Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Chiến lược giảm cân cho trẻ bị béo phì, thừa cân

Chiến lược giảm cân cho trẻ bị béo phì, thừa cân

Chỉ mất 15 giây để đọc

Đối với một đứa trẻ thừa cân và béo phì, thì việc giúp con điều chỉnh lại cân nặng chính là việc các bậc phụ huynh quan tâm ngay hiện tại và cả sau này. Tuy nhiên, đâu mới là cách giảm cân cho trẻ thừa cân phù hợp với con? Việc này còn phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ.

Trên thực tế, không có một  số liệu nào có thể chỉ ra được trọng lượng chuẩn mà trẻ em phải đạt được, hầu hết chúng đều phụ thuộc vào độ tuổi, chiều cao, cân nặng và cả giới tính của trẻ. Bên cạnh đó, cũng có nghiên cứu cho rằng trẻ em chỉ nên duy trì số cân nặng vốn có của chúng và tăng cường phát triển chiều cao chứ không nên giảm cân. 

Làm thế nào để biết được trẻ cần phải giảm cân? Trao đổi với chuyên gia chăm sóc sức khỏe về vấn này, dưới đây là một số lời khuyên của chuyên gia về việc làm thế nào để giúp con không bị thừa cân, béo phì ở bất kỳ độ tuổi nào. 

Dành cho trẻ từ 01 – 06 tuổi: 

Cách giảm cân cho trẻ thừa cân từ 1 - 6 tuổi

Cách giảm cân cho trẻ thừa cân từ 1 – 6 tuổi

Mục tiêu dành cho trẻ: Ở trường hợp này, hầu hết trẻ nên giữ nguyên cân nặng hoặc chỉ nên hạn chế tốc độ tăng cân 

Cha mẹ nên làm gì: Hãy có trách nhiệm quản lý thói quen cho trẻ ngay từ khi con còn nhỏ. Tạo điều kiện cho con có thời gian vui chơi, vận động ít nhất 60 phút mỗi ngày. Bạn có thể đưa con đến các khu vui chơi, vận động trong nhà, công viên hay thậm chí là tạo không gian vui đùa cho trẻ ở tại phòng khách đều được. 

Ở các bữa ăn, cho dù là ăn chính hay ăn nhẹ hay chọn cho con các loại thực phẩm lành mạnh, bổ dưỡng với một vài bước đơn giản sau:

  • Hạn chế thức ăn nhanh và thực phẩm chế biến sẵn: 
    • Cho con nhiều rau xanh, trái cây, thay thế bánh mì trắng, cơm bằng các loại thực phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Chất xơ trong các loại thực phẩm này sẽ giúp con bạn no lâu hơn và làm giảm đi lượng calo và chất béo trong cơ thể. 
    • Mẹ cũng đừng nên bỏ cuộc ngay nếu thấy trẻ có phản ứng tiêu cực hoặc tỏ ra không thích các loại thực phẩm này. Bởi các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng trẻ em sẽ có thói quen ăn thực phẩm đó khi chúng thường xuyên xuất hiện trong các bữa ăn. 
  • Hạn chế các đồ uống có đường: Hãy cho con uống nước trái cây, các loại sữa làm từ hạt, sữa tách hoặc ít béo thay vì đồ uống có ga.
  • Tạo cho con thói quen ăn uống tốt: Thói quen chỉ ăn 3 bữa chính và 2 bữa phụ trong ngày sẽ giúp cho con bạn bổ sung đủ năng lượng để có thể hoạt động cả ngày dài lại vừa giúp con không bị đói. Việc này cũng giúp trẻ bớt tiêu thụ thức ăn trong các bữa ăn nhỏ hơn.
  • Thực hiện các thay đổi nhỏ cho con: Việc thay đổi chế độ ăn uống và vận động cho con quá vồ vập sẽ khiến trẻ cảm thấy khó chịu, bối rối và khó thích nghi hơn. Thay vào đó, mẹ hãy bắt đầu với những việc nhỏ nhặt mỗi tuần để con làm quen dần. 

Mollie Greves Grow, bác sĩ nhi khoa tại viện nhi đồng Seattle cũng đã cho lời khuyên: “Hãy trao đổi với con về việc bạn đang làm” và giải thích với trẻ rằng một số thực phẩm sẽ cung cấp cho con nhiều năng lượng để con vui chơi hơn là thức ăn nhanh.

Dành cho trẻ từ 07 – 10 tuổi: 

Mục tiêu cho trẻ: Ở độ tuổi này, mẹ vẫn nên duy trì cân nặng hoặc hạn chế tốc độ tăng cân cho con. 

Chiến lược giảm cân cho trẻ béo phì từ 1 - 7 tuổi

Chiến lược giảm cân cho trẻ béo phì từ 1 – 7 tuổi

Cha mẹ nên làm gì: Trẻ đã bắt đầu có ý kiến và nhận định riêng của mình ở tuổi này, bởi thế việc mẹ nên làm là lồng ghép cho con những kiến thức về việc sống và ăn uống lành mạnh hơn. 

Những việc có thể giúp con tránh thừa cân, béo phì mẹ có thể áp dụng như sau: 

Mua nhiều thực phẩm lành mạnh dự trữ trong bếp: 

  • Trẻ đã bắt đầu nhận thức được và tìm các món ăn vặt con thích. Vì thế hãy sắp xếp các loại thực phẩm lành mạnh ở nơi con dễ tìm thấy và cất hết đồ ăn vặt đi. 
  • Giáo sư George Datto, trưởng khoa tại bệnh viện nhi Nemours/Alfred I. duPont cho biết: “Hãy để trẻ đưa ra những quyết định phù hợp hơn bằng việc cho con lựa chọn giữa chuối và táo thay vì táo và bánh ngọt. 
  • Và đừng quá nghiêm khắc khi con ăn vượt quá lượng thực phẩm cần thiết trong ngày, bởi lẽ việc hạn chế quá nhiều thực phẩm sẽ khiến cho trẻ trở nên “thèm thuồng” hơn mà thôi. 
  • Đặt ra những quy tắc về thời gian dùng điện thoại, tivi: 
    • Việc ngồi trước màn hình tivi hay lướt điện thoại quá lâu sẽ khiến trẻ trở nên lười hoạt động. Lâu dần, lượng mỡ thừa sẽ tích tụ và khiến cân nặng của trẻ ngày một khó kiểm soát. Mẹ nên thiết lập thời gian xem tivi, sử dụng điện thoại cho con, khi thời gian kết thúc hãy khuyến khích con vận động các môn thể thao ngoài trời như: đạp xe, bơi, bóng rổ,… 60 phút mỗi ngày.
  • Cho con vào bếp: Bếp là địa điểm vô cùng thích hợp để dạy con về cách ăn uống lành mạnh. Giáo sư Grow chia sẻ rằng: “ Cho con đi mua sắm, lên ý tưởng cho thực đơn và nấu ăn cùng bạn. Việc này sẽ giúp con trở nên hào hứng hơn trong các bữa ăn” .
  • Thấu hiểu con: Đừng để con phải cảm thấy cô độc trong cuộc chiến cân nặng này. Mẹ nên trao đổi cùng với gia đình về cân nặng của con và cùng con chia sẻ thực đơn ăn uống mỗi ngày. Và hãy nhớ rằng: Con cái chính là bản sao chính xác nhất của ba mẹ. Nếu muốn con ăn nhiều rau hơn hoặc vận động nhiều hơn thì cha mẹ cần phải làm gương cho con. 

Quan tâm: Béo bụng ở nam giới: Nguyên nhân và phương pháp làm nhỏ bụng

Dành cho trẻ từ 11 – 17 tuổi: 

Mục tiêu cho trẻ: Sẽ có một số trẻ vẫn duy trì cân nặng như cũ hoặc tốc độ tăng cân chậm dần khi cao lên. Sau tuổi dậy thì, trẻ có thể giảm khoảng 1 hoặc 2kg trong tuần. Hãy tham khảo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng để tìm được thực đơn thích hợp nhất cho con. 

Chiến lược giảm cân cho trẻ béo phì từ 11 - 17 tuổi

Chiến lược giảm cân cho trẻ béo phì từ 11 – 17 tuổi

Cha mẹ nên làm gì: Ở giai đoạn này, con đã đủ tuổi để có thể đưa ra nhận định đúng đắn về sức khỏe của mình. Việc cha mẹ cần làm chính là định hướng giúp trẻ đưa ra những lựa chọn phù hợp và tốt cho con. 

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Bên cạnh đó,  bạn cũng có thể lập kế hoạch ăn uống và tập luyện lành mạnh cho cả gia đình và thực hiện cùng con bằng những gợi ý sau:

  • Thiết lập mục tiêu cho sức khỏe: Những phán xét về cân nặng có thể sẽ khiến con bạn bị tổn thương. Thay vào đó hãy tập trung hỗ trợ và giúp con giảm cân tốt hơn. Chuyên gia dinh dưỡng nhi khoa, Giáo sư Natalie Muth chia sẻ: “ Hãy trò chuyện với con về vấn đề sức khỏe và hoạt động thường ngày chứ không phai liên tục nói về chiều cao, số đo chuẩn và bắt con làm theo”
  • Để con tham gia vào các bữa ăn gia đình: Vào tuổi vị thành niên, chắc hẳn trẻ sẽ thường xuyên có những cuộc hẹn và lịch trình bận rộn hơn. Tuy nhiên hãy nhắc nhở con sắp xếp thời gian ngồi lại dùng cơm cùng gia đình thường xuyên nhất có thể. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, trẻ có xu hướng ăn cùng gia đình ít nhất 3 lần 1 tuần có khả năng tiêu thụ các thực phẩm lành mạnh cao hơn 24 lần so với ăn ngoài. 
  •  Ủng hộ và hỗ trợ con:Nếu trẻ muốn gầy đi, hãy tìm hiểu xem động lực để con giảm cân là gì. Hãy giải thích với trẻ rằng việc con liên tục bị bạn bè miệt thị về ngoại hình hay con muốn giảm cân cho giống thần tượng mình đang theo đuổi, những thứ đó đều không quan trọng. Con nên hiểu ngoại hình không phải là một phần quan trọng, mà sức khỏe và năng lượng của con mới là điều cần thiết. 
  • Khuyến khích con vận động: Giống như hai giai đoạn trên, ở độ tuổi thành niên mẹ nên đăng ký cho con học các bộ môn thể thao yêu thích như: khiêu vũ, leo núi, đạp xe,… để con có thể hoạt động ít nhất 60 phút mỗi ngày. 

Quan tâm: TOP 5 cách giảm mỡ bụng bằng mật ong hiệu quả chỉ sau 7 ngày!

Và mẹ hãy nhớ rằng, cách giảm cân cho trẻ thừa cân tốt nhất là dành nhiều thời gian để vận động hơn đồng nghĩa với việc con dành ít thời gian hơn cho các trò chơi điện tử hoặc liên tục dán mặt vào điện thoại. Ngoài ra hãy hạn chế sử dụng riêng các thiết bị điện tử và sử dụng chúng cùng cả gia đình cũng là một trong những cách giúp trẻ tránh xa màn hình ở mức tối thiểu. 

Nguồn dịch và tổng hợp từ Internet

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ

error: Content is protected !!