Trang chủ » Tin tức » Wiki giảm cân » Kiến Thức Giảm Béo » Thực Phẩm -Thảo Dược » Top 15 loại thực phẩm giàu carb có lợi cho sức khỏe không thể bỏ qua

Khuyến mại

Top 15 loại thực phẩm giàu carb có lợi cho sức khỏe không thể bỏ qua

Chỉ mất 15 giây để đọc

Hầu hết các loại thực phẩm giàu Carbohydrate thường gây béo phì và có hại cho sức khỏe. Tuy nhiên, 15 loại thực phẩm giàu carb dưới đây lại cực kỳ có lợi, đặc biệt là với những người muốn giảm cân.
thực phẩm giàu carb

15 loại thực phẩm giàu carb có lợi cho sức khỏe

15 loại thực phẩm giàu carb có lợi cho sức khỏe

Trước khi đọc bài viết, bạn nên tìm hiểu chi tiết Carbs là gì? Những điều bạn cần biết về carbs! Không phải thực phẩm chứa carb nào cũng ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Carb được chia ra 2 loại và carb xấucarb tốt.

Các loại thực phẩm giàu carb dưới đây đều là những thực phẩm chứa nhiều chất xơ.

Những carb này được hấp thụ chậm, do đó tránh được tình trạng tăng đường huyết đột ngột sau ăn.

Ngoài ra, chúng còn chứa các hoạt chất làm giảm hàm lượng cholesterol trong máu, hạn chế nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Đặc biệt, các thực phẩm giàu carb tiêu hóa chậm này còn giúp giảm cân hiệu quả.

1. Gạo lứt

Là một loại ngũ cốc nguyên hạt, thường được sử dụng thay thế cho các loại gạo trắng bởi chúng chứa nhiều chất xơ hơn.

Trong 163g gạo lứt có chứa khoảng 52g carb tốt cho sức khỏe, có thể bổ sung năng lượng cho hoạt động cả ngày.

Ăn gạo lứt không những không gây tích tụ mỡ mà nó còn giúp cải thiện tình trạng tiểu đường tuýp 2 và mang lại một trọng lượng lý tưởng cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo thêm Cháo gạo lứt giảm cân: Công thức nấu ngon cực đơn giản tại nhà! cực kì dễ ăn.

2. Yến mạch

carb có trong thực phẩm nào

Yến mạch là loại ngũ cốc giàu carb có lợi cho sức khỏe

Là loại thực phẩm không thể thiếu trong chế độ ăn kiêng của những người béo phì, thừa cân. Ngoài ra, yến mạch là một loại ngũ cốc rất có lợi cho sức khỏe.

Ở dạng thô, yến mạch chứa tới 66% carb và 11% chất xơ. Đặc biệt, nó còn chứa nhiều vitamin, chất chống oxy hóa và khoáng chất. Tìm hiểu thêm các loại sản phẩm

Có khả năng làm giảm nồng độ cholesterol, cải thiện lượng đường trong máu. Từ đó, mang lại những hiệu quả tích cực đối với cơ thể.

Đặc biệt là với những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2.

Quan tâm: Top các loại thực phẩm chất xơ hòa tan tốt cho giảm cân có sẵn trong bếp!

3. Diêm mạch (Quinoa)

Đối với những người đã từng ăn kiêng, có lẽ diêm mạch là loại hạt rất quen thuộc.

Nó được sử dụng như một loại ngũ cốc thông thường khác và bữa sáng hoặc các bữa ăn phụ để giảm cân.

Diêm mạch là loại thực phẩm giàu carb, khi được nấu chín nó chứa khoảng 21,3% carbs.

Ngoài ra, nó còn chứa nhiều chất xơ và protein tốt, làm tăng cảm giác no cho cơ thể.

Điều này, khiến những người đang giảm cân khi sử dụng diêm mạch sẽ đạt hiệu quả cao hơn.

4. Kiều mạch

thực phẩm giàu carbohydrate

Kiều mạch là thực phẩm giàu carb rất có lợi cho sức khỏe tim mạch

Cũng là 1 loại ngũ cốc thuộc cùng họ với diêm mạch và yến mạch. Tuy nhiên, kiều mạch lại chứa lượng Carb cao hơn hẳn so với 2 loại trên.

Khi ở dạng thô, kiều mạch chứa khoảng 71,5% carbs và khi nấu chín nó chứa khoảng 20%.

Ngoài ra, nó còn chứa nhiều khoáng chất và chất chống oxy hóa. Đặc biệt có lợi cho sức khỏe tim mạch và cải thiện lượng đường trong máu.

VTM Korea tư vấn miễn phí về giảm béo bụng
Đăng ký tư vấn

Hoặc

Hotline

5. Khoai lang

Khoai lang là một trong những thực phẩm được sử dụng nhiều nhất trong chế độ ăn kiêng. Bởi hàm lượng carb tốt của nó khá cao.

Khoai lang nấu chín sẽ chứa khoảng 18-21% carbs. Ngoài ra, nó còn là một nguồn cung cấp vitamin A, vitamin C và kali dồi dào.

Giúp làm giảm tổn thương nội tạng và nguy cơ mắc nhiều bệnh lý khác. Để tìm hiểu chi tiết hơn, đọc bài sau Cách giảm cân bằng khoai lang như thế nào? có những lưu ý gì?

6. Bưởi

carbohydrate có ở đâu

Bưởi là loại trái cây giàu carrb rất tốt cho các bệnh nhân bị tiểu đường

Bưởi là loại trái cây được các y bác sĩ khuyến cáo nên dùng cho các bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường bởi:

  • Trong bưởi chứa khoảng 9% carb, vô số vitamin, khoáng chất và các dưỡng chất thực vật.
  • Ngoài ra, ăn bưởi giúp cơ thể kháng Insulin, giảm nồng độ cholesterol trong máu. Từ đó, hỗ trợ làm tăng hiệu quả điều trị cho các bệnh nhân tiểu đường.

Quan tâm: Giảm cân bằng trà bưởi có tốt không? Cách làm trà bưởi giảm cân

7. Cam

Cam được cấu tạo chủ yếu từ nước, chất xơ và có chứa khoảng 11,8% carb.

Ngoài ra, chúng còn chứa vô số các loại axit citric và các chất chống oxy hóa.

Ăn cam nhiều sẽ giúp cải thiện sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa sỏi thận rất tốt.

8. Chuối

carbohydrate có trong thực phẩm nào

Chuối sở hữu hàm lượng carb cao, hỗ trợ tốt cho hệ thống tiêu hóa

Nhắc đến các loại trái cây giàu carb không thể không kể đến chuối.

Với hàm lượng carb lên tới 23%, chuối được các chuyên gia y tế nên ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe.

Chuối chín chứa nhiều carb và pectin hơn. 2 hoạt chất này giúp hỗ trợ tiêu hóa, nuôi dưỡng vi khuẩn thân thiện có lợi cho đường ruột.

9. Táo

Một trong những loại trái cây chứa nhiều carb tốt đó là táo.

Có nhiều loại táo khác nhau, nhưng thông thường chúng sẽ chứa khoảng 13-15% carb.

Ngoài ra, chúng còn là nguồn cung cấp nhiều vitamin C, chất chống oxy hóa và các dưỡng chất thực vật.

Ăn táo thường xuyên, có thể giúp cải thiện lượng đường trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Ngoài ra, táo còn giúp đốt cháy mỡ thừa hiệu quả, xem ngay bài Giảm cân bằng táo giúp giảm tới 3kg chỉ sau 5 ngày!

10. Việt quất

thực phẩm chứa carbohydrate

Trong quả Việt quất có chứa khoảng 14,5% carb, đây là loại carb tốt, có lợi cho sức khỏe

Ngoài tác dụng chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả. Việt quất còn biết đến là loại trái cây sở hữu nhiều carb tốt cho sức khỏe.

Với khoảng 14,5% carb và các hoạt chất khác như vitamin K, vitamin C,… Chúng được chứng minh có thể giúp cải thiện trí nhớ và bảo vệ cơ thể khỏi tổn hại của hoạt động oxy hóa.

Quan tâm: Top 5 thực phẩm có chứa chất béo chuyển hóa gây tăng cân chị em nên tránh xa

11. Đậu gà

Đậu gà là thực phẩm chứa hàm lượng carb cao nhất trong các thực phẩm họ đậu.

Với đậu gà đã nấu chín, chúng chứa tới 27,4% carbs, trong đó có 8% là chất xơ.

Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều vitamin, và khoáng chất. Có tác dụng cải thiện sức khỏe tim mạch và tăng cường tiêu hóa.

12. Đậu tây

thức ăn chứa carbohydrate

Đậu Tây khi được nấu chín có chứa tới 22,8% carb

Tương tự như đậu gà, đậu tây cũng sở hữu lượng carb cực kỳ lớn.

Khi được nấu chín, nó chứa khoảng 22,8% carb, ở dạng chất xơ và tinh bột.

Ngoài ra, đậu tây còn chứa các chất chống oxy hóa như anthocyanin và isoflavone. Chúng có tác dụng cải thiện lượng đường trong máu và làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết.

Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng đậu tây khi sống, vì khi đó chúng sẽ chứa độc.

Quan tâm: 15 loại thực phẩm giàu Protein cần tham khảo cho thực đơn giảm cân

13. Củ cải đường

Là loại củ đầu tiên trong danh sách chứa hàm lượng carb tương đối cao.

Lượng carb của củ cải đường khi sống hoặc nấu chín không có sự chênh lệch nhiều. Chúng đều chứa khoảng 8-10% carb gồm đường và chất xơ.

Ngoài ra, củ cải đường chứa nhiều nitrat vô cơ, biến đổi thành oxit nitric khi vào cơ thể. Hoạt chất này có tác dụng làm giảm huyết áp và ngăn ngừa nguy cơ mắc nhiều bệnh.

14. Củ dền

thực phẩm chứa nhiều carb

Có thể sử dụng nước ép củ dền để giữ nguyên lượng carb có trong nó

Củ dền ở dạng nấu chín hoặc sống cũng đều sở hữu từ 8-10% carb, thông thường là ở dạng chất xơ và đường.

Nó cũng sở hữu rất nhiều natri vô cơ và được chuyển hóa thành oxit nitric khi vào cơ thể.

Hoạt chất này có tác dụng làm giảm huyết áp, và ngăn ngừa các nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bạn có thể sử dụng nước ép củ dền để giữ nguyên được các thành phần có trong nó.

15. Bí đỏ

Thực phẩm giàu carb tốt cho sức khỏe cuối cùng trong danh sách là bí đỏ.

Với mỗi 245gr bí đỏ nấu chín, có tới 12 gr carb. Trong đó, lượng carb bao gồm 2,7g chất xơ, 5g là đường tự nhiên và còn lại là tinh bột.

Nhờ lượng carb tốt dồi dào, việc bổ sung bí đỏ vào thực đơn sẽ giúp bạn cân bằng lượng đường trong máu. Chúng đặc biệt có lợi cho những người bị bệnh tiểu đường. Bạn không nên bỏ lỡ Bí đỏ giảm cân – 3 cách chế biến cho hương vị mùa thu.

Cách ăn Carbohydrate đúng cách để có lợi cho sức khỏe

Để ăn carb đúng cách, chúng ta phải tuân thủ nguyên tắc hạn chế tối đa carb xấu và tăng cường các loại thực phẩm chứa carbohydrate tốt.

Đặc biệt nên sử dụng các thực phẩm giàu carb chứa nhiều chất xơ để bảo vệ tim mạch, hạn chế các nguy cơ dẫn đến các bệnh lý khác của cơ thể.

Dưới đây là gợi ý cách ăn carb đúng cách để mang lại những hiệu quả có lợi cho sức khỏe:

  • Với những người muốn giảm cân chỉ nên sử dụng 100gr thực phẩm giàu carb tốt (yến mạch, diêm mạch, gạo lứt,…) trong 1 bữa ăn chính. Tương đương với 100-150 calo từ carb.
  • Và với những người muốn duy trì cân nặng nên ăn 150-200g thực phẩm giàu carb tốt (yến mạch, diêm mạch, bánh mì đen,..) trong 1 bữa chính. Tương đương với 200-300 calo đến từ carb.

Trên đây là 15 loại thực phẩm giàu carb mà bạn có thể tham khảo cho vào thực đơn hàng ngày. Hy vọng với những thông tin trên, bạn và gia đình sẽ luôn có 1 sức khỏe tốt.

0 Bình luận
Phản hồi
Xem tất cả bình luận
Khuyến mại

Gửi câu hỏi cho bác sĩ