Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Nhóm » Bụng » Giảm mỡ bụng có thật sự khó? 9/10 người giảm mỡ bụng thất bại vì những lý do này

Giảm mỡ bụng có thật sự khó? 9/10 người giảm mỡ bụng thất bại vì những lý do này

Chỉ mất 15 giây để đọc

Việc khắc phục mỡ bụng là điều quan trọng không chỉ bởi đảm bảo sức khỏe cho bạn mà còn cải thiện vóc dáng bề ngoài. Nhưng đối với nhiều người, điều này là một thử thách lớn, có những người thì không. Vậy giảm mỡ bụng có thật sự khó như bạn nghĩ?

Mỡ bụng còn có tên y học là “mỡ nội tạng”. Hầu hết chất béo trong cơ thể chúng ta được lưu trữ ngay dưới da, được gọi là chất béo dưới da. Tuy nhiên mỡ nội tạng được lưu trữ sâu trong bụng, sau thành bụng, trong các khoảng trống giữa các cơ quan nội tạng của chúng ta.

Béo bụng rất dễ tăng, nhưng lại khó giảm và đặc biệt có hại cho sức khỏe con người. Vòng eo trên 35 inch (đối với nữ) và 40 inch (đối với nam) sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, bệnh tim , ung thư, hen suyễn và thậm chí cả bệnh Alzheimer. Dưới đây là những lý do khiến mỡ bụng rất khó giảm, bạn có thể tham khảo những điều này:

Yếu tố di truyền

Đối với những người bị béo bụng do di truyền từ gia đình thì việc giảm mỡ bụng có thật sự khó?

Đối với những người bị béo bụng do di truyền từ gia đình thì việc giảm mỡ bụng có thật sự khó?

Có một số bằng chứng chỉ ra rằng gen của một người có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc họ có bị béo phì hay không. Các nhà khoa học cho rằng gen có thể ảnh hưởng đến hành vi, sự trao đổi chất và nguy cơ phát triển các bệnh liên quan đến béo phì thậm chí nó là một trong số những yếu tố ngăn cản việc bạn cố gắng giảm cân. 

  • Nếu mẹ bạn dáng cơ thể “hình quả táo”, với phần lớn mỡ tập trung ở vùng bụng, thì rất có thể bạn cũng sẽ như vậy.
  • Nghiên cứu thú vị mới đây cho thấy xu hướng mỡ nội tạng có thể được di truyền qua hệ vi sinh vật (một tập hợp các vi sinh vật) sống trong cơ thể bạn. 
  • Các yếu tố như môi trường và hành vi cũng cùng đóng một vai trò ảnh hưởng tới khả năng làm con người trở nên béo phì.

Vì vậy, những người có khuynh hướng về di truyền cao đối với béo phì có thể rất khó trong giảm cân chỉ với ăn kiêng và luyện tập thể dục theo cách thông thường. Với những người ảnh hưởng bởi di truyền ấy, ý chí hoàn toàn không hiệu quả trong việc chống lại tình trạng thừa cân của họ.

Tình trạng căng thẳng

Bạn có biết căng thẳng có thể khiến bạn tăng cân?

Bạn có biết căng thẳng có thể khiến bạn tăng cân?

Khi cơ thể chúng ta bị căng thẳng, chúng sẽ tiết ra một loại hormone gọi là cortisol.

  • Hormone này làm cho các tế bào mỡ phát triển nhanh hơn và có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất dễ gây tích tụ chất béo xung quanh các cơ quan nội tạng. 
  • Một nghiên cứu từ Đại học Yale tuyên bố rằng những phụ nữ dễ bị căng thẳng có mức cortisol cao hơn và nhiều mỡ bụng hơn những người khác. 

Bởi vậy, dù bạn đang trong quá trình giảm cân nhưng lúc nào cũng trong tình trạng  căng thẳng, áp lực xung quanh dẫn đến tình trạng phản tác dụng, thậm chí làm việc giảm cân của bạn trở nên nặng nề hơn bao giờ hết. 

 Để hạn chế căng thẳng có thể làm những việc thoải mái,giúp cơ thể thư giãn như:

  • Một số hoạt động như: thiền, cầu nguyện.
  • Đi dạo hòa mình với thiên nhiên.
  • Dành thời gian với bạn bè.

Chế độ ăn uống kém

Ăn uống không lành mạnh hoặc giảm cân quá tiêu cực không giúp bạn giảm cân hiệu quả

Ăn uống không lành mạnh hoặc giảm cân quá tiêu cực không giúp bạn giảm cân hiệu quả

Thực phẩm có đường như bánh ngọt, kẹo và đồ uống như soda và nước hoa quả, có thể gây:

  • Tăng cân.
  • Làm chậm quá trình trao đổi chất.
  • Giảm khả năng đốt cháy chất béo.

Nếu bạn tiêu thụ ít protein, nạp nhiều carb cũng có thể ảnh hưởng đến cân nặng và việc giảm cân. Bởi protein có tác dụng giúp bạn cảm thấy no lâu hơn và hạn chế ăn uống liên tục.

Đặc biệt, sử dụng chất béo chuyển hóa có thể gây viêm ruột và dẫn đến béo phì. Chất béo chuyển hóa nằm trong nhiều loại thực phẩm như thức ăn nhanh và đồ nướng như bánh nướng xốp và bánh quy giòn. Bởi vậy, chế độ ăn kém, chứa nhiều chất gây hại sẽ ảnh hưởng tới quá trình giảm cân của bạn.

  • Thay thế chất béo chuyển hóa với thực phẩm lành mạnh ngũ cốc nguyên cám, chất béo không bão hòa đơn, và chất béo không bão hòa đa. (Hiệp hội Tim mạch Mỹ khuyến).
  • Đọc kỹ nhãn trên bao bì sản phẩm có thể giúp bạn xác định xem thực phẩm của họ có chứa chất béo chuyển hóa hay không.

Quan tâm: Các cách giảm 10cm vòng eo trong 1 tuần siêu tốc

Uống nhiều rượu

Rượu, bia và các chất kích thích ngăn cản quá trình giảm cân hiệu quả

Rượu, bia và các chất kích thích ngăn cản quá trình giảm cân hiệu quả

Nguyên nhân gây béo bụng cũng có thể được cho là do lượng calo cao của rượu. Một nghiên cứu năm 2015 cho thấy rằng bản thân việc uống rượu không liên quan đến những thay đổi về chu vi vòng eo hoặc tỷ lệ eo-hông. Nhưng nó làm tăng thêm nhiều calo trong ngày của bạn. Đó là lý do đằng sau việc tại sao bạn cố gắng tuân thủ chế độ cũng như luyện tập mà vẫn tăng cân.

Mức độ estrogen thấp

Hầu hết tất cả phụ nữ đều tăng vòng eo sau khi mãn kinh. Vậy nên nếu họ muốn giảm cân trong giai đoạn này thì cũng là thử thách gây cản trở rất lớn.

  • Mức độ estrogen thấp dường như kích hoạt sự thay đổi tích tụ chất béo, từ hông và đùi đến bụng.
  • Ngay cả những phụ nữ không tăng cân sau khi mãn kinh cũng thường thấy vòng eo của họ phát triển to lên.

Dù mong muốn giảm cân, nhưng mức độ estrogen thấp chính là lý do khiến họ đôi khi muốn bỏ cuộc. Liệu pháp thay thế hormone có thể tạm thời ngăn chặn hoặc ngăn chặn sự tăng mỡ nội tạng liên quan đến thời kỳ mãn kinh. Tuy nhiên, liệu pháp này làm gây nguy cơ mắc bệnh ung thư , bệnh tim mạch và chứng giảm trí tuệ. Bác sĩ có thể tư vấn cho bạn hiểu những rủi ro và lợi ích của việc thay thế hormone này. 

Viện thẩm mỹ Korea tư vấn miến phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Không đa dạng hóa các bài tập 

Bạn tập luyện nhưng không thể giảm cân?

Bạn tập luyện nhưng không thể giảm cân?

Các bài tập cardio như nhảy và chạy, rất quan trọng để giữ cho trái tim của bạn khỏe mạnh và đốt cháy calo. Nhưng cân bằng là chìa khóa trong cuộc chiến giảm mỡ bụng của bạn.

  • Xây dựng cơ bắp là điều cần thiết để giảm cân.
  • Đừng chỉ tập trung vào bài tập vùng bụng mà không kết hợp toàn thân.

Sự thật rằng để giảm mỡ bụng bạn phải kết hợp các phong cách tập thể dục khác nhau, điều này mang lại những lợi ích cân bằng cho toàn bộ cơ thể, vì vậy việc kết hợp nó là điều bắt buộc. Nếu chỉ tập một bài duy nhất thì rất khó để đẩy nhanh quá trình giảm mỡ bụng.

Thay đổi việc tập luyện cũng sẽ giúp bạn tránh được chấn thương do tập luyện quá sức. “Nếu bạn sử dụng các cơ tương tự quá thường xuyên, bạn có nguy cơ bị chấn thương gây cản trở cho bạn. Vì vậy, hãy áp dụng nhiều bài tập khác nhau trong suốt cả ngày và tuần để có một thói quen cân bằng.”

Giấc ngủ kém

Cố gắng ngủ đủ giấc sẽ giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân

Cố gắng ngủ đủ giấc sẽ giúp đẩy nhanh quá trình giảm cân

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives đã thảo luận về việc thiếu ngủ có thể gây tăng cân như thế nào.

  • Đặc biệt nếu đang trong giai đoạn giảm cân hay giảm mỡ bụng, việc bạn bỏ qua một vài giờ ngủ, cuối cùng bạn sẽ làm mất sự trao đổi chất của mình. 
  • Và quá trình trao đổi chất chậm có nghĩa là bạn sẽ  đốt cháy ít calo hơn  khi nghỉ ngơi.
  • Thời gian ngủ ngắn có liên quan đến việc gia tăng lượng thức ăn nạp vào cơ thể, đồng nghĩa với việc bạn muốn ăn nhiều hơn.

Chính điều này góp phần vào việc làm tích tụ mỡ bụng. Ngủ không đủ giấc cũng có khả năng dẫn đến các hành vi ăn uống không lành mạnh, ví dụ như ăn uống theo cảm xúc việc giảm mỡ bụng cũng trở nên khó kiểm soát.

Quan tâm: Giảm mỡ cổ: 3 cách kết hợp ăn kiêng- luyện tập – sinh hoạt

Hút thuốc lá

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù hút thuốc không phải là nguyên nhân trực tiếp gây béo bụng, nhưng họ tin rằng đây lại là một yếu tố nguy cơ tiềm ẩn. 

Nghiên cứu thực hiện năm  2012 được công bố trên tạp chí PloS cho thấy rằng mặc dù béo phì có vẻ không liên quan giữa người hút thuốc và người không sử dụng thuốc, nhưng người hút thuốc nhiều lại có nhiều mỡ bụng và mỡ nội tạng hơn người không hút thuốc.

Vậy nên hút thuốc lá được cho là nguyên nhân ngăn cản việc giảm cân của bạn. Chúng tôi khuyến nghị bạn nên hạn chế hoặc bỏ hút thuốc lá nếu không  muốn ngày càng tích tụ mỡ bụng quá nhiều.

Bị ám ảnh bởi cân nặng

Đừng tự đặt áp lực lên bản thân quá mức

Đừng tự đặt áp lực lên bản thân quá mức

Đừng để cân nặng là những con số ám ảnh bản thân bạn. Nhiều người quá để ý đến cân nặng của mình trong quá trình giảm cân, chính điều này khiến họ trở nên buồn bã, lo lắng, hoảng sợ thậm chí là ám ảnh, việc giảm mỡ bụng từ đó cũng chậm lại, hoặc cũng làm bạn mất đi ý chí tiếp tục “chiến đấu”. hãy thay đổi cách suy nghĩ của mình:

  • Khi bạn đặt mục tiêu giảm mỡ bụng, chỉ số lớn nhất đánh giá sự tiến bộ của bạn là những bức ảnh chứ không phải con số.
  • Cách so sánh sự khác biệt như “Chụp ảnh cơ thể “before”, “after” vào ngày đầu giảm mỡ bụng với ảnh cơ thể của tuần hiện tại. Bạn có thể không nhìn thấy sự khác biệt trong gương hoặc qua các bức ảnh, nhưng nếu bạn đặt chúng cạnh nhau, bạn sẽ tự ngạc nhiên trong vòng ít nhất là sáu tuần ”.
  • Cải thiện bộ phận cơ thể tổng thể là một mục tiêu tốt hơn là để gầy đi.
  • Các phép đo lượng mỡ cơ thể cung cấp một bức tranh sức khỏe chính xác hơn nhiều so với các phép đo khác như chỉ số khối cơ thể, chỉ tổng quát tình trạng sức khỏe của bạn bằng cách sử dụng chiều cao và cân nặng.
  • Hoặc thử chiến lược của Chesworth và tập trung vào những chiến thắng chẳng hạn như “Tôi có thể vác đống đồ lên cầu thang mà không cần nghỉ ngơi” hoặc “Tôi cảm thấy tự tin khi mặc một chiếc áo ba lỗ vừa vặn ”.

Giảm mỡ bụng có thật sự khó? Một người có nguy cơ cao mắc các vấn đề sức khỏe khác nhau nếu họ có mỡ bụng dư thừa. Họ đã cố gắng giảm cân nhiều lần những vẫn thất bại. Nguyên nhân có thể là do những yếu tố kể trên. Bởi vậy, hãy tập trung vào một chế độ ăn uống lành mạnh và lối sống năng động có thể giúp các bạn giảm mỡ thừa ở bụng và giảm nguy cơ mắc các vấn đề liên quan đến nó.

Nguồn tham khảo:

healthgrades.com

medicalnewstoday.com

prevention.com

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ