cho cơ thể thực sự là có tác dụng mạnh mẽ và khoa hoc. 

Quan tâm: Cách làm nhỏ bụng sau sinh mổ

Bạn có thể tập thể dục nhẹ nhàng như đi bộ và vươn vai ngay cả trong những tuần đầu sau khi sinh con. Nếu bạn đã ngừng tập thể dục khi mang thai hoặc là người mới tập thể dục, hãy bắt đầu từ từ và tăng dần mức độ tập thể dục của bạn .

  • Tất cả các bà mẹ mới bắt đầu có thể bắt đầu các bài tập sàn chậu và tập nhẹ nhàng săn chắc cơ bụng dưới ngay khi họ cảm thấy sẵn sàng.
  • Khi bạn cảm thấy thích thú, hãy đưa bé ra ngoài đi dạo trên xe đẩy của mình. Đi ra ngoài sẽ giúp cải thiện tâm trạng và vận động cơ thể nhẹ nhàng. 

Để bắt đầu với các bài tập phù hợp sau khi đã quen với bài tập nhẹ ở trên, bạn muốn tăng cường cơ bụng sâu nhất – cơ bụng ngang của bạn. Hãy xem cơ này như là một “dây chằng” bên trong cơ thể bạn.

Mặc dù bạn phải tham khảo ý kiến và sự tư vấn với một nhà trị liệu vật lý hoặc bác sĩ về các bài tập giảm eo mà bạn có thể thực hiện một cách an toàn, nhưng áp dụng nghiêng khung chậu là một cách tốt để bắt đầu. Hãy buộc chặt một tấm vải xung quanh bụng để nâng đỡ cơ bụng  của bạn và thực hiện các bước như sau:

  • Đặt cơ thể tư thế nằm ngửa, hai chân phẳng trên sàn và uốn cong chân.
  • Từ từ kéo rốn về phía cột sống và thực hiện nâng xương chậu lên khỏi sàn.
  • Nhớ luôn siết chặt cơ mông và giữ nguyên tư thế trong 5 giây.
  • Đặt mục tiêu cho 5 hiệp, mỗi hiệp 20 lần, cứ thế lặp lại.

Trong vòng 8 đến 12 tuần là khoảng thời gian khá dài, bạn nên sẵn sàng chuyển sang các bài tập bụng sâu hơn nếu muốn đẩy nhanh quá trình. Theo Hội đồng Tập thể dục Hoa Kỳ, bạn có thể thực hiện các bài tập cơ bụng săn chắc với tần suất 2–3 lần một tuần là hợp lý. Dưới đây là một số bài tập gợi ý để thắt chặt cơ bụng rất tuyệt vời mà bạn có thể muốn thử:

  • Plank cẳng tay: Đặt cơ thể nằm xuống với cẳng tay của bạn song song  trên sàn. Nhón chân lên, di chuyển gần vào bụng. Luôn nhớ siết chặt cơ mông. Giữ tư thế  trong 20 giây và tăng dần khi cơ thể bạn khỏe hơn.
  • Ngược vòng: Nằm tư thế ngửa, đầu gối hơi cong và đùi vuông góc với mặt đất. Bắt đầu sử dụng cơ bụng, từ từ đưa đầu gối về phía ngực của bạn. Giữ tư thế này trong 2 lần đếm (khoảng 40 giây) và lặp lại 10 lần tương tự.
  • Đá kéo: Để cơ thể vào tư thế nằm ngửa, duỗi thẳng hai chân. Nâng cả hai chân lên khỏi sàn cùng lúc và sau đó co chân lại bằng cách từ từ  hạ xuống và nâng chúng lên liên tục luân phiên. Thực hiện động tác này từ 15 đến 20 lần và lặp lại.

Nếu cơ bụng của bạn đã tách ra hơn 2 đến 2,5 cm, điều này được gọi là diastasis recti. Hầu hết các trường hợp diastasis recti giải quyết bằng thời gian, giảm cân, yoga và các bài tập cốt lõi như hệ thống MUTU. Bởi vì diastasis recti không phải là một thoát vị thực sự, phẫu thuật sửa chữa không nhất thiết phải thực hiện và thường được coi là tự chọn hoặc thẩm mỹ.

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

3/Chế độ ăn uống tốt

Nếu bạn muốn chăm sóc em bé thật tốt, bạn sẽ cần rất nhiều năng lượng. Nếu bạn cố gắng giảm cân quá sớm sau khi sinh có thể làm chậm quá trình hồi phục của bạn và khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và áp lực hơn. Điều đặc biệt quan trọng là không cố gắng theo đuổi để thực hiện một chế độ ăn kiêng quá ít calo lại không đủ dinh dưỡng. Vì vậy, hãy cố gắng đợi cho đến khi cơ thể bạn hoàn toàn khỏe khắn và bạn sẵn sàng giảm cân trước khi nỗ lực cố gắng giảm chúng. 

Ăn uống một cách khoa học vừa giúp mẹ bỉm sữa giảm cân, mà không ảnh hưởng sức khỏe và nguồn sữa cho con

Ăn uống một cách khoa học vừa giúp mẹ bỉm sữa giảm cân, mà không ảnh hưởng sức khỏe và nguồn sữa cho con

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, kết hợp với luyện tập thể dục nhẹ nhàng sẽ giúp bạn lấy lại vóc dáng nhanh hơn. Các hướng dẫn chung sau đây sẽ giúp bạn đạt được và duy trì cân nặng hợp lý:

  • Dành thời gian cho bữa sáng và không nên bỏ nó
  • Nên ăn ít nhất 4 đến 5 phần trái cây và rau xanh mỗi ngày.
  • Bổ sung thực phẩm giàu chất xơ, chẳng hạn như yến mạch, đậu, đậu lăng, ngũ cốc và hạt, trong chế độ ăn uống của bạn.
  • Bao gồm thực phẩm giàu tinh bột như bánh mì, cơm, bún (tốt nhất là các loại ngũ cốc nguyên hạt để bổ sung chất xơ) hoặc khoai tây trong mỗi bữa ăn.
  • Ăn nhẹ các loại thực phẩm giàu chất béo và đường cao, chẳng hạn như bánh quy, bánh ngọt, đồ ăn nhanh và đồ ăn mang đi.
  • Xem các khẩu phần của bạn trong giờ ăn và số lượng và loại đồ ăn nhẹ bạn ăn giữa các bữa ăn .

Thực ra, không có câu trả lời đúng và chính xác về việc bạn nên có bao nhiêu calo cho cơ thể mỗi ngày. Số lượng bạn cần ăn phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố khác như cân nặng và mức độ hoạt động của bạn.

4/Đai quấn bụng, gen nịt bụng

Tất cả những phụ kiện này sẽ hỗ trợ cho bụng và lưng dưới của bạn và giúp bạn có bụng phẳng hơn, nhưng chúng sẽ không làm thay đổi hình dạng của bạn.

Dùng đai quấn bụng sẽ giúp mẹ bỉm sữa sớm định hình lại vòng 2, tránh tình trạng chảy xệ

Dùng đai quấn bụng sẽ giúp mẹ bỉm sữa sớm định hình lại vòng 2, tránh tình trạng chảy xệ

Những bà mẹ đã từng sinh mổ thường sẽ được khuyên sử dụng vì chúng có thể giúp vết mổ lành lại bằng cách giảm áp lực. Nhưng các bà mẹ sinh mổ không phải là người muốn sử dụng đai quấn bụng, mà tất cả các bà mẹ cũng muốn dùng. 

  • Những chiếc áo quấn bụng sau sinh được làm bằng chất liệu thun có thể điều chỉnh được để che phần thân của bạn từ sườn đến hông.
  • Kẹp thắt lưng thường được làm bằng chất liệu cứng hơn, bao phủ bạn từ dưới vòng ngực đến hông, và có móc và bịt mắt. Chúng cung cấp cho bạn thêm nén có thể gây hại nhiều hơn lợi, vì vậy bạn sẽ muốn tránh những điều này.
  • Áo nịt ngực không chỉ là một phương pháp xuất hiện từ những năm 1850. Bạn vẫn có thể tìm thấy chúng ngày hôm nay, nhưng chúng sẽ cung cấp cho bạn thêm nén mà bạn muốn tránh.

Nếu bác sĩ khuyên bạn nên sử dụng quấn bụng, có thể bạn sẽ đeo nó từ 10 đến 12 giờ mỗi ngày trong vòng 6 đến 8 tuần. Điều này nghe có vẻ hấp dẫn và hiệu quả. Nhưng hãy nhớ rằng bạn vẫn đặt việc cần tập luyện trước khi có thể thực sự tạm biệt cái bụng đó.

Quan tâm: Kinh nghiệm giảm cân sau sinh mổ

Cơ bụng chùng xuống, điều này có bình thường không?

Nếu bạn cảm thấy cơ bụng của mình đang rất chùng, có thể là do quá trình mang thai đã kéo căng chúng quá mức. Nếu đúng như vậy, bạn cũng có thể nhận thấy một khối phồng phát triển ở mặt trước của bụng, phía trên và bên dưới rốn của bạn .

Thuật ngữ y học cho tình trạng căng giãn quá mức này là diastasis recti (DR) . Diastasis đơn giản có nghĩa là tách biệt.

Có bốn lớp cơ trên bụng của bạn. Lớp trên cùng là một cặp cơ dài và phẳng chạy dọc xuống mỗi bên bụng của bạn (trực tràng abdominis), thường được gọi là cơ sáu múi . DR xảy ra khi hai nửa kéo ra xa nhau, kéo căng và làm mỏng mô liên kết giữa chúng .

Ít nhất một nửa số phụ nữ bị DR sau khi sinh con. Nó có khả năng xảy ra nhiều hơn nếu bạn:

  • Đã sinh em bé nhiều hơn một lần.
  • Có cặp song sinh trở lên.
  • Đã có nhiều hơn một lần áp dụng phương pháp sinh mổ.
  • Thường xuyên căng cơ bụng khi mang thai do thường xuyên khuân vác vật nặng , căng cơ khi đi vệ sinh hoặc ho mãn tính hoặc nôn mửa.

Không có đủ nghiên cứu để cho chúng ta biết liệu béo phì trước khi mang thai, hoặc tăng nhiều cân khi mang thai, cũng làm cho DR cao hơn .

Có khả năng DR có thể xuất hiện trong các gia đình , vì vậy nếu mẹ hoặc chị gái của bạn bị DR, bạn cũng có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn.

  • Khoảng cách ngăn cách thường trở lại bình thường trong vòng tám tuần đầu tiên sau khi sinh.
  •  Nếu kích thước của khoảng trống không giảm hoặc bạn đang lo lắng về nó, hãy đến gặp bác sĩ gia đình hoặc người thăm khám sức khỏe của bạn. Họ có thể giới thiệu bạn đến một nhà vật lý trị liệu sức khỏe phụ nữ, người có thể đưa ra các bài tập cụ thể để giúp bạn. 

Để DR không được điều trị không có hại, nhưng nó có thể làm yếu cơ bụng của bạn. Điều này có thể làm tăng khả năng bạn bị trở lại và sẽ làm cho việc tập thể dục và các hoạt động khác trở nên khó khăn hơn.

Đừng lo lắng nếu bạn vẫn còn tàn dư của chiếc bụng bầu khi 3, thậm chí 6 tháng sau sinh. Hãy kiên trì thực hiện chế độ ăn uống và rèn luyện thể thao thường xuyên chính là cách làm bụng nhỏ sau sinh tốt nhất cho bạn. Nếu bạn bất kỳ câu hỏi nào khác, hãy liên hệ với bác sĩ sức khỏe của mình để được giúp đỡ. Và đừng bao giờ so sánh bản thân với các bà mẹ khác bởi vì mỗi người chúng ta đều đang trên hành trình của riêng mình.

Nguồn dịch và tổng hợp từ Internet:

healthline.com

timesofindia.indiatimes.com

bellybelly.com.au

babycentre.co.uk

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ