Trang chủ » Tin tức » Tìm hiểu phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả tại nhà 

Tìm hiểu phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả tại nhà 

Chỉ mất 15 giây để đọc

Khi giảm cân chuyên gia thường khuyên bạn nên chọn những phương pháp giảm cân an toàn và tốt cho sức khỏe. Vậy phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả như thế nào? 

1. Mặt lợi và hại của việc ăn kiêng giảm cân  

Ăn kiêng giảm cân là một trong những phương pháp rất hiệu quả và được ưa chuộng. Tuy nhiên, hiệu quả chỉ đạt được khi thực hiện đúng cách, chuẩn khoa học. Ngược lại, nếu bạn thực hiện sai cách không mang hiệu quả, thậm chí còn ảnh hưởng tới sức khỏe. 

Chính vì thế, phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả rất quan trọng. Vậy mặt lợi và hại của việc ăn kiêng giảm cân là gì? 

1.1 Mặt lợi của việc ăn kiêng giảm cân 

Áp dụng thực đơn giảm cân đúng cách và chuẩn khoa học không chỉ giúp bạn giảm cân hiệu quả còn mang lại nhiều lợi cho sức khỏe. 

Ăn kiêng sai cách không chỉ giảm cân hiệu quả, còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe Ăn kiêng sai cách không chỉ giảm cân hiệu quả, còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe 

  • Cải thiện huyết áp và cholesterol: Việc giảm cân có tác dụng làm giảm huyết áp và giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp. Việc hình thành thói quen ăn uống lành mạnh còn cải thiện nồng độ Cholesterol trong máu. Nhờ đó giúp giảm nguy cơ mắc bệnh về tim mạch. 
  • Cải thiện đường huyết: Kháng insulin có liên quan mật thiết đến cân nặng. Khiến cân bị tăng nhanh dẫn tới lượng đường trong máu cao, gây tiểu đường loại 2. Vì thế, khi ăn kiêng giảm có khả năng cải thiện sức đề kháng insulin và kiểm soát đường trong máu. Nhờ đó, giúp tránh khỏi nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 
  • Cải thiện khả năng chuyển động cơ thể: Khi cơ thể kiểm soát được trọng lượng thì việc di chuyển sẽ trở nên dễ dàng hơn. Cơ thể nhẹ nhõm hơn và không còn tình trạng đau nhức đầu gối và lưng nữa. 
  • Làm sạch da: Trong thời gian ăn kiêng, quá trình tiêu hóa sẽ được nghỉ ngơi và tập trung vào quá trình sửa chữa các mô chết hoặc làm sạch máu. Đồng thời, tác động trực tiếp vào quá trình cải thiện kết cấu, tăng cường hệ miễn dịch và trao đổi chất. 

Tuy nhiên, nếu không ăn kiêng đúng cách có thể ảnh hưởng quá trình giảm cân, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe. 

1.2 Tác hại của việc ăn kiêng sai cách 

Ăn kiêng quá mức sẽ khiến cơ thể gặp khá nhiều rắc rối. Cơ thể trở nên mệt mỏi hơn, thậm chí còn ảnh hưởng trực tiếp đến các vấn đề sức khỏe. 

Đối người mới bắt đầu giảm cân dễ mắc phải sai lầm và ăn kiêng sai cách, làm ảnh hưởng sức khỏe Đối người mới bắt đầu giảm cân dễ mắc phải sai lầm và ăn kiêng sai cách, làm ảnh hưởng sức khỏe 

  • Luôn cảm thấy ớn lạnh: Việc ăn kiêng sai cách có thể khiến cơ thể bị thiếu chất, đồng thời làm ảnh hưởng đến hệ miễn dịch. Cơ thể thiếu cần sẽ khiến hệ miễn dịch suy yếu gây nên tình trạng luôn có cảm giác ớn lạnh liên miên. 
  • Đãng trí: Việc ăn kiêng sai cách có thể gây lão hóa não bộ nhanh hơn, bởi thực phẩm nạp vào sẽ tác động đáng kể đến chức năng của não bộ. Vì thế, nó có thể làm giảm chức năng bộ nhớ và giảm chú ý, kiến tâm trạng xấu đi. 
  • Mất cơ: Việc ăn kiêng sai cách có thể khiến cơ bị suy yếu và mất khối cơ. Dù giảm cân thành công vóc dáng trở nên khô và gầy trông mất thẩm mỹ. 
  • Đau đầu: Việc thay đổi chế độ ăn uống đột ngột có thể khiến bạn cảm thấy đau đầu và chóng váng. 
  • Ăn kiêng sai cách sẽ khiến làn da bị xấu vì thiếu thành phần vitamin, protein và các axit béo. 

Qua đây bạn có thể thấy tầm quan trọng của việc ăn kiêng sai cách. Chính vì thế, trước khi giảm cân bằng phương pháp này cần lựa chọn và tìm hiểu thật kỹ để tránh mắc phải sai lầm. 

2. Phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả 

Làm thế nào để chọn một thực đơn giảm cân hiệu quả? Điều này rất quan trọng khi tìm hiểu phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả.

Phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả Phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả 

2.1 Tìm hiểu thực đơn giảm cân an toàn

Đối với những người mới giảm cân lần đầu, thực đơn giảm cân nhanh trong 1 tuần, 10 ngày đều rất thu hút. Vì thế, bạn thường chọn cách này hoặc cắt giảm khẩu phần ăn đột ngột. Điều này khiến cơ thể không kịp thích ứng dễ gây tình trạng khó chịu. 

Giảm cân là cả một hành trình dài và khó khăn, nhưng nếu kiên trì thực hiện mang lại hiệu quả tốt. Chính vì thế, khi ăn thực đơn giảm cân không nên nóng vội mới đảm bảo tính khoa học, an toàn. 

2.2 Tinh ý trong việc lựa chọn thực phẩm tốt

Để có một thực đơn giảm cân phù hợp bạn nên lựa chọn những thực phẩm thấy hấp dẫn. Nhưng không có nghĩa bạn có thể mọi thứ. Bạn cần nhớ ăn kiêng phải tránh đồ chiên rán, thực phẩm ăn sẵn đâu nhé.

Đừng để mỗi bữa ăn trở thành nỗi ám ảnh. Hãy chọn thực phẩm tốt cho việc giảm cân như: Thịt bò, gà, lợn, cá, hải sản, các loại rau xanh: Súp lơ, Rau chân vịt, Bắp cải, Cần tây, Dưa leo, Chất béo tốt: Dầu oliu, Dầu bơ, Bơ…. 

Dù chọn thực phẩm nào bạn nên chú ý tới khẩu phần ăn cân bằng, ít calo. Điều này sẽ giúp cơ thể dễ dàng điều chỉnh mức tiêu thụ chất dinh dưỡng. Mỗi ngày cơ thể cần bổ sung theo tỷ lệ 55% từ carbohydrates, 15% từ protein và 30% chất béo (thành phần không được vượt quá 10% từ các dạng chất béo bão hòa).

Bên cạnh đó, bạn giảm các loại chất béo bão hòa, đường, muối,… Đồng thời, tăng cường các loại khoáng chất, vitamin, chất xơ,… giúp cho quá trình tiêu hóa tốt hơn.

3. Lưu ý khi chọn chế độ ăn giảm cân

Dù áp dụng phương pháp chọn thực đơn giảm cân hiệu quả nào thì bạn cũng cần nắm chắc nguyên lý sau.

Lưu ý khi chọn chế độ ăn kiêng giảm cân Lưu ý khi chọn chế độ ăn kiêng giảm cân 

  • Luôn để cơ thể thấy no. 
  • Ăn chậm, nhai kỹ. 
  • Tuyệt đối không nhịn ăn, bỏ bữa đặc biệt bữa sáng. Vì nó có thể gây các bệnh béo phì, tiểu đường… 
  • Bữa tối cách giờ ngủ khoảng 3 – 4 tiếng. 
  • Cận thận việc ăn uống khi dự tiệc 
  • Kết hợp các bài tập thể theo tăng cường sức bền và cho cơ thể rắn chắc hơn. 
  • Uống nhiều nước để giảm calo và thúc đẩy quá trình đốt chất béo 

Việc thay đổi thói quen ăn uống là điều khó khăn. Cố gắng vì mục tiêu mình đặt ra kiên trì thực hiện để sở hữu vóc dáng thon gọn, săn chắc. 

Tham khảo: Bí quyết tự lên thực đơn giảm cân khoa học bảo vệ sức khỏe

guest
0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận

Gửi câu hỏi cho bác sĩ