Trang chủ » Cẩm nang làm đẹp » Giảm Cân » Top đầu các biện pháp giảm béo tự nhiên nhanh chóng và hiệu quả

Top đầu các biện pháp giảm béo tự nhiên nhanh chóng và hiệu quả

Các biện pháp giảm béo

Béo phì là vấn đề nhiều người gặp phải. Không chỉ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, còn gây khó khăn trong việc lựa chọn trang phục, thậm chí ảnh hưởng tới sức khỏe  Vậy có các biện pháp giảm béo nào hiệu quả?

1. Hiểu thế nào về béo phì?

Béo phì là từ miêu tả thân hình thừa cân, quá khổ và không săn chắc. Vậy thế nào là một thân hình cân đối? 

Chỉ số cân nặng giúp bạn đánh giá tỉ lệ cơ thể cân đối hay béo phì Chỉ số cân nặng giúp bạn đánh giá tỉ lệ cơ thể cân đối hay béo phì 

Theo đánh giá chuyên gia, một thân hình cân đối là có tỉ lệ cân nặng với chiều cao. Vòng eo chuẩn được ước tính theo công thức: Vòng eo = chiều cao/2 – 22. Nếu tỉ lệ vòng eo của nam giới trên 90cm và nữ giới trên 85cm nghĩa là béo bụng.

Ngoài ra, có thể tính tỉ lệ béo phì dựa trên chỉ số BMI. Công thức: BMI = cân nặng/bình phương chiều cao. Nếu chỉ số ra: 

  • Cân nặng thấp (gầy): 18.5 _ 18.5
  • Bình thường: 18.5 – 24.3 _ 18.5 – 22.9
  • Thừa cân: 25 _ 23
  • Tiền béo phì: 25 – 29.9 _ 23 – 24.9
  • Béo phì độ I: 30 – 34.9 _ 25 – 29.9
  • Béo phì độ II: 35 – 39.0 _ 30
  • Béo phì độ III : 40 _ 40

2. Phân loại béo bụng theo đối tượng

Nếu chỉ số cơ thể vượt quá số đo tiêu chuẩn theo cách tính kể nghĩa là bạn ở mức béo phì.Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến tình trạng này, cụ thể:

Nguyên nhân và đối tượng dễ béo phì Nguyên nhân và đối tượng dễ béo phì 

  • Nhóm người gầy nhưng béo bụng: Nhóm người này thường xảy ra nhân viên văn phòng. Do tính chất công việc phải ngồi nhiều khiến cho vòng eo tích mỡ dần theo thời gian. Nhóm người này thường có cân nặng ổn định, không bị thừa cân nhưng dễ tích mỡ ở vùng bụng. 
  • Nhóm phụ nữ sau sinh nở hoặc tuổi tác: Nhóm người này thường là các mẹ đã qua ít nhất 1 lần sinh nở hoặc phụ nữ tuổi trung niên. Do ảnh hưởng của nội tiết tố đến sự tích mỡ thừa. 
  • Nhóm người thừa cân, béo phì thường có kích thước vòng bụng tăng lên theo cân nặng. Nhóm người này tích mỡ đều khắp cơ thể và nhất là vùng bụng.

3. Sức ảnh hưởng của béo phì đối với sức khỏe 

Béo phì không chỉ ảnh hưởng đến ngoại hình, mà còn là mối đe dọa đối với sức khỏe. Điển hình: 

Nguy cơ tiềm ẩn của béo phì gây cho sức khỏe Nguy cơ tiềm ẩn của béo phì gây cho sức khỏe 

  • Làm tăng nguy cơ đau đầu
  • Nguy cơ tiềm ẩn bệnh hen
  • Tái ung thư gan vì chất béo bao bọc quanh vùng bụng và cơ quan nội tạng.
  • Gây bệnh tim mạch: Béo phì khiến cholesterol trong máu tăng cao. Cholesterol tích lại trong máu sẽ ức chế dòng máu, dẫn tới cơn đau tim, huyết áp cao, đột quỵ. 
  • Rối loạn lipid máu: Thừa cân khiến hàm lượng cholesterol xấu cao, từ đó gây xơ vữa động mạch và thu hẹp các mạch dẫn đến bệnh tim mạch. 
  • Tăng khả năng đột quỵ: Người béo phì có khả năng dễ bị tai biến mạch máu não, xơ vữa động mạch, tăng nguy cơ đột quỵ. 
  • Bệnh đường tiêu hóa: Người béo phì dễ bị bệnh túi mật, bất thường về gan và suy giảm chức năng gan. Điều này tăng khả năng gan nhiễm mỡ, ruột nhiễm mỡ và nhu động ruột… 
  • Gout và viêm xương khớp: Béo phì khiến nồng độ axit uric trong máu giảm làm ảnh hưởng đến bệnh Gout. Trọng lượng cơ thể tăng lên gây sức ép nhiều lên các cơ: khớp gối, cột sống, tăng nguy cơ viêm khớp. 
  • Giảm khả năng sinh sản do mỡ làm rối loạn buồng trứng, khiến trứng không lớn lên và chín rụng được. Chất lượng trứng kém hay rối loạn kinh nguyệt có thể gây khó thụ thai. 

4. Các biện pháp giảm béo nhanh chóng và hiệu quả 

Hiện có rất nhiều biện pháp giảm béo hiệu quả và nhanh chóng. Bạn có thể tham khảo và áp dụng theo phương pháp sau: 

4.1 Các phương pháp tự nhiên

Các phương pháp tự nhiên được xem rất lành tính và thân thiện với cơ thể con người. Phương pháp này sử dụng chủ yếu là nguyên liệu thiên nhiên gồm: rau củ, hoa quả… Chúng không tốt cho sức khỏe, còn giúp giảm cân cực tốt, tiết kiệm chi phí. 

Các biện pháp giảm béo tự nhiên Các biện pháp giảm béo tự nhiên 

Một số cách giảm mỡ tự nhiên hiệu quả: 

4.1.1 Giảm béo nhanh chóng bằng muối 

Muối hạt giảm béo hiệu quả nhờ thành phần cation dương và nation âm. Khi gặp nhiệt độ cao sẽ kích thích quá trình đốt mỡ. Sau 1 thời gian sử dụng sẽ giúp giảm lượng mỡ đáng kể. 

Thực hiện: 

  • Rang nóng muối lên khoảng 2 – 3 phút.
  • Chuẩn bị một chiếc khăn mềm, đổ muối rang vào
  • Chườm và massage muối lên vùng mỡ thừa tới khi muối nguội hẳn.

4.1.2 .Giảm béo nhanh chóng bằng gừng tươi

Gừng tươi chứa gingerol và shogaol thúc đẩy quá trình phân hủy chất béo. Đồng thời gây ức chế chất béo tái phát nên hoàn toàn có thể sử dụng giảm mỡ bụng. Gừng có tính nóng khi massage sẽ làm mỡ hóa lỏng và phân hủy nhanh hơn.

Thực hiện: 

  • Chuẩn bị 500ml rượu trắng và 100 gram gừng tươi
  • Gừng tươi rửa sạch đập dập và ngâm với rượu trong 1 bình thủy tinh
  • Ngâm khoảng 2 – 4 tuần lấy rượu gừng và xoa vùng mỡ thừa khoảng 10 phút mỗi ngày
  • Massage nhẹ nhàng để hiệu quả tốt nhất. 

4.1.3 Giảm béo hiệu quả với trái cây tươi 

Một số loại quả mọng như: bưởi, dâu tây, mâm xôi, cà chua, đào hay việt quất… có khả năng giảm béo. Nhờ phần lớn polyphenol là những chất tự nhiên giúp bạn giảm cân nhanh hơn. 

Các chất chống oxy hóa trong loại quả trên tăng cường sự trao đổi chất và đốt cháy calo. Bạn có thể sử dụng trái cây tươi mỗi ngày để quá trình giảm cân diễn ra nhanh hơn. 

4.1.4 Giảm béo bằng các loại hạt

Các loại hạt như: đậu nành, đậu đen, đậu xanh, đậu đỏ….đều có tác dụng giảm  béo tốt. Thực phẩm này giàu chất xơ, protein mà calo cực thấp. Hãy thêm các loại đậu này vào các bữa ăn chính hoặc thay món ăn vặt hàng ngày. 

4.1.5 Giảm béo hiệu quả bằng rau xanh

Rau xanh là nguồn thực phẩm cần bổ sung mỗi ngày. Không chỉ tốt mà nó còn bổ trợ việc giảm cân. Rau xanh chứa rất ít calo, nhiều nước và các vitamin cùng khoáng chất, chất xơ tốt cho cơ thể. 

Mỗi ngày sử dụng ít nhất 2 loại rau xanh sẽ làm giảm mỡ bụng nhanh, lại có làn da tươi tắn, trẻ đẹp. 

4.2 Rèn luyện các bài tập thể lực

Tập thể dục giảm cân thường xuyên chính là một bí quyết làm đẹp vóc dáng hiệu quả nhất. Khi tập luyện, quá trình trao đổi chất trong cơ thể sẽ tăng lên. Cơ thể bạn sẽ phải tiêu thụ một lượng calo lớn giúp ngăn chặn quá trình tích tụ mỡ thừa. 

Rèn luyện thể thực là cách tốt nhất để giảm béo và tăng cường sức khỏeRèn luyện thể thực là cách tốt nhất để giảm béo và tăng cường sức khỏe

Bạn có thể lựa chọn một số bài tập: gym, yoga, đạp xe, bơi lội,…Kiên trì thực hiện mỗi ngày là còn là cách bảo vệ sức khỏe tốt và gìn giữ nhan sắc. 

5. Một số nguyên tắc nên thực hiện khi giảm béo 

Ngoài việc tìm cách giảm béo phù hợp, cần phải nhớ nguyên tắc cần thực hiện: 

Nguyên tắc thực hiện các biện pháp giảm béo cần nhớ để đạt hiệu quả tối đa nhất Nguyên tắc giảm béo cần nhớ để đạt hiệu quả tối đa nhất 

  • Bổ sung nhiều chất xơ

Chất xơ có thể giúp giảm béo hiệu quả, vì đây là nguồn dinh dưỡng hỗ trợ tốt cho quá trình giảm cân và đảm bảo sức khỏe. Nó xuất hiện nhiều ở các loại rau xanh và hoa quả tươi. Cùng thành phần giàu vitamin và chất khoáng thiết yếu để nuôi dưỡng cơ thể.

  • Ăn đủ và ngủ đúng giờ

Ngủ đúng giờ là phương pháp khoa học giúp ổn định sức khỏe và duy trì vóc dáng.  Điều này đảm bảo sự tỉnh táo và khả năng làm việc hiệu quả.

  • Chú ý đến thực đơn dinh dưỡng hàng ngày. Tốt nhất nên tránh tích tụ mỡ bụng
  • Hạn chế tối đa đồ uống chứa cồn

Trên đây là những biện pháp giảm béo hiệu quả. Tuy nhiên, để đạt kết quả là cả một quá trình dài đòi hỏi sự kiên trì và nỗ lực không ngừng. Vì thế đừng bỏ cuộc khi trong giai đoạn đậu không đạt được kết quả như ý muốn.

Gửi câu hỏi cho bác sĩ