Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Nhóm » Sau Sinh » 16 cách giảm cân sau sinh tại nhà an toàn nhanh chóng nhất!

Khuyến mại

16 cách giảm cân sau sinh tại nhà an toàn nhanh chóng nhất!

Chỉ mất 15 giây để đọc

Giảm cân sau sinh là điều mà nhiều mẹ bỉm sữa quan tâm, tìm hiểu. Dưới đây là các cách giảm cân sau sinh tại nhà an toàn, hiệu quả để lấy lại được một vóc dáng thon gọn.

Tại sao nhiều chị em thừa cân sau sinh?

Sau khi sinh, cân nặng của nhiều chị em không thay đổi quá nhiều so với khi mang thai. Vậy tại sao số cân này lại không giảm?

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Sản phụ khoa Hoa Kỳ cân nặng tăng lên trong thai kỳ bao gồm:

  • Sô cân của em bé
  • Nhau thai
  • Nước ối
  • Mô vú
  • Máu
  • Tử cung mở rộng
  • Mỡ thừa tích tụ

Phần mỡ tích tụ có vai trò dự trữ năng lượng cho quá trình sinh nở và cho con bú.

Tuy nhiên, tăng cân quá mức trong thai kỳ có thể dẫn đến quá nhiều chất béo. Kết quả là các bà mẹ bị thừa cân sau sinh.

Tìm hiểu kỹ hơn về Các yếu tố khiến chị em duy trì cân nặng sau sinh là gì?

Thừa cân sau sinh có thể dẫn đến nhiều vấn đề sức khỏe:

  • Nguy cơ biến chứng cao hơn khi mang thai lần tiếp theo.
  • Tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tiểu đường.
  • Tăng nguy cơ mắc tiểu đường thai kỳ.

Vì vậy, giảm cân sau sinh là việc cần thiết với các chị em. Không chỉ để lấy lại vóc dáng, sự tự tin cho các bà mẹ mà còn để đảm bảo sức khỏe.

16 cách giảm cân sau sinh đơn giản và hiệu quả tại nhà sau sẽ giúp chị em nhanh chóng thon gọn trở lại.

16 cách giảm cân sau sinh nhanh chóng tại nhà

1. Cho con bú – Cách giảm cân sau sinh đơn giản, hiệu quả

Cách giảm cân sau sinh đầu tiên và tốt nhất là cho con bú

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng cho con bú có thể hỗ trợ giảm cân sau sinh rất hiệu quả. Cho con bú có thể giúp chị em đốt cháy tới 500 calo/ngày.

Tuy nhiên, trong 3 tháng đầu chị em có thể không giảm cân hay thậm chí tăng cân.

Điều này là do nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể khiến lượng calo hấp thụ tăng lên, cũng như do chị em ít hoạt động thể chất trong thời kỳ cho con bú.

Sau 3 tháng, tác dụng giảm cân của cho con bú sẽ rõ rệt hơn.

Các nguồn tin cậy từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và CDC đều khuyến nghị mẹ cho con bú sữa mẹ. Không chỉ giúp giảm cân, cho con bú có nhiều lợi ích cho cả mẹ và bé:

  • Cung cấp dinh dưỡng: Sữa mẹ đầy đủ chứa tất cả các chất dinh dưỡng mà con cần để tăng trưởng và phát triển trong 6 tháng đầu đời.
  • Tăng cường hệ thống miễn dịch cho con: Sữa mẹ chứa nhiều kháng thể quan trọng giúp con chống lại vi rút và vi khuẩn.
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh của bé: Trẻ sơ sinh bú sữa mẹ sẽ giảm nguy cơ mắc các bệnh như hô hấp, hen suyễn, nhiễm trùng tai, nhiễm trùng đường tiêu hóa và béo phì, tiểu đường loại 1
  • Giảm nguy cơ mắc bệnh của mẹ: Các bà mẹ cho con bú ít có nguy cơ mắc các bệnh cao huyết áp, tiểu đường loại 2, ung thư vú và ung thư buồng trứng hơn.

2. Theo dõi lượng calo tiêu thụ

Việc ăn uống theo trực giác thường không giúp giảm cân sau sinh hiệu quả.

Theo dõi lượng calo tiêu thụ có thể giúp chị em tìm ra vấn đề trong kế hoạch ăn uống của mình

Theo dõi calo cũng giúp giảm cân nhưng vẫn đảm bảo năng lượng và dinh dưỡng cần thiết.

Để theo dõi lượng calo tiêu thụ dễ dàng hãy:

  • Ghi nhật ký thực phẩm.
  • Chụp lại ảnh đồ ăn để ghi nhớ những gì bạn đã ăn.
  • Thử sử dụng một ứng dụng theo dõi lượng calo trên thiết bị di động.

Sử dụng các cách này có thể giúp chị em giảm khẩu phần ăn cũng như lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn, giúp giảm cân.

3. Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Ăn thực phẩm giàu chất xơ cũng là cách giảm cân sau sinh không thể bỏ qua

Các thực phẩm giàu chất xơ đã được chứng minh là có tác dụng hỗ trợ giảm cân.

Đặc biệt là các thực phẩm chứa chất xơ hòa tan. Chúng giúp cơ thể cảm thấy no lâu hơn bằng cách làm chậm quá trình tiêu hóa và giảm nồng độ hormone đói.

Vì vậy, đừng bỏ qua Top các loại thực phẩm chất xơ hòa tan tốt cho giảm cân có sẵn trong bếp! này nhé.

4. Ăn nhiều hơn các protein lành mạnh

Tăng cường bổ sung protein trong chế độ ăn uống có tác dụng thúc đẩy trao đổi chất, giảm thèm ăn cũng như giảm lượng calo nạp vào cơ thể. Theo nghiên cứu được Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Hoa Kỳ công bố.

Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng protein có tác dụng “nhiệt” lớn hơn các chất dinh dưỡng khác.

Điều đó có nghĩa là cơ thể cần sử dụng nhiều năng lượng để tiêu hóa protein hơn các loại thực phẩm khác.

Protein cũng ngăn chặn sự thèm ăn bằng cách giảm hormone đói ghrelin và tăng các hormone cảm giác no GLP và GLP-1.

Các nguồn protein lành mạnh nên bổ sung bao gồm:

  • Thịt nạc.
  • Trứng.
  • Cá.
  • Các loại đậu.
  • Các loại hạt.
  • Sản phẩm từ sữa.

Danh sách 15 loại thực phẩm giàu Protein cần tham khảo cho thực đơn giảm cân này chắc chắn là những gì chị em cần.

5. Lựa chọn những món ăn vặt lành mạnh

Hãy thay thế các loại bánh, kẹo, đồ ngọt ăn vặt bằng trái cây, sữa chua và các loại hạt

Một số món ăn vặt lành mạnh sau là cách giảm cân sau sinh đơn giản, hiệu quả dành cho các mẹ:

  • Rau củ quả tươi.
  • Các loại hạt.
  • Sữa chua Hy Lạp không đường.
  • Phô mai dây.
  • Snack rong biển.

Mẹo giúp bạn tránh các món ăn vặt không lành mạnh là không để thực phẩm đã qua chế biến và đồ ngọt ở những nơi dễ thấy. Hoặc tốt nhất là không mua về nhà!

6. Tránh đường và carbs tinh chế

Một trong những cách giảm cân sau sinh hiệu quả nhất chính là cắt giảm đường, carb tinh chế.

Đường và carbs tinh chế có hàm lượng calo cao nhưng lại rất ít chất dinh dưỡng.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra tiêu thụ nhiều đường bổ sung và tinh bột có thể làm tăng cân, tiểu đường, bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và thậm chí suy giảm nhận thức.

Các loại thực phẩm chứa đường, carb tinh chế cần tránh bao gồm:

  • Đồ uống có đường.
  • Nước hoa quả.
  • Đường tinh luyện.
  • Bột mì trắng.
  • Bánh, kẹo

Chị em có thể dễ dàng giảm lượng đường nạp vào cơ thể. Chỉ bằng cách thay thế thực phẩm chế biến sẵn bằng các thực phẩm tươi sống, lành mạnh như rau, đậu, trái cây, thịt, cá, trứng, các loại hạt và sữa chua.

7. Không ăn các thực phẩm chế biến sẵn

Như đã nói ở trên đường, carb là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân. Trong khi đó, các thực phẩm chế biến sẵn thường chứa nhiều đường, chất béo không lành mạnh, muối và calo.

Tất cả đều không tốt cho kế hoạch giảm cân sau sinh của chị em.

Các thực phẩm chế biến sẵn nên tránh bao gồm:

  • Đồ ăn nhanh.
  • Thực phẩm đóng gói, đóng hộp.
  • Khoai tây chiên.
  • Bánh kẹo.
  • Ngũ cốc có đường.

Chị em hãy giảm lượng thức ăn chế biến sẵn bằng cách thay thế chúng bằng thức ăn tươi, nguyên chất, giàu chất dinh dưỡng.

8. Nói không với rượu, bia , đồ uống có cồn

Rượu chứa nhiều calo nhưng lại rất ít chấy dinh dưỡng. Ngoài ra, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rượu, bia cũng như các đồ uống có cồn có liên quan mật thiết đến tình trạng mỡ tích trữ nhiều ở vùng bụng.

Thêm nữa, rượu cũng có thể đi vào sữa và ảnh hưởng không tốt đến các bé.

Lựa chọn an toàn nhất là các bà mẹ đang cho con bú hoàn toàn không nên uống rượu.

9. Cardio

Tập luyện nhẹ nhàng sau khi sinh rồi mới tăng dần cường độ

Tập thể dục chắc chắn là cách giảm cân sau sinh không thể bỏ qua.

Tập luyện Cardio chẳng hạn như đi bộ, chạy bộ, đạp xe hay đơn giản là đi lại thường xuyên có thể giúp chị em đốt cháy calo hữu hiệu.

Sau khi sinh, vùng chậu và dạ dày của chị em cần thời gian để phục hồi. Đặc biệt là với những người sinh mổ.

Thời gian tập luyện an toàn để giảm cân sau sinh tùy thuộc vào cơ địa của từng người cũng như cách sinh nở.

  • Nếu sinh thường, có thể đi bộ, kéo giãn nhẹ nhàng sau khi sinh vài ngày hoặc cho đến khi bạn cảm thấy thoải mái. Nếu muốn vận động mạnh hơn như chạy, tập thể dục nhịp điệu phải chờ khoảng 6 tuần sau sinh.
  • Nếu sinh mổ, chị em phải chờ ít nhất 6 tuần sau sinh mới có thể vận động nhẹ nhàng và tốt nhất hãy tham khảo ý kiến tư vấn của bác sĩ về thời gian có thể bắt đầu tập luyện.

Các chị em có thể tham khảo Top 5 bài tập giảm mỡ bụng sau sinh ngay tại nhà trong 1 tháng này.

10. Nâng tạ

Tập luyện sức mạnh bằng cách nâng tạ sẽ giúp chị em giảm cân và giữ được khối lượng cơ.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự kết hợp giữa chế độ ăn uống và rèn luyện sức mạnh được coi là phương pháp hiệu quả nhất để giảm cân, cải thiện sức khỏe của cơ thể.

Nếu không thể đến phòng tập thì các bài tập nâng tạ đơn giản tại nhà được hướng dẫn trên mạng sẽ là lựa chọn phù hợp.

11. Uống đủ nước

Uống đủ nước không chỉ là cách giảm cân sau sinh mà còn là cách giảm cân rất hiệu quả nói chung.

Uống 500ml nước thay cho 500ml đồ uống có đường có thể giúp giảm tới 240 calo.

Đặc biệt, đối với các bà mẹ đang cho con bú, uống nước là cách hiệu quả để bù lại lượng chất lỏng bị mất qua quá trình sản xuất sữa.

Một người nên uống từ 1.5 đến 2 lít nước mỗi ngày. Tuy nhiên, đối với chị em đang cho con bú hoặc tập luyện thường xuyên lượng nước cần thiết có thể nhiều hơn.

12. Ngủ đủ giấc

Ngủ là cách giảm cân sau sinh đơn giản nhưng cũng rất hiệu quả

Ngủ đủ giấc là cách giảm cân sau sinh đơn giản nhất nhưng cũng khó khăn nhất với các mẹ bỉm sữa.

Bởi trông con đồng nghĩa với việc không có được những giấc ngủ ngon và đầy đủ.

Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng không tốt đến cân nặng. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng tăng cân sau khi sinh có liên quan đến thiếu ngủ.

Để đảm bảo giấc ngủ giúp giảm cân, duy trì tinh thần cho các bà mẹ hãy thực hiện những mẹo sau:

  • Ngủ bất cứ lúc nào có thể. Hãy cố gắng chợp mắt bất cứ lúc nào có thể, không nhất định phải đến giờ ngủ.
  • Nhờ người thân giúp đỡ. Nhờ người thân trông giúp con để đi chợp mắt một chút cũng là cách giúp các mẹ không trở nên căng thẳng, mệt mỏi vì thiếu ngủ.
  • Tránh xa caffeine. Bất cứ loại đồ uống chứa caffeine nào đều không tốt cho giấc ngủ của mẹ cũng như sữa của bé.

Đừng quên rằng sức khỏe của mẹ cũng quan trọng như sức khỏe của bé. Vì vậy hãy yêu cầu trợ giúp để có được giấc ngủ cần thiết.

13. Có mục tiêu cụ thể, thực tế

Hiện nay, những câu chuyện về người nổi tiếng giảm cân nhanh chóng sau khi mang thai tràn lan khắp nơi trên internet. Điều này khiến nhiều chị em lầm tưởng có thể giảm cân sau sinh cấp tốc.

Thực tế là việc giảm cân sau khi sinh cần có thời gian.

Trung bình, thời gian để giảm khoảng 4-5kg sau khi mang thai thường mất từ 1-2 năm. Nếu thai kỳ bạn tăng số cân càng lớn thì lượng giảm được càng nhiều.

Tất nhiên, với một kế hoạch ăn uống tốt và tập thể dục khoa học, chị em có thể giảm được số cân nhiều hơn.

14. Không ăn kiêng

Các chế độ ăn kiêng giảm cân thường bao gồm rất ít calo. Nhằm mục đích giảm lượng lớn cân nặng trong thời gian ngắn nhất có thể.

Tuy nhiên, cơ thể cần có dinh dưỡng để phục hồi sau quá trình sinh nở cũng như cho con bú.

Chế độ ăn ít calo có thể khiến cơ thể thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng.

Các bác sĩ và chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo các bà mẹ không nên ăn kiêng để giảm cân sau sinh. Thay vào đó, hãy lựa chọn chế độ ăn và các thực phẩm lành mạnh.

Sự thay đổi này có thể giúp giảm lượng calo tiêu thụ khoảng tối đa 500 calo mỗi ngày. Nhờ đó, giúp giảm cân an toàn.

15. Tìm kiếm sự hỗ trợ

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người giảm cân theo nhóm có xu hướng giảm nhiều hơn so với những người giảm cân một mình.

Cả các nhóm giảm cân trực tiếp và trực tuyến đều có thể hữu ích. Vì vậy, đừng bỏ qua cách giảm cân sau sinh này nhé.

16. Yêu cầu giúp đỡ

Làm cha mẹ mới có thể là một vai trò khó khăn và bận rộn. Tình trạng thiếu ngủ và căng thẳng kéo dài không chỉ khiến chị em khó giảm cân, tăng cân mà thậm chí là trầm cảm.

Mặc dù giảm cân sau sinh là điều quan trọng, nhưng các chị em cũng không nên căng thẳng và lo lắng quá mức. Thực hiện những thay đổi nhỏ có thể duy trì trong thời gian dài là chìa khóa để thành công.

Hãy tìm đến sự giúp đỡ của những người xung quanh bất cứ lúc nào. Nhờ bạn bè và gia đình giúp đỡ trông con hay nấu ăn trong vài giờ để cho phép bạn có thời gian nghỉ ngơi hoặc tập thể dục.

Tóm tắt

Thừa cân sau sinh là một tình trạng rất phổ biến và không nên quá lo lắng. Cơ thể của chị em đã trải qua một quá trình đáng kinh ngạc.

Tuy nhiên, việc trở lại mức cân nặng hợp lý sẽ có lợi cho sức khỏe cũng như cho kế hoạch  mang thai trong tương lai. Vì vậy, việc giảm cân sau sinh là điều cần thiết.

Cách giảm cân sau sinh tốt nhất là thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, cho con bú và tập thể dục thường xuyên. Hãy tham khảo sự tư vấn của bác sĩ, chuyên gia dinh dưỡng để biết thêm các lời khuyên và nhận được sự hỗ trợ.

Lưu ý khi thực hiện cách giảm cân sau sinh tại nhà

  • Giảm cân sau sinh có thể mất nhiều thời gian và bạn có thể không trở lại cân nặng trước khi sinh hoặc cân nặng hợp lý ngay lập tức.
  • Không nên thực hiện các chế độ ăn kiêng ít calo. Đặc biệt là đối với những chị em đang cho con bú. Tuy nhiên, có thể giảm khoảng 500calo tiêu thụ mỗi ngày. Mức này sẽ giúp giảm tổng khoảng 0,5 kg mỗi tuần.
  • Để các loại thực phẩm lành mạnh ở nơi dễ lấy. Cất những thực phẩm không lành mạnh ở nơi khuất tầm nhìn hoặc không mua về nhà.
  • Để đạt được cân nặng hợp lý là điều quan trọng, nhưng đừng để cân nặng trở thành nguyên nhân gây ra căng thẳng hoặc lo lắng. Nếu cảm thấy giảm cân sau sinh quá khó khăn, hãy nhờ đến sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè hoặc bác sĩ.

Ngoài những cách giảm cân sau sinh bên trên, các chị em có thể tham khảo thêm Chế độ ăn giảm cân sau sinh: Mẹo ăn uống lành mạnh sau khi sinh, Thực đơn giảm cân sau sinh hiệu quả thổi bay mỡ thừa vừa an toàn vừa hiệu quả! hay các mẹo dân gian giảm cân sau sinh trong bài Tổng hợp những cách giảm mỡ bụng sau sinh webtretho của các mẹ bỉm sữa.

Hy vọng 16 cách giảm cân sau sinh này có thể giúp các chị em nhanh chóng lấy lại thân hình thon gọn một cách hiệu quả, an toàn nhất. Chúc các chị em thành công nhé!
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ