Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Tổng Hợp » Tại sao tuổi dậy thì dễ béo phì? Hướng dẫn cách giảm cân tuổi dậy thì an toàn

Khuyến mại

Tại sao tuổi dậy thì dễ béo phì? Hướng dẫn cách giảm cân tuổi dậy thì an toàn

Ngày đăng: 16/05/2022
Chỉ mất 15 giây để đọc

Tuổi dậy thì là giai đoạn cơ thể phát triển và cần nhiều năng lượng để duy trì quá trình. Tuy nhiên, thừa cân béo phì ở độ tuổi này là vấn đề đáng lo ngại và tại sao độ tuổi này dễ béo phì?  Đâu là cách giảm cân tuổi dậy thì hiệu quả và an toàn nhất?
giảm cân tuổi dậy thì

Giảm cân ở tuổi dậy thì có nên không? Đâu là cách giảm cân an toàn và hiệu quả?

Tại sao tuổi dậy thì dễ béo phì?

Béo phì ở tuổi dậy thì là sự quan tâm lớn, ảnh hưởng đến dinh dưỡng, năng lượng, nội tiết tố ở lứa tuổi này. Tuổi dậy thì dễ béo phì do 1 số nguyên nhân sau:

  • Do lượng hormone trong cơ thể kích thích tăng trưởng cao trong giai đoạn thanh thiếu niên, trẻ có xu hướng ăn nhiều thức ăn hơn mức cơ thể thực sự cần, nạp nhiều thức ăn giàu năng lượng như tinh bột, bánh kẹo, nước ngọt. Chế biến thực phẩm ngày càng phong phú, đa dạng, khẩu vị của trẻ tăng lên và ăn nhiều hơn. Do đó, nếu lượng calo không đổi, vẫn giữ nguyên mức tiêu thụ này thì dễ bị thừa cân béo phì.
  • Bên cạnh chế độ ăn uống, sự phát triển của công nghệ, mạng Internet khiến trẻ tập trung vào các trò chơi điện tử, tivi, máy tính nhiều và giảm các hoạt động thể chất, khiến dễ bị béo phì, tăng cân.
  • Bước vào giai đoạn tuổi dậy thì, cơ thể có khuynh hướng hoạt động thể chất ít hơn so với độ tuổi thiếu nhi. Trẻ bắt đầu dành thời gian nhiều cho việc học, ý thức dần chuyển sang tư duy nội tâm, sử dụng ít năng lượng để hoạt động, dẫn đến chất béo được tích tụ và khiến trẻ dễ béo phì hơn.

Quan tâm: 1001 câu hỏi thường gặp về người thừa cân – béo phì

Có nên giảm cân tuổi dậy thì không?

Tuổi dậy thì của nữ bắt đầu từ 8 – 13 tuổi và nam từ 9 – 14 tuổi. Đây là giai đoạn cơ thể phát triển nhanh về thể chất, sinh lý, tâm lý, cơ thể cần nhiều chất dinh dưỡng để phát triển, các em bắt đầu nhận ra sự thay đổi lớn của ngoại hình.

Giảm cân là nhu cầu bình thường của mọi người và đặc biệt với các em ở độ tuổi dậy thì. Nếu giảm cân không đúng cách có thể dẫn đến 1 số bệnh ảnh hưởng về sau như: bệnh tim mạch, huyết áp, mỡ máu,… Vậy nên, tuổi dậy thì khuyến khích giảm cân và có cách giảm béo khoa học, hợp lý.

Tuy nhiên, để có được thân hình “lý tưởng, mong ước” mà nhiều bạn trẻ cố gắng giảm cân một cách tiêu cực, ép cân không ăn uống, tập thể dục quá sức, …. có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Điều quan trọng là bạn cần phải biết phạm vi cân nặng bao nhiêu là hợp lý, sức khỏe ra sao thì mới có cách giảm cân, giảm mỡ phù hợp. Cân nặng bao gồm: xương, cơ, mỡ, các cơ quan nội tạng và những gì bạn đã nạp vào cơ thể trước khi cân. Vì vậy, sử dụng phương pháp theo dõi cân nặng để xem cơ thể có thừa cân hay thân hình cân đối không phải là ý tưởng tốt nhất.

Trong giai đoạn tuổi dậy thì, cơ thể vẫn đang phát triển mạnh. Vậy nên, bạn muốn giảm cân thì vẫn phải đảm bảo cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng để phát triển khỏe mạnh. Có nghĩa là bổ sung một chế độ ăn kiêng lành mạnh với đầy đủ calo.

Dưới đây sẽ là hướng dẫn cách giảm cân độ tuổi thanh thiếu niên lành mạnh, khoa học các bạn và phụ huynh nên tham khảo.

Quan tâm: Những con số thống kê không tưởng của bệnh béo phì

Cách giảm cân tuổi dậy thì thành công, khoa học

Cách giảm cân tuổi dậy thì thành công

Thay đổi chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học và thường xuyên vận động là cách giảm cân tốt nhất ở độ tuổi dậy thì

1. Bài tập giảm cân tuổi dậy thì

Cách tốt nhất để đốt cháy calo hiệu quả là vận động và sử dụng năng lượng nhiều hơn để đốt cháy calo. Đại học Y học Thể thao Hoa Kỳ (ACSM) khuyến nghị: Sử dụng ít nhất một giờ hoạt động thể chất mỗi ngày cho trẻ em và thanh thiếu niên.

Bạn cần lưu ý tư thế ngồi đúng và áp dụng 1 số hoạt động thể chất phù hợp cho tuổi dậy thì như:

  • Đi xe đạp
  • Trượt ván
  • Bơi lội
  • Khiêu vũ
  • Đi bộ hoặc chạy
  • Các môn thể thao: cầu lông, đá bóng, ….

Hãy biến việc tập luyện, vận động trở thành một thói quen tốt và thường xuyên trong cuộc sống. Cố gắng dành thời gian mỗi ngày để nó trở thành một phần tự nhiên trong thói quen của mình.

VTM Korea tư vấn miễn phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

2. Chế độ ăn uống để giảm cân tuổi dậy thì

Ngoài việc tích cực vận động, thể thao thì chế độ ăn uống cũng đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch giảm béo ở tuổi dậy thì.

Các cách giúp cắt giảm calo trong ăn uống để giảm cân lành mạnh bao gồm:

  • Hạn chế uống nhiều nước ngọt, đồ ăn ngọt: Trong độ tuổi dậy thì, sử dụng quá nhiều nước ngọt, nước trái cây và nước tăng lực, bánh kẹo ngọt chắc chắn sẽ không giảm được cân. Hãy thay thế những loại đồ uống và thực phẩm đó bằng nước không đường, nước lọc để cắt giảm lượng calo và đường trong cơ thể.
  • Ăn nhiều hơn trái cây và bổ sung chất xơ: Hầu hết các loại trái cây, rau củ quả, đều có nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng trong khi ít calo. Điều đó có nghĩa cơ thể sẽ cảm thấy nhanh no và ăn ít hơn. Hãy thử ăn trái cây trước bữa ăn để cắt giảm lượng thức ăn nạp vào mà không cảm thấy đói.
  • Tạm biệt thức ăn nhanh, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ: Không có gì sai khi thỉnh thoảng ăn đồ ăn nhanh, khoai tây, khoai lang chiên,…. Nhưng hãy tránh ăn những loại thực phẩm này hàng ngày nếu bạn muốn giảm cân.
  • Tránh ăn vặt thường xuyên: Nếu bạn cảm thấy đói vào buổi chiều, hãy ăn trái cây, sữa chua…và lựa chọn những đồ ăn vặt lành mạnh. Ngoài ra, hãy chú ý đến lý do khiến bạn thèm ăn vặt, ăn đồ ngọt hay đồ chiên rán như buồn chán, mệt mỏi…và cố gắng loại bỏ thói quen đó. Bởi ăn uống theo cảm xúc, tâm trạng có thể khiến cơ thể không kiểm soát được lượng calo nạp vào.

Quan tâm: Giảm cân toàn thân cho học sinh  – 10 cách đơn giản, dễ dàng tại nhà

Thực đơn giảm cân cho tuổi dậy thì

Nếu muốn tìm kiếm cho mình những thực đơn giảm cân tuổi dậy thì. Hãy tham khảo Thực đơn giảm béo cho các bạn học sinh, sinh viên này hoặc Thực đơn giảm cân cho học sinh giảm 3 ngày 5 kg có lẽ là thứ bạn tìm kiếm.

Giảm cân tuổi dậy thì có ảnh hưởng đến chiều cao không?

Thực hiện 1 vài chế độ ăn kiêng yêu cầu loại bỏ hoàn toàn một loại thực phẩm tốt trong thực đơn hàng ngày, điều này có hại cho sức khỏe của trẻ vị thành niên. Vậy nên, việc ăn kiêng để giảm cân ở giai đoạn tuổi dậy thì sẽ ảnh hưởng đến chiều cao, khiến cơ thể thiếu hụt chất dinh dưỡng và không thể phát triển chiều cao tối ưu.

Những cách giảm cân sai lầm ở tuổi dậy thì

Một trong những sai lầm lớn nhất khi phát triển kế hoạch giảm béo tuổi dậy thì là cố gắng tìm cách nhanh nhất để giảm cân nhanh chóng. Những phương pháp sai lầm có thể nhanh chóng phản tác dụng và thậm chí có thể nguy hiểm.

1. Bỏ bữa

Nhiều người thường chọn nhịn ăn để giảm cân, nhưng bỏ bữa thường xuyên có thể khiến cơ thể phản tác dụng.

Vì quá đói nên chúng ta có thể ăn nhiều calo hơn vào bữa ăn tiếp theo và ăn nhiều đồ ăn vặt hơn. Bỏ bữa cũng khiến cơ thể cảm thấy thiếu năng lượng, sức sống trong suốt cả ngày.

Bài viết nhịn ăn có giảm cân không sẽ giúp bạn làm sáng tỏ việc nhịn ăn có thực sự giúp giảm trọng lượng cơ thể không? Hay ảnh hưởng tới sức khỏe như thế nào!

2. Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt

Vì muốn có kết quả nhanh chóng nên nhiều người thường chọn chế độ ăn kiêng ít calo hoặc cực đoan. Tuy nhiên, kiểu ăn kiêng này thường không lành mạnh và có thể phá hoại nỗ lực giảm cân bền vững của bạn.

Khi bạn không ăn đủ calo, cơ thể bạn sẽ giữ lại chất béo để cung cấp năng lượng cho chính nó. Ngoài ra, hầu hết việc giảm cân trong giai đoạn đầu của chế độ ăn kiêng là nước chứ không phải chất béo.

Ngoài ra, nếu bạn cố gắng ăn kiêng để giảm cân trong thời niên thiếu, cơ thể bạn sẽ không nhận được tất cả các chất dinh dưỡng cần thiết để phát triển.

3. Uống thuốc giảm cân

Nhiều bạn ở độ tuổi dậy thì cũng có thể giảm cân nhanh chóng nhờ uống thuốc giảm cân.

Nhưng hầu hết các loại thuốc này không có quy định rõ ràng cho độ tuổi thanh thiếu niên, có nghĩa là không có đảm bảo về chất lượng hoặc an toàn.

Không có loại thuốc nào giúp giảm cân vĩnh viễn, an toàn hay hiệu quả cả, bất cứ thứ gì chúng ta uống đều phải được bác sĩ kê đơn hoặc quản lý.

4. Thực phẩm chức năng

Những sản phẩm này thường được quảng cáo là cách “tự nhiên” để đốt cháy chất béo, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng an toàn.

Cũng giống như nhiều loại thuốc giảm cân, các thực phẩm chức năng không được kiểm soát kỹ, có thể cản trở hiệu quả của các loại thuốc khác và thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe của bạn.

Tránh bất kỳ loại thuốc hoặc sản phẩm nào không được bác sĩ kê hoặc khuyên dùng.

Quan tâm: Học ngay cách giảm 3kg trong 1 tuần nhanh chóng đơn giản

5. Tập thể dục quá sức

Tập thể dục có thể là một cách lành mạnh để kiểm soát cân nặng của bạn. Nhưng tập thể dục quá nhiều có thể dẫn đến các vấn đề về thể chất và tinh thần.

Tác hại khi giảm cân tuổi dậy thì sai cách

Giảm cân tuổi dậy thì sai cách

Tác hại giảm cân sai cách tuổi dậy thì

1. Ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ thể

Ăn kiêng để giảm cân có ảnh hưởng lớn đến trẻ vị thành niên. Tình trạng suy dinh dưỡng kéo dài dẫn đến suy dinh dưỡng, có thể gậy ra 1 số vấn đề như:

  • Cơ thể phát triển kém, đặc biệt ảnh hưởng đến sự phát triển của cơ và xương.
  • Mất nước
  • Táo bón xuất hiện
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu
  • Suy nhược cơ thể, sức khỏe kém, không có năng lượng cho học tập và hoạt động, có thể dẫn đến hiệu suất kém hơn trong các lĩnh vực như thể thao và trường học.

2. Đầu óc không minh mẫn

Cách giảm cân sai lầm ở tuổi mới lớn không chỉ ảnh hưởng đến thể chất mà còn ảnh hưởng đến tinh thần của các bạn học sinh.

Nó sẽ gây ra các vấn đề như kém chú ý, lười hoạt động trí óc, học tập… ảnh hưởng nhiều đến việc học tập của các em.

Quan tâm: 4 cách giảm cân khoa học cực kỳ hiệu quả và đơn giản tại nhà

3. Rối loạn cảm xúc

Những thay đổi tâm trạng này có thể bao gồm trầm cảm, lo lắng và khó chịu.

4. Nội tiết tố thay đổi

Giảm cân quá nhanh có thể làm chậm tuổi dậy thì hoặc kinh nguyệt bị rối loạn. Điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của hormone và gây khó khăn cho việc mang thai sau này.

5. Rối loạn ăn uống

Một chế độ ăn uống không lành mạnh có thể gây ra những thay đổi lớn trong cơ thể khi bạn xử lý thức ăn và phản ứng với cơn đói.

Não có thể không phân biệt được khi nào bạn no, điều này có thể khiến bạn ăn quá nhiều. Rối loạn ăn uống cũng có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của cơ thể. Điều này có nghĩa là cơ thể không đốt cháy calo nhanh chóng. Nó có thể dẫn đến tăng cân và khó giảm cân sau này trong cuộc sống.

Giảm cân tuổi dậy thì có thể giúp các em trở nên khỏe mạnh và tự tin hơn bằng cách kết hợp chế độ ăn uống khoa học và thường xuyên rèn luyện. Bất cứ cách giảm cân nào khác như ăn kiêng, uống thuốc đều là không nên và ảnh hưởng xấu đến quá trình dậy thì của các em. Hãy ghi nhớ nhé.

0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ