Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Thực Phẩm -Thảo Dược » Sự thật về cách giảm cân bằng gừng có hiệu quả không?

Sự thật về cách giảm cân bằng gừng có hiệu quả không?

Chỉ mất 15 giây để đọc

Gừng là gia vị nổi tiếng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ qua để hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau khớp, làm dịu chứng viêm và kích thích tinh thần. Nhưng gần đây gừng còn được biết đến như một chất hỗ trợ giảm cân. Liệu giảm cân bằng gừng có thực sự hiệu quả?
Giảm cân bằng gừng? sự thật như nào?

Giảm cân bằng gừng? sự thật như nào?

Thành phần dinh dưỡng của Gừng?

Gừng là loại củ có hương vị đậm đà, độc đáo, có nguồn gốc từ Đông Nam Á và được người Trung Quốc sử dụng như một loại thuốc để điều trị các bệnh thông thường. 

Ở các vùng Địa Trung Hải, củ gừng được trồng trọt và sử dụng để tạo hương vị cho các món ăn cũng như được sử dụng như một loại dược thảo, hay được các thủy thủ dùng để chống say sóng bởi hương vị độc đáo riêng của mình. 

Thành phần dinh dưỡng của Gừng

Thành phần dinh dưỡng của Gừng

Dần dà việc trồng gừng đã lan rộng khắp thế giới, bởi lợi ích y học của gừng đến từ hai loại hợp chất hoạt tính sinh học chính:

  • Gingerols: được tìm thấy trong gừng tươi.
  • Shogaol: có trong gừng đã được sấy khô hoặc xử lý nhiệt.

Hai hợp chất trên được chứng minh là có nhiều lợi ích sức khỏe, bao gồm các đặc tính chống oxy hóa, chống viêm mạnh mẽ và chống buồn nôn.

Quan tâm: Cách làm trà gừng giảm cân tại nhà vẫn giữ nguyên dinh dưỡng

Gừng có giúp giảm cân không?

Một số nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng bên cạnh những lợi ích sức khỏe to lớn đối với con người, gừng còn có thể hỗ trợ giảm cân, mang lại vóc dáng lý tưởng.

1/Gừng tạo cảm giác no lâu hơn

Trong một nghiên cứu nhỏ năm 2012, thực hiện với 10 người đàn ông tiêu thụ 2 gam bột gừng khô hòa tan trong nước nóng sau khi ăn sáng. Kết quả cho thấy các đối tượng cảm thấy no lâu hơn sau khi họ uống đồ uống có gừng.

Ngoài ra, khi các đối tượng uống đồ uống có gừng, họ bị đốt cháy lượng calo tăng lên 43kcl sau bữa ăn, so với uống nước lọc. Tuy nhiên, nghiên cứu này vẫn còn hạn chế vì đây là một thí nghiệm cấp tính, khi người thực hiện chỉ uống nước gừng một lần, chứ chưa phải là một nghiên cứu dài hạn. 

Bên cạnh đó, Tiến sĩ Marie-Pierre St-Onge – Nhà nghiên cứu dinh dưỡng tại Đại học Columbia và đồng tác giả của nghiên cứu này cho biết những kết quả này cho thấy gừng có thể có tác động đến khả năng giảm cân nếu như bạn uống gừng không đường.

2/Có thể giúp đốt cháy chất béo

Gừng giúp đốt cháy chất béo

Gừng giúp đốt cháy chất béo

Một nghiên cứu nhỏ năm 2019 ở Hàn Quốc với 80 người sử dụng gừng hấp với chiết xuất ethanol – có hàm lượng shogaol mạnh hơn gừng thường hoặc giả dược để xem liệu gừng có giúp giảm mỡ trong cơ thể hay không.

Nghiên cứu cho thấy nhóm uống chiết xuất gừng (trong khi vẫn giữ chế độ ăn uống bình thường của mình) giảm được nhiều chất béo hơn so với nhóm không sử dụng gừng. Điều này cho thấy bổ sung gừng có thể giúp giảm cân ngay cả khi bạn không thay đổi chế độ ăn uống.

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

 

 

3/Có thể làm giảm tiết insulin

Một nghiên cứu năm 2018 đã cho kết quả rằng gừng không có tác động đến mức insulin nhưng có thể làm giảm tình trạng kháng insulin – một yếu tố làm giảm các triệu chứng của bệnh tiểu đường loại 2. Và có đánh giá cho thấy việc duy trì giảm cân có liên quan đến việc cải thiện độ nhạy insulin này.

4/Có thể giúp kiểm soát cân nặng

Gừng giúp kiểm soát cân nặng

Gừng giúp kiểm soát cân nặng

Một nghiên cứu khác của các chuyên gia vào năm 2018 cũng cho thấy rằng tiêu thụ gừng có liên quan đến việc giảm trọng lượng cơ thể, tỷ lệ vòng eo trên hông và đường huyết lúc đói, mặc dù không có sự thay đổi đối với chỉ số BMI. 

5/Có thể giúp giảm viêm

Trong các thí nghiệm trên động vật của các nhà khoa học, gừng đã thể hiện đặc tính chống viêm của mình. Còn trong các thử nghiệm lâm sàng trên người, hiện nay vẫn đang cần nhiều nghiên cứu hơn về vấn đề này.

Quan tâm: 7 cách làm cần tây giảm cân đơn giản tại nhà

Tuy nhiên, trong một nghiên cứu nhỏ, đã cho thấy những người dùng gừng sau khi tập thể dục, sẽ ít bị đau nhức hơn so với nhóm người còn lại. Trong trường hợp này, vì béo phì được xem là một tình trạng viêm mãn tính, nên các chuyên gia cho rằng việc tiêu thụ gừng có thể  hỗ trợ thói quen tập thể dục thường xuyên, từ đó giúp giảm cân. 

Các cách giảm cân bằng gừng

1/Gừng tươi

Gừng tươi

Chế biến gừng tươi thế nào tốt cho giảm cân?

Bạn có thể kết hợp gừng tươi xay với nhiều loại thực phẩm để mang đến hiệu quả giảm cân tốt hơn, vì gừng tươi là một hương liệu phổ biến trong các món ăn châu Á .

2/Gừng giã

Gừng bột là loại thường được sử dụng trong các món tráng miệng như bánh quy gingersnap hoặc bánh mì gừng. Nó có hương vị nhẹ nhàng hơn so với gừng tươi, vì vậy bạn có thể thêm nó vào nhiều loại thực phẩm hơn mà không ảnh hưởng nhiều đến hương vị.

3/Nước gừng

Với gừng tươi, bạn có thể ngâm các lát gừng trong nước để nhâm nhi trong ngày. Lưu ý với cách làm này, bạn chỉ nên sử dụng gừng với liều lượng vừa đủ để đảm bảo sức khỏe.

4/Trà gừng

Trà gừng

Trà gừng liệu có giảm được cân?

Từ gừng tươi, bạn cũng có thể làm trà gừng. Khi sử dụng nước nóng sẽ tạo ra nhiều chất chống oxy hóa hơn từ gừng, vì vậy nó có thể hiệu quả hơn một chút so với nước ngâm gừng. Bạn có thể mua túi trà gừng pha sẵn hoặc trà rời, hay tự làm tại nhà theo cách sau:

  • Cắt lát mỏng gừng tươi. Trước tiên, bạn hãy rửa sạch và chà sạch bụi bẩn, không cần gọt vỏ. Và chỉ sử dụng khoảng 1 inch gừng cho mỗi tách trà.
  • Cho gừng vào đun cùng với nước lọc (dùng một cốc nước cho mỗi lần uống).
  • Đun sôi hỗn hợp trên lửa lớn. Tiếp tục, đun nhỏ lửa trong 5 phút hoặc trong vòng 10 phút, nếu bạn muốn thưởng thức vị trà đặc hơn.
  • Lọc hết gừng bằng cách đổ phần trà qua rây mịn. Thêm một ít nước chanh, mật ong hoặc cỏ ngọt và thưởng thức (lưu ý bạn không nên thêm đường).

Quan tâm: Mẹo giảm cân tại nhà bằng gừng an toàn

5/Viên gừng

Nếu bạn không thích nghi được mùi vị của gừng, thì việc sử dụng gừng dạng viên có thể là lựa chọn tốt nhất cho bạn, mà vẫn có tác dụng giảm cân. Liều dùng sẽ khác nhau giữa các nhãn hiệu nhưng thường dao động từ 500 đến 1.500 miligam mỗi ngày.

6/Thực phẩm chức năng giảm cân

Một số chất bổ sung giảm cân có chứa gừng. Thông qua một thử nghiệm lâm sàng cho thấy rằng sự kết hợp của trà xanh, capsaicin (chất làm cho ớt cay) và chiết xuất gừng giúp tăng cường giảm cân và cải thiện độ nhạy insulin ở phụ nữ thừa cân.

Lưu ý với cách thức này, bạn cần tìm thương hiệu uy tín hoặc xin lời khuyên từ bác sĩ, bởi vì các loại thực phẩm chức năng có thể chứa các thành phần hạn chế hoặc tác động xấu với một số loại thuốc nhất định nếu bạn kết hợp sai cách.

Những món ăn nên làm với gừng hỗ trợ giảm cân

Những món ăn nên làm với gừng hỗ trợ giảm cân

Những món ăn nên làm với gừng hỗ trợ giảm cân

Trước khi ăn hãy nhai một lát gừng mỏng, giúp cải thiện tiêu hóa và thúc đẩy sự trao đổi chất của bạn.

Nạo một miếng gừng nhỏ, thêm một chút  nước cốt chanh  và muối, sau đó trộn đều các nguyên liệu. Sử dụng hỗn hợp này trước khi ăn để ngăn chặn sự thèm ăn và hỗ trợ tiêu hóa.

Làm một ly sinh tố chống viêm hiệu quả bằng cách thêm gừng tươi hoặc khô vào một ly sinh tố.

Bạn cũng có thể khám phá một số biến thể của trà gừng như trà gừng – nghệ mang đến lợi ích chống viêm hiệu quả hơn với công thức sau: 

Quan tâm: Các cách sử dụng hạt chia giảm cân đúng chuẩn tại nhà 

  1. Chuẩn bị nghệ tươi và rửa sạch, sau đó cắt thành từng lát mỏng và cho vào hỗn hợp gừng và nước của bạn, đun trên lửa nhỏ.
  2. Ngoài ra, bạn có thể thêm một vài nhánh bạc hà tươi vào hỗn hợp này trước khi đun.Bạc hà tươi là thành phần làm mát, giúp cân bằng tính ấm của gừng tươi.
  3. Uống trà gừng – nghệ giữa các bữa ăn hoặc trước khi ăn để tăng cường trao đổi chất và giảm cân.

Bạn có thể thử kết hợp gừng và chanh với trà xanh hoặc làm nước sốt cay với giấm táo, dầu ô liu và gừng tươi xay.

Nhược điểm của việc sử dụng gừng để giảm cân

Nhược điểm của việc sử dụng gừng để giảm cân

Nhược điểm của việc sử dụng gừng để giảm cân

  • Bạn có thể bị dị ứng khi sử dụng gừng, và chưa có nghiên cứu nào về các loại gừng giúp giảm cân, chẳng hạn như gừng ngâm, bột gừng hoặc gừng tươi là tối ưu cho việc giảm cân ở người. 
  • Hầu hết các nghiên cứu ở thời điểm hiện tại đều được thực hiện với số lượng kiểm tra chỉ là vài gram, vì vậy bạn cần thận trọng với liều lượng sử dụng gừng. Bạn có thể tham khảo ý kiến của các ​​chuyên gia sức khỏe khi sử dụng gừng để giảm cân.
  • Sử dụng gừng quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn, gừng có thể gây ra một số rối loạn tiêu hóa hoặc ợ chua. Nó cũng có thể làm trầm trọng thêm các vấn đề về túi mật như sỏi mật.
  • Hầu hết các nghiên cứu xung quanh lợi ích giảm cân của gừng là trên các mô hình động vật. Các nghiên cứu được thực hiện trên người còn khá hạn chế, chủ yếu chỉ là các nghiên cứu nhỏ vì vậy có thể không phù hợp cho tất cả mọi người.

Quan tâm: Cách làm sữa bí đỏ giảm cân tại nhà siêu đơn giản

Review thực tế về phương pháp giảm cân bằng gừng

Dưới đây là các review thực tế từ những người đã áp dụng cách thức giảm cân bằng gừng: 

Qua đó, có thể thấy việc áp dụng phương pháp giảm cân bằng gừng có thực sự hiệu quả hay không còn phải tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người. Tuy nhiên bạn cần lưu ý, hương vị của gừng rất nồng và sẽ rất khó uống với các loại nước gừng, trà gừng…

Những ai không nên dùng gừng để giảm cân

  • Bạn không nên bổ sung gừng nếu bạn đang bị loãng máu, vì gừng có thể làm phản tác dụng của thuốc.
  • Người đang mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Liều dùng hàng ngày của gừng không được cao hơn 1g đối với người có thai và 4g đối với người bình thường.

Quan tâm: Trà giảm cân: 8 công thức trà đơn giản tại nhà

  • Gừng cũng có thể làm tăng nguy cơ chảy máu, vì vậy bạn nên ngừng dùng gừng 1-2 tuần trước khi thực hiện bất kỳ quy trình phẫu thuật nào.
  • Nếu bạn đang dùng thuốc làm loãng máu, chẳng hạn như aspirin hoặc warfarin, nên tham khảo ý kiến bác sĩ. 
  • Những người đang dùng thuốc kháng axit, thuốc kháng H2 và thuốc ức chế bơm proton cũng nên hỏi ý kiến bác sĩ, bởi vì gừng có thể làm tăng sản xuất axit trong dạ dày.
  • Một số người bị nhạy cảm hoặc dị ứng với thực vật thuộc họ Zingiberaceae, thuộc họ gừng, có thể gặp các triệu chứng như viêm da khi dùng gừng giảm cân.

Một số lưu ý cần tránh khi sử dụng gừng để giảm cân

Một số lưu ý cần tránh khi sử dụng gừng để giảm cân

Một số lưu ý cần tránh khi sử dụng gừng để giảm cân

  • Nếu bạn muốn thêm gừng vào bữa ăn của mình để thử xem có tác dụng giúp giảm cân hay không, thì bạn có có thể tươi, gừng bột, hoặc các loại trà gừng đóng gói.Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn các loại gừng tươi, tự nhiên, có chất lượng tốt, không sử dụng chất bảo quản hay chất tạo mùi.
  • Nếu bạn đang có ý định uống viên nang gừng hoặc thực phẩm chức năng giảm cân có chứa gừng, bạn cần lựa chọn thương hiệu có uy tín và đã qua kiểm chứng. Bởi vì, các viên nang gừng kém chất lượng sẽ không mang lại hiệu quả giảm cân như mong muốn. 

Qua đó có thể thấy, gừng có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe và có thể là một chất hỗ trợ bạn giảm cân nếu phù hợp với cơ địa của bạn. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý sử dụng gừng đúng cách và đúng liều lượng để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Hy vọng với bài viết này, sẽ giúp bạn có kế hoạch giảm cân bằng gừng hợp lý.

Bài viết được dịch và tổng hợp từ: medicalnewstoday.com, greatist.com, insider.com, betterme.world

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ

error: Content is protected !!