Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Tại sao ăn ít vẫn béo? Nguyên nhân và giải pháp

Khuyến mại

Tại sao ăn ít vẫn béo? Nguyên nhân và giải pháp

Ngày đăng: 18/10/2022
Chỉ mất 15 giây để đọc

Ăn ít vẫn tăng cân là nỗi khổ của nhiều người bởi họ rất khó có thể kiểm soát cân nặng của mình dù cố gắng ăn kiêng mỗi ngày. Vì vậy chị em vẫn luôn thắc mắc rằng “tại sao ăn ít vẫn béo?”
Tại sao ăn ít vẫn béo

Tại sao ăn ít vẫn béo? Đâu là nguyên nhân chính gây nên tình trạng này

1. Do rối loạn nội tiết tố

Tại sao ăn ít vẫn béo? Nguyên nhân đầu tiên được cho là bởi rối loạn nội tiết tố. Một bệnh lý có thể coi là nguyên nhân mà không ai nghĩ đến rằng có thể dẫn đến tăng cân: đó là do tuyến giáp.

Theo các chuyên gia, việc trao đổi chất liên quan trực tiếp đến tuyến giáp. Nên nếu như hoạt động này có bất thường, sẽ gây nội tiết tố bị rối loạn.

Lúc này, hormone Insulin và Cortisol sẽ tăng lên. Điều này khiến bạn luôn có cảm giác thèm ăn. Từ đó gây nên tình trạng mất kiểm soát cân nặng, ăn nhiều vẫn béo.

Giải pháp gợi ý: 

  • Vì là bệnh nên việc đầu tiên phải đi kiểm tra và được sự tư vấn của bác sĩ.
  • Tăng cường vận động cơ thể bằng cách tập thể dục hoặc tập gym với thời gian từ 30 – 60 phút mỗi ngày.
  • Tránh hấp thụ các chất béo bão hòa, đồ chiên rán.
  • Ăn nhiều rau quả tươi, hạt các loại.
  • Không sử dụng chất kích thích như thuốc lá, bia, rượu.
VTM Korea tư vấn miễn phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

2. Do lựa chọn thực phẩm không phù hợp

Đốt cháy mỡ thừa thông qua việc cắt giảm lượng calo mỗi ngày là cần thiết và quan trọng.

Nhưng điều đó lại không đạt được kết quả như mong muốn nếu như lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày không phù hợp. Vì thế dẫn đến việc ăn ít nhưng vẫn mập.

Nguyên nhân của câu hỏi tại sao ăn ít vẫn béo này là do bạn chưa có cho mình một chế độ ăn cùng những thực phẩm hợp lý. Bạn ăn số lượng ít nhưng lại lựa chọn những loại thực phẩm chứa quá nhiều calo.

Vì thế, cần bổ sung đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Như vậy sẽ không tạo cảm giác thèm ăn, Từ đó giảm tình trạng ăn vặt thường xuyên, giảm nguy cơ gây béo.

Giải pháp gợi ý:

Cùng một lượng thức ăn nhưng lượng calo và đường của mỗi loại thực phẩm sẽ khác nhau:

  • Những người có thói quen ăn nhiều chất bột và đường như cơm trắng, khoai, bánh kẹo ngọt, đồ ăn vặt… cơ thể sẽ mập hơn.
  • Những người có thói quen ăn nhiều trái cây và rau xanh sẽ có cơ thể thon gọn. Vì rau xanh là chứa ít năng lượng và chứa nhiều chất xơ hơn các nhóm còn lại.
  • Vì vậy nếu muốn giảm cân hiệu quả, hãy xem lại việc lựa chọn thực đơn hàng ngày của bạn.

3. Do ảnh hưởng của gen

Tại sao ăn ít vẫn béo một phần là do gen di truyền quyết định. Nếu cha mẹ bạn bị béo phì, tỉ lên bạn cũng bị béo phì lên tới 40%.

Theo một nghiên cứu cho thấy. Người mang trong mình loại gen béo phì sẽ hấp thụ chất béo tốt hơn so với những người không mang gen này. Bởi thế, mới có những tình trạng “béo bẩm sinh”.

Điều này cũng trả lời cho câu nói “cơ địa bạn dễ tăng cân” hay “hít không khí thôi cũng béo”. Dù cùng thực hiện một chế độ eat clean, ăn, ngủ và luyện tập như những người khác. Nhưng bạn lại luôn nhận được kết quả chậm hơn, hoặc thậm chí là rất khó để giảm cân thành công.

Giải pháp gợi ý:

  • Nghiên cứu được đăng trên tạp chí PLOS Genetic có kết quả chỉ ra rằng: “Hiệu ứng béo phì gây ra bởi gen có thể được giảm đi bằng nhiều bài tập khác nhau, ở các mức độ khác nhau”. Vì vậy, bài tập chạy bộ 30 phút mỗi ngày, ít nhất 3 ngày/ tuần là cách hiệu quả nhất giúp người mang gen béo phì giảm cân.
  • Ngoài ra, hãy thử 5 bài tập vận động khác nhau. Bao gồm: leo núi, yoga, đi bộ, đi bộ nhanh và khiêu vũ.

Quan tâm: Top 6 cách giảm cân mùa hè “thần tốc” giúp chị em tha hồ ăn diện!

4. Do ăn không đúng bữa

Ăn không đúng bữa là 1 trong những nguyên nhân gây béo phì

Nguyên nhân gây nên béo phì phần lớn nhiều người hay mắc phải là ăn không đúng bữa.

Bạn ăn ít nhưng lại chọn cách nhịn ăn bữa sáng và ăn nhiều vào bữa tối thì đó là một sai lầm.

  • Không ăn sáng:

Theo các chuyên gia, bữa sáng là bữa ăn quan trọng nhất ngày. Thế nhưng nhiều người lại bỏ đi bữa sáng vì muốn giảm cân hoặc vì quá bận rộn.

Bỏ bữa sáng khiến năng lượng cần thiết trong một ngày khó kiểm soát. Bạn không ăn sáng hoặc để bữa sáng gần đến trưa sẽ khiến các bữa ăn trong ngày bị đảo lộn.

Cụ thể, khi bỏ một bữa, bạn sẽ cảm thấy đói và có xu hướng ăn nhiều hơn vào các bữa sau để bù đắp năng lượng.

Khi ăn sáng muộn đồng nghĩa với bữa trưa và tối bạn cũng ăn muộn. Dù bạn có ăn ít thì cơ thể cũng không kịp tiêu thụ hết lượng calo nạp vào trước khi đi ngủ.

Năng lượng dư thừa sau bữa tối sẽ chuyển sang dạng mỡ thừa, từ đó gây tăng cân, béo phì.

  • Ăn nhiều vào bữa tối – ăn khuya

Cơ thể luôn cần thời gian để hoạt động chuyển hóa sau ăn. Không nên ăn khuya. Bởi trong lúc ngủ vào ban đêm, cơ thể vẫn tiêu hao năng lượng cho hoạt động của các cơ quan.

Nhưng lượng tiêu hao này rất ít, không thể bằng lúc vận động vào ban ngày. Vì thế nguy cơ calo dư thừa cao, tích mỡ thừa và dẫn đến việc tăng cân, và khiến bạn ăn ít vẫn mập.

Giải pháp gợi ý:

  • Chia khẩu phần ăn phù hợp cho 3 bữa: ăn no bữa sáng, bữa trưa. Buổi tối ăn ít và ăn những thực phẩm dễ tiêu hóa. Tuyệt đối không ăn bữa đêm muộn.
  • Thực đơn ưu tiên nhiều rau xanh, trái cây. Hạn chế ăn đồ chiên rán, nhiều dầu mỡ.
  • Uống nhiều nước. Nếu bạn cảm thấy uống nước lọc quá chán thì có thể uống nước ép trái cây, cần tây hoặc các loại trà gạo lứt, trà hoa cúc… Lưu ý không nên cho đường vào đồ uống để tránh nguy cơ tăng cân.

Quan tâm: 1001 câu hỏi thường gặp về người thừa cân – béo phì

5. Do không tập luyện thể dục

Các nhà nghiên cứu Đại học Stanford. Kết quả công bố trên Tạp chí Y học Mỹ khảo sát từ hơn 17.000 người tham gia Kiểm tra Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia cho thấy:

Từ năm 1988 đến năm 2010, tỷ lệ không tập thể dục trong thời gian rảnh ở người trưởng thành đã tăng lên. Từ 19% lên 52% ở phụ nữ và từ 11% lên 43% ở nam giới.

Trong cùng thời gian đó, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng: Tỷ lệ béo phì ở phụ nữ đã tăng. Từ 25% lên 35% và từ 20% lên 35%. Điều đó chứng tỏ rằng không tập luyện thể dục sẽ dẫn đến nguy cơ tăng cân béo phì.

Vì thế, bạn ăn ít vẫn tăng cân có thể là do lười vận động.

Giải pháp khắc phục:

Để cải thiện tình trạng tại sao ăn ít vẫn béo. Bạn cần phải có cho mình thời gian biểu khoa học. Trong đó cần có một khoảng thời gian để tập luyện thể dục thể thao.

Đá bóng, bóng chuyền, yoga, gym hay đi bộ… tất cả những bộ môn dù vận động mạnh hay nhẹ cũng sẽ giúp bạn tiêu hao năng lượng. Không những có thể giảm mỡ thừa và lượng calo bạn tiêu thụ, tập thể dục còn rất tốt cho sức khỏe.

6. Căng thẳng, stress

Stress, áp lực trong cuộc sống cũng khiến bạn béo phì

Khi bạn bị áp lực, căng thẳng sẽ tiết ra hormone làm bạn bị tích mỡ và trở nên thừa cân, béo phì

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Obese (Béo phì) vào năm 2017. Căng thẳng mãn tính làm tăng lượng cortisol – được gọi là hormone căng thẳng trong cơ thể.

Hormone này có thể ảnh hưởng đến sự trao đổi chất và lưu trữ chất béo. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến tăng cân. Đặc biệt là ở vùng bụng.

Điều này có nghĩa là người bị căng thẳng kinh niên và người bình tĩnh có thể ăn cùng một chế độ ăn kiêng. Nhưng người bị căng thẳng sẽ gặp khó khăn hơn trong việc loại bỏ lớp mỡ bụng cứng đầu.

Giải pháp gợi ý:

  • Dành thời gian để thư giãn đầu óc, có cho mình một khoảng nghỉ để bản thân được thoải mái. Nếu thoải mái thì giảm cân cũng sẽ nhanh hơn.
  • Ngủ đủ giấc: 6-8 tiếng một ngày để cơ thể luôn trong trạng thái khỏe mạnh. Như vậy, việc trao đổi chất sẽ tốt hơn.
  • Có thể trị liệu hoặc thư giãn bằng cách massage, bấm huyệt… để cơ thể được thư giãn.
  • Đọc sách, nghe podcast tiếp nhận những thông tin tích cực mỗi ngày cũng là một cách để bạn giảm stress. Khi thoải mái, việc giảm cân cũng sẽ dễ dàng hơn.
TỔNG KẾT: Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn tìm được đáp án cho câu hỏi Tại sao ăn ít vẫn béo cũng như tìm được giải pháp phù hợp cho vấn đề này.
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ