Trang chủ » Tin tức » Góc hỏi đáp » [HỎI – ĐÁP] Ăn rau nhiều có giảm cân không?

[HỎI – ĐÁP] Ăn rau nhiều có giảm cân không?

Chỉ mất 15 giây để đọc

 Ăn rau nhiều có giảm cân không?

Ăn rau giảm cân là điều bất cứ ai cũng biết và tin tưởng. Rau thực sự làm một thực phẩm lành mạnh, tốt cho sức khỏe. Nhưng thực sự thì ăn rau nhiều có giảm cân không và lý do tại sao? Hãy cùng đi hiểu thực đơn giảm cân bằng rau củ quả tìm câu trả lời nhé.

1. Tại sao ăn rau giúp giảm cân hiệu quả?

Rau là loại thực phẩm lành mạnh, rất tốt cho sức khỏe và cơ thể của chúng ta nhờ hàng loạt các vitamin và chất xơ dồi dào. Không chỉ vậy rau còn là thành phần không thể thiếu trong các thực đơn ăn kiêng. Vậy ăn rau nhiều có giảm cân không, có tốt cho sức khỏe không? Hãy xem lời giải đáp ngay dưới đây nhé. 

Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Rau rất giàu dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe nhưng ăn rau nhiều có giảm cân không?

  • Rau giúp giảm cân

Các loại rau có xu hướng ít calo hơn các thực phẩm khác; trong khi lại giúp bạn khỏe mạnh và no lâu hơn. Kết quả là khi ăn nhiều rau; bạn sẽ ăn ít calo hơn trong khi vẫn cảm thấy no. Nếu không muốn nói là chắc bụng hơn hẳn so với những thực phẩm đóng gói và đồ ăn vặt không có chất dinh dưỡng khác.

  • Rau giúp bạn no lâu hơn

Chất xơ và nước trong rau giúp bạn no lâu hơn; so với việc ăn các thực phẩm đã qua chế biến thiếu chất xơ. Kết hợp rau củ với protein và chất béo lành mạnh sẽ khiến giúp bạn hạn chế ăn vặt cho đến bữa ăn tiếp theo.

  • Rau là thực phẩm thay thế lành mạnh

Một trong những cách giảm cân hữu hiệu nhất là thay thế các đồ ăn vặt hay các thực phẩm đã qua chế biến; vốn thường chứa đầy chất béo không lành mạnh và thiếu chất dinh dưỡng; bằng các loại thực phẩm giàu dinh dưỡng như rau củ, chứa chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin.

  • Rau giúp ngăn ngừa biến động đột ngột trong năng lượng của cơ thể

Chất xơ trong rau giúp điều chỉnh lượng đường trong máu của bạn. Nếu bạn bổ sung đầy đủ chất xơ qua rau củ; bạn sẽ không gặp phải tình trạng sụt giảm năng lượng vào buổi chiều muộn (và thèm đường); mà bạn thường gặp phải khi ăn carbohydrate chế biến.

  • Rau giúp bạn sống lâu hơn

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn nhiều rau có thể giúp giảm xơ cứng động mạch; giúp giảm mức cholesterol và giúp ngăn ngừa viêm. Nhờ đó giúp hạn chế các bệnh như béo phì, tiểu đường, bệnh tim và bệnh Alzheimer. Các nhà nghiên cứu tin rằng các chất chống oxy hóa (vitamin C và E, cùng với selen và các carotenoid) trong rau là nguyên nhân đem lại lợi ích này.

Những lợi ích trên hẳn đã giúp lý giải câu hỏi ăn rau nhiều có giảm cân không rồi phải không nào? Tuy nhiên nếu muốn kế hoạch giảm cân của bạn có hiệu quả nhanh thì cần có thực đơn giảm cân bằng rau củ cụ thể mỗi ngày. 

2. Top 9 các loại rau giảm cân nhanh nhất “ không thể bỏ qua”

Dưới đây sẽ là danh sách 9 loại rau đã được khoa học chứng minh là đem lại hiệu quả giảm béo tuyệt vời:

  • Cải bó xôi và các loại rau lá xanh

ăn nhiều rau có giảm cân không

Cải bó xôi hay các loại rau lá xanh khác đều rất có lợi cho quá trình giảm cân

Cải bó xôi (rau bina) và các loại rau lá xanh khác như cải xoăn, rau diếp, … rất tốt để đốt cháy mỡ bụng và cũng rất bổ dưỡng. Đã có một số nghiên cứu được thực hiện chứng minh khả năng đốt cháy chất béo của rau bina. 

Để bổ sung cải bó xôi vào thực đơn hàng ngày của bạn; hãy thử món cải bó xôi luộc hoặc cải bó xôi xào thơm ngon vào bữa trưa hoặc bữa sáng nhé. Có thể nói các loại rau xanh là một trong các loại rau giảm cân nhanh nhất 

  • Măng tây

thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

 

Đừng bỏ qua măng tây trong thực đơn ăn kiêng của bạn nhé!

Măng tây là một loại thực phẩm tuyệt vời; khi bạn muốn đốt cháy chất béo và giảm béo; nhờ chế độ ăn uống. Măng tây có chứa hóa chất asparagine, là một alkaloid có tác dụng trực tiếp lên các tế bào giúp phân hủy chất béo. Bạn có thể nướng măng tây và ăn trực tiếp với nước chấm hoặc xào cùng với các món ăn khác.

  • Súp lơ

súp lơ loại rau giảm cân nhanh nhất

Ăn rau nhiều có giảm cân không? Trong thành phần của súp lơ có thải mỡ thừa không? 

Ngoài hàm lượng chất xơ dồi dào và một loạt các khoáng chất và vitamin tăng cường sức khỏe; bông cải xanh còn chứa chất phytochemical giúp thúc đẩy quá trình loại bỏ chất béo trong cơ thể. Ngoài việc làm no, súp lơ còn giúp chống đầy hơi và chứa phytonutrient sulforaphane; cũng như một lượng đáng kể folate và vitamin C. 

  • Dưa chuột

thực đơn giảm cân bằng rau củ quả

Chứa nhiều nước và chất xơ dưa chuột có khả năng giúp bạn no lâu, đào thải độc tố

Dưa chuột là một loại rau, thực phẩm giúp giải độc cho cơ thể hiệu quả. Đồng thời nhờ lượng nước và chất xơ lớn, dưa chuột cũng có tác dụng giúp bạn cảm thấy no lâu; giảm bớt nhu cầu them các món ăn vặt bán sẵn nhiều clo ít dinh dưỡng không lành mạnh. 

  • Nấm

nấm là các loại rau giảm cân nhanh nhất

Các loại nấm không chỉ đẩy nhanh quá trình đốt cháy chất béo mà còn giàu protein có thể thay thế cho thịt

Nấm là một loại thực phẩm ngon miệng và được yêu thích bởi cả những người ăn chay và không ăn chay. Nấm hiện nay thậm chí đã bắt đầu xuất hiện như một thành phần trong cà phê; để tăng giá trị dinh dưỡng của loại đồ uống này. 

Nấm có khả năng thúc đẩy giảm cân và đốt cháy chất béo; bằng cách điều chỉnh mức độ glucose trong máu. Không chỉ vậy, nấm còn rất giàu protein và có thể giúp bạn tăng cường trao đổi chất, giúp giảm mỡ hiệu quả.

  • Cà rốt

cà rốt là một trong các loại rau giảm cân nhanh nhất

Chất xơ dồi dào trong cà rốt cũng hỗ trợ tích cực cho quá trình giảm cân

Cà rốt là một trong những loại rau có hàm lượng calo thấp tốt nhất; để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân của bạn. Cà rốt rất giàu chất xơ hòa tan và không hòa tan; giúp bạn giảm cân một cách lành mạnh cực hiệu quả. 

Bạn có thể sử dụng cà rốt kết hợp với các loại trái cây rau củ khác để tạo thành món nước ép đốt cháy chất béo lành mạnh, giàu chất dinh dưỡng. Hoặc xào cùng thịt hay trộn cùng salad, luộc; để tránh nhàm chán trong thực đơn hàng ngày.

  • Ớt

Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả - ớt

Tất cả các loại ớt kể cả ớt cay hay không cay đều chứa capsaicin có khả năng sinh nhiệt đốt cháy calo

Các nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng nhiệt sinh ra khi ăn ớt giúp đốt cháy nhiều calo hơn; đồng thời oxy hóa các lớp chất béo trong cơ thể. Đặc biệt nếu bạn không thích vị cay của ớt; thì thực chất ớt không cay cũng có tác dụng tương tự. Bởi tất cả chúng đều chứa ‘capsaicin’ có tác dụng đốt cháy chất béo.

  • Bí ngô

ăn rau nhiều có giảm cân không

Giàu dinh dưỡng nhưng lại ít calo hãy nhớ thêm bí ngô vào danh sách thực phẩm giảm cân nhé

Ít calo và giàu chất xơ, bí ngô là một trong những loại rau tốt nhất để đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân của bạn. Bạn có thể ăn bí ngô luộc, nấu canh bí ngô; hoặc thêm bí ngô vào sinh tố hay nước ép rau quả. Chắc chắn bí ngô có thể giúp bạn đạt được mục tiêu giảm cân nhanh và hiệu quả hơn. 

  • Đậu

 Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả - các loại đậu đỗ

Các loại đậu cũng là những siêu thực phẩm rất tốt cho cơ thể kể cả khi bạn muốn giảm cân

Đậu đặc biệt hiệu quả khi sử dụng để giảm mỡ bụng. Vì chúng rất giàu chất xơ hòa tan; có khả năng chống lại chứng viêm gây tích tụ mỡ bụng. Một số nghiên cứu đã chứng minh được sự liên hệ giữa việc ăn nhiều đậu với giảm nguy cơ béo phì.

Sau khi tham khảo top 9 các loại rau giảm cân nhanh nhất chắc bạn cũng đã có câu trả lời cho mình ăn rau nhiều có giảm cân không

2. Thực đơn giảm cân bằng rau củ quả tham khảo

Ăn rau nhiều có giảm cân không, có tốt cho sức khỏe không, khi mới ăn kiêng hay chuyển sang chế độ ăn uống lành mạnh hơn để giảm cân; việc kết hợp các loại rau vào phần lớn các bữa ăn chính cũng như bữa ăn có vẻ khó khăn. Vì vậy dưới đây sẽ là vài gợi ý cho thực đơn giảm cân bằng rau củ quả của bạn:

ăn rau nhiều có giảm cân không

Nếu chưa biết cách kết hợp rau củ vào thực đơn món chính hay ăn vặt như thế nào thì tham khảo ngay bên dưới nhé

  • Bữa sáng

Trứng ốp/ trứng chiên ăn kèm với rau bina xào hành, cà chua và nửa trái bơ

Bữa sáng ít carb bằng xúc xích thịt gà, trứng bác, rau bina và bơ 

Thịt bò băm xào với hành lá, ớt chuông.

  • Đồ ăn nhẹ

Ăn pho mát với trái oliu.

Cần tây tươi ăn kèm kem phô mai.

Thịt nguội ăn kèm với lá xà lách romaine; thêm một ít mayo và phô mai cheddar.

Salad ức gà hoặc cá như trộn với cà chua và dưa chuột.

  • Bữa trưa

Kết hợp thịt nguội, pho mát và mayo cuộn với dưa chua hoặc dưa chuột.

Ức gà nướng ăn kèm salad rau bina, cà chua và nấm rưới giấm balsamic và dầu ô liu 

  • Bữa tối

Cá hồi nướng, tôm hoặc bít tết ăn kèm salad rau bina cùng vài loại rau khác.

Ớt chuông nhồi thịt gà hoặc nạc lợn nướng ở nhiệt độ 180 độ trong 45 phút ăn kèm ½ quả bơ hoặc thậm chí là trứng rán hoặc luộc

Bít tết ăn kèm với salad rau xanh và “súp lơ” nghiền 

3.  Ăn rau nhiều có giảm cân không, có tốt không? Những chú ý khi ăn rau giảm cân. 

Ăn rau nhiều có giảm cân không? Câu trả lời là có nhưng làm sao để sử dụng rau giảm cân một cách hiệu quả nhất thì đừng bỏ qua vài gợi ý dưới này nhé:

  • Ăn trái cây và rau quả “sống” hoặc chế biến không không sử dụng hoặc sử dụng ít chất béo 

Cách tốt nhất để hưởng trọn hương vị và dinh dưỡng từ trái cây là ăn tươi hoặc chế biến bằng những cách đơn giản nhất như luộc, hấp…Nên hạn chế sử dụng các loại sốt mà thay vào đó là các thảo mộc lành mạnh để thêm hương vị cho món ăn.

Các kỹ thuật nấu ăn chẳng hạn như tẩm bột và chiên, hoặc sử dụng nước sốt chứa nhiều chất béo sẽ làm tăng lượng calo và chất béo trong món ăn. 

  • Trái cây và rau quả đóng hộp hoặc đông lạnh cũng có thể chấp nhận được

Trái cây và rau quả đông lạnh hoặc đóng hộp cũng gần bổ dưỡng như các sản phẩm tươi. Tuy nhiên, hãy cẩn thận lựa chọn những loại rau quả “nguyên chất” không có thêm đường, xi-rô, nước sốt kem hoặc các thành phần khác làm tăng thêm calo.

  • Ăn rau củ, trái cây trực tiếp tốt hơn nước ép 

Rau củ, trái cây tươi chứa hàm lượng dồi dào chất xơ bổ sung giúp bạn cảm thấy no. Trong khi nước ép lại giữ nguyên lượng đường mà không hề có chất xơ.

Cụ thể 1 cốc nước cam 30ml chứa 85 calo, trong khi 1 quả cam vừa có khối lượng tương tự chỉ chứa 65 calo. Điều tương tự cũng xảy ra với hoa quả sấy. Vì vậy tốt nhất là hãy luôn thưởng thức rau củ, trái cây tươi sống nhé.

Đến đây hẳn không ai còn nghi ngờ liệu ăn rau nhiều có giảm cân không nữa rồi phải không nào? Các loại rau không chỉ giúp giảm cân hiệu quả mà còn đem lại cho chúng ta một cơ thể mạnh khỏe hơn nữa đấy. Nếu bạn đang tìm cách giảm cân thì đừng bỏ qua những lợi ích tuyệt vời này nhé!

 

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ