Trang chủ » Tin tức » Các yếu tố nguy cơ duy trì cân nặng sau sinh và mối liên hệ với Béo phì

Khuyến mại

Các yếu tố nguy cơ duy trì cân nặng sau sinh và mối liên hệ với Béo phì

Chỉ mất 15 giây để đọc

Duy trì cân nặng vào 1 năm sau sinh là một yếu tố góp phần đáng kể vào nguy cơ Béo phì ở nữ giới. Hiểu đúng về các yếu tố nguy cơ duy trì cân nặng sau sinh và mối liên hệ với Béo phì sẽ giúp bạn có được cân nặng hợp lý và thể trạng tốt hơn.

Trọng lượng cơ thể phù hợp của phụ nữ Trước, Trong và Sau khi mang thai

  • Trước khi mang thai: Phụ nữ có trọng lượng trung bình là 161,5 lbs (BMI 27,7 kg/m2). 
  • Khi mang thai: Phụ nữ tăng trung bình 32 lbs.
  • Sau khi sinh 1 năm: cân nặng  trung bình là 172,6 lbs (BMI 29,4 kg/m2). 
  • Theo nghiên cứu, khoảng 75% phụ nữ sau sinh 1 năm nặng hơn so với trước khi mang thai. 

“Đại dịch” Béo phì ở phụ nữ khi mang thai

Đối với quá trình mang thai ở phụ nữ, “đại dịch” béo phì có lẽ là mối quan tâm sức khỏe cấp bách nhất hiện nay. Theo dữ liệu mới nhất từ ​​Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) từ năm 2012:

  • Có 35,1% phụ nữ trên 20 tuổi bị béo phì (BMI ≥ 30 kg/m2).
  • 33,9% phụ nữ bị thừa cân (BMI ≥ 25 kg/m2).

Quan tâm: Thực đơn ăn kiêng 7 ngày với chế độ 5:2 dành cho người mới

Theo nghiên cứu chứng minh nhiều phụ nữ không bao giờ giảm được số cân đã tăng trong thời kỳ mang thai, khiến họ có nguy cơ cao bị thừa cân và béo phì trong những lần mang thai sau đó và suốt đời.

Ảnh hưởng của Béo phì đến phụ nữ mang thai

  • Béo phì có thể làm giảm khả năng sinh sản, tăng nguy cơ mắc bệnh cho bà mẹ và thai nhi trong quá trình sinh đẻ và các nguy cơ sức khỏe lâu dài cho phụ nữ.
  • Cân nặng quá mức làm tăng nguy cơ mắc bệnh mạch vành, đột quỵ do thiếu máu cục bộ, đái tháo đường týp 2, viêm xương khớp, bệnh túi mật, tăng huyết áp và một số bệnh ung thư bao gồm cả vú và ruột kết ở phụ nữ.

Do đó, các khuyến nghị về việc tư vấn cho phụ nữ đạt được tình trạng cân nặng bình thường trước khi mang thai và tuân thủ các hướng dẫn về tăng cân khi mang thai là hết sức cần thiết để cải thiện sức khỏe của phụ nữ. 

Các yếu tố nguy cơ duy trì cân nặng sau sinh

Theo dữ liệu phân tích và chứng minh từ nghiên cứu của các nhà khoa học đã xác định được các yếu tố nguy cơ duy trì cân nặng sau sinh ở phụ nữ, như:

  • Quá trình thai kỳ: là một yếu tố nguy cơ khiến phụ nữ trở nên thừa cân và béo phì, vì nhiều phụ nữ không giảm được cân nặng đã tăng trong thai kỳ.
  • Độ tuổi: Chiếm 65% sự khác biệt về tỷ lệ giữ cân sau sinh, mang thai ở phụ nữ có độ tuổi trưởng thành được bảo vệ khỏi tình trạng giữ cân quá mức sau sinh (≥ 20 lbs) tốt hơn ở những người phụ nữ mang thai khi còn quá trẻ. 

Các yếu tố nguy cơ duy trì cân nặng sau sinh

Các yếu tố nguy cơ duy trì cân nặng sau sinh ở phụ nữ

  • Chỉ số BMI cao trước khi mang thai: Phụ nữ có cân nặng trước khi mang thai trong nhóm BMI thừa cân có liên quan đến việc tăng tỷ lệ giữ cân sau sinh lên khoảng 3,2 lần trong khi những người béo phì trước khi mang thai có nguy cơ giữ cân sau một năm sau sinh cao hơn 3,8 lần.
  • Tăng cân quá mức khi mang thai: Mỗi đơn vị tăng cân trong thời kỳ mang thai trên mức khuyến nghị của IOM (≥ 20 lbs) sẽ làm tăng tỷ lệ giữ cân lên 8% tại 1 năm sau sinh. 
  • Không cho con bú: Nuôi con bằng sữa mẹ đến 6 tháng cũng làm giảm nguy cơ giữ cân sau sinh quá mức (OR = 0,46; KTC 95% 0,24–0,87). 
  • Lười vận động sau khi sinh: Tập thể dục vừa phải có liên quan đến việc giảm tỷ lệ giữ cân nặng quá mức sau sinh (OR = 0,16; KTC 95% 0,40–0,93).
  • Các hành vi lối sống sau sinh: tình trạng thiếu ngủ hoặc sinh đẻ thấp hơn có liên quan đến việc duy trì cân nặng sau sinh.

Phương pháp giúp đạt cân nặng lý tưởng ở phụ nữ mang thai

Chế độ tập luyện hợp lý

Chế độ tập luyện hợp lý

Xin ý kiến bác sĩ để có một chế độ luyện tập tốt nhất cho cơ thể trong quá trình mang thai và sau khi sinh.

Tập thể dục vừa phải: là các hoạt động cần nỗ lực thể chất vừa phải và khiến bạn cảm thấy thở hơi khó hơn bình thường.

  • 3 ngày trở lên hoạt động mạnh ít nhất 20 phút mỗi ngày; 
  • 5 ngày trở lên hoạt động vừa phải hoặc đi bộ ít nhất 30 phút mỗi ngày; hoặc 5 ngày hoạt động trở lên với sự kết hợp của đi bộ, hoạt động vừa phải hoặc hoạt động mạnh để đạt được tổng hoạt động thể chất tối thiểu ít nhất 600 MET-phút/ tuần.

Quan tâm: Chế độ ăn 3 giờ được đánh giá là giảm cân hiệu quả

Tập thể dục mạnh mẽ: là các hoạt động tốn nhiều sức lực về thể chất và khiến bạn thở khó hơn nhiều so với bình thường.

  • Hoạt động cường độ mạnh trong ít nhất 3 ngày để đạt được tổng hoạt động thể chất tối thiểu ít nhất 1500 MET-phút / tuần.
  • Hoặc 7 ngày hoạt động trở lên kết hợp của đi bộ, cường độ trung bình hoặc cường độ mạnh của các hoạt động, để đạt được tổng hoạt động thể chất tối thiểu ít nhất 3000 MET-phút/ tuần.

Bạn cần xin ý kiến bác sĩ để có cho mình một chế độ luyện tập tốt nhất cho cơ thể trong quá trình mang thai và sau khi sinh.

Nuôi con bằng sữa mẹ

Nuôi con bằng sữa mẹ

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đã được biết đến nhiều đối với cả bà mẹ và trẻ sơ sinh. 

Lợi ích của việc nuôi con bằng sữa mẹ đã được biết đến nhiều đối với cả bà mẹ và trẻ sơ sinh. 

  • Phụ nữ cho con bú sẽ giúp giảm mất máu sau sinh và tử cung hồi phục nhanh hơn. 
  • Phụ nữ cũng ít bị trầm cảm sau sinh hơn. 
  • Theo nghiên cứu của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ, phụ nữ trong 6 tháng cho con bú sẽ giảm được nguy cơ duy trì cân nặng ở thời điểm 1 năm sau sinh.

Béo phì và những ảnh hưởng của nó là vấn đề sức khỏe quốc gia quan trọng đối với phụ nữ. Hiểu được các yếu tố nguy cơ duy trì cân nặng sau sinh và mối quan hệ với Béo phì sẽ giúp bạn có chế độ thai kỳ hợp trước, trong và sau sinh.

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ