Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Tác hại không ngờ tới!

Khuyến mại

Nhịn ăn sáng có giảm cân không? Tác hại không ngờ tới!

Ngày đăng: 09/11/2022
Chỉ mất 15 giây để đọc

Nhịn ăn sáng có giảm cân không là câu hỏi của tất cả chị em có nhu cầu giảm cân. BS.TS Nguyễn Trọng Hưng – Trưởng Khoa Khám Tư vấn Dinh dưỡng – Viện Dinh dưỡng Quốc gia khẳng định: “Suy nghĩ nhịn ăn sáng sẽ giảm cân hoàn toàn không đúng. Trái lại, việc không ăn sáng sẽ khiến bị tăng cân.”
Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Nhiều người vẫn đang lầm tưởng việc nhịn ăn sáng có thể giúp giảm cân hiệu quả

Nhịn ăn sáng có giảm cân không?

Theo PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: Việc nhịn ăn sáng thường xuyên vừa không giảm được cân mà còn gây thiếu hụt chất dinh dưỡng, thiếu máu, thiếu sắt, da xanh, cơ thể suy nhược,… và khiến men răng bị yếu đi.

Với những người đang trong giai đoạn giảm cân, họ luôn muốn hạn chế nhiều nhất lượng thức ăn nạp vào cơ thể. Và cũng băn khoăn rằng giảm cân có nên ăn sáng hay không.

Nghiên cứu chỉ ra rằng, những người ăn đầy đủ bữa sáng lành mạnh, lượng calo trong cơ thể có khả năng đốt cháy nhiều hơn những người không ăn. Do đó, bữa sáng healthy rất tốt cho cơ thể cả trong quá trình giảm cân.

VTM Korea tư vấn miễn phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

Tại sao nhiều người nhịn ăn sáng để giảm cân?

Những lý do khiến mọi người bỏ bữa sáng thường xuất phát từ việc họ không đói vào buổi sáng, không có thời gian hoặc không muốn ăn quá sớm.

Một vài người thường bỏ bữa sáng để tập thể dục lúc bụng đói. Trong khi một số khác bỏ bữa sáng để không bị khó tiêu hoặc đau bụng sau khi ăn.

Bất kể lý do của họ là gì, việc bỏ bữa sáng chỉ có tác dụng với một số ít người. Trong khi đối với những người khác thì hoàn toàn ngược lại.

Để giảm cân, việc calo nạp vào hạn chế tối đa là điều cần thiết. Tuy nhiên cần chọn bữa thích hợp để nhịn ăn. Bởi nếu không nạp calo, sẽ không đủ sức để hoạt động trong cả một ngày dài. Điều đó khiến nhiều người băn khoăn rằng nhịn ăn sáng có giảm cân không? Trong khi họ không đói vào bữa sáng.

Quan tâm: Nhịn ăn giảm cân và những điều bí ẩn bên trong 

Nhịn ăn sáng có mập không?

Nhịn ăn sáng có mập không

Nhịn ăn sáng có mập không là câu hỏi của nhiều chị em

Khảo sát cho thấy nhịn ăn sáng có thể khiến bạn bị mập. Vậy tại sao nhịn ăn sáng lại tăng cân?

Nhịn ăn bữa sáng sẽ gây cảm giác đói cho khoảng thời gian sau. Vì thế sẽ có xu hướng ăn nhiều hơn vào bữa chiều và tối. Khi đói, thường gây cảm giác thèm ăn vặt và thèm đồ ngọt. Những thức ăn này chứa nhiều đường và chất béo không tốt.

Khi đó, lượng calo nạp vào sẽ tăng gấp nhiều lần. Mỡ thừa khó đào thải ra ngoài, tích tụ trong cơ thể. Từ đó cũng gây ra tình trạng thừa cân, béo phì.

Bỏ bữa sáng có thể dẫn đến nguy cơ mắc các bệnh mãn tính khác nhau.

Nhịn ăn sáng có tác hại gì?

Nhiều người thắc mắc nhìn ăn sáng có sao không. Câu trả lời là CÓ.

  • Nhịn ăn sáng khiến đường huyết kiểm soát không tốt, tăng nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường type 2. Đây cũng là nguyên nhân gây ra các biến chứng cấp và mãn tính.
  • Nhịn ăn sáng gây nguy cơ bị các bệnh về tim mạch cao hơn khoảng 21% so với người ăn sáng đầy đủ.
  • Nhịn ăn sáng, dịch mật sẽ bị lưu lại lâu trong túi mật. Từ đó gây nguy cơ bị sỏi túi mậtsỏi đường mật cao.
  • Nhịn ăn sáng dễ dẫn đến đau dạ dày và viêm loét dạ dày. Bởi nồng độ axit trong dạ dày sẽ tăng lên sau một đêm. Nếu không nạp thức ăn vào bữa sáng, rất dễ bị đau dạ dày.
  • Nhịn ăn sáng thường gây chóng mặt, đau đầu do bị hạ đường huyết. Thâm chí gây nên biểu hiện vã mồ hôi, mệt mỏi, hoa mắt chóng mặt. Bởi lượng dinh dưỡng trong cơ thể bị thiếu hụt sau một đêm. Cần nạp vào lượng thức ăn ngay sáng hôm sau để có thể trao đổi chất và duy trì năng lượng thiết yếu.

Giải đáp thắc mắc xung quanh việc nhịn ăn giảm cân

Những thắc mắc xung quanh việc nhịn ăn giảm cân

Nhịn ăn giảm cân và những thắc mắc được nhiều người quan tâm

1. Nhịn ăn có giảm cân không?

“Chỉ có tổng lượng calo tiêu thụ so với lượng calo bạn đốt cháy là yếu tố quyết định việc giảm cân. ” – Tiến sĩ Schaub nói về vấn đề nhịn ăn giảm cân. Như vậy, lượng calo của cả ngày khẳng định được bạn có giảm cân hay không.

Cắt bớt khẩu phần ăn trong ngày là việc được ưu tiên trong công cuộc giảm cân. Việc hạn chế tối đa thức ăn nạp vào cơ thể giúp kiểm soát được lượng calo nạp vào và lượng calo đốt cháy.

Một nghiên cứu khác cho thấy việc nhịn ăn gián đoạn giúp tăng cường trao đổi chất. Bên cạnh đó chất béo cũng được đốt cháy mạnh hơn. Từ đó giảm cân hiệu quả hơn.

Lưu ý: Khi áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn, cần bổ sung đủ chất cho những ngày sau. Nên áp dụng theo 1 chế độ ăn kiêng giảm cân khoa học để mang lại hiệu quả cao và có sức khỏe tốt.

2. Nhịn ăn tối có giảm cân được không?

Nhịn ăn tối có thể giảm cân. Nếu như áp dụng một chế độ giảm cân khoa học.

Bổ sung đầy đủ chất dưỡng chất và calo thiết yếu vào bữa sáng và bữa trưa sẽ giúp bạn nạp đủ năng lượng cho 1 ngày. Như thế, bạn có thể cắt giảm bữa tối nếu không đói.

Tuy nhiên, bác sĩ khuyến cáo không nên nhịn bữa tối trong thời gian dài. Để giảm cân hiệu quả, nên ăn nữa tối trước 19h với những thức ăn dễ tiêu hóa như salad, rau củ, trái cây. Những thực phẩm này ít calo, giàu chất xơ, có lợi cho sức khỏe và việc giảm cân.

Quan tâm: Giảm cân thế nào hiệu quả nhất? Cách cải thiện vóc dáng được khoa học chứng minh chuẩn 100%

3. Nhịn ăn bữa nào giảm cân nhanh nhất?

Trong 3 bữa chính 1 ngày, nhịn ăn bữa tối giúp giảm cân nhanh nhất. Bởi:

  • Bữa sáng bổ sung năng lượng cho cả ngày. Đây cũng là bữa ăn tiêu hao năng lượng hiệu quả nhất. Vì thế nên ăn sáng đầy đủ.
  • Bữa trưa bổ sung dưỡng chất và năng lượng cho cơ thể hoạt động trong thời gian tiếp theo của một ngày. Ăn no buổi trưa cũng giảm hiệu suất nạp calo vào cuối ngày.
  • Bữa tối dùng để bù đắp năng lượng sau một ngày. Tuy nhiên cơ thể vào buổi tối ít vận động. Do đó thức ăn của bữa tối có xu hướng tích trữ lại dưới dạng mỡ thừa. Vì thế bữa tối chỉ nên ăn nhẹ và chọn thức ăn dễ tiêu hóa để giảm thiểu tình trạng tích mỡ gây béo phì.
Kết luận: Nhịn ăn là phương pháp giảm cân hiệu quả. Nhưng nhịn bữa sáng thì không. Mong rằng bài viết đã giúp tìm được đáp án cho câu hỏi: Nhịn ăn sáng có giảm cân không?
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ